ECCC phán quyết các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ phạm tội diệt chủng

16/11/2018 - 14:28

PNO - Ngày 16/11, Tòa án đặc biệt tại Tòa án Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Khieu Samphan và Nuon Chea phạm tội ác diệt chủng trong Vụ án 002/02.

ECCC phan quyet cac cuu lanh dao Khmer Do pham toi diet chung
Từ trái qua: ông Khieu Samphan và Nuon Chea. Ảnh: BBC

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tòa kết án các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ tội danh này. Ông Khieu Samphan và Nuon Chea đều bị kết án tù chung thân. 

Dự kiến tòa cũng sẽ ra phán quyết về các tội danh Tội ác Chống nhân loại và Tội ác Chiến tranh đối với hai nhân vật này. 

Phát biểu tại họp báo, phát ngôn viên Tòa sơ thẩm của ECCC, ông Neth Pheaktra cho biết: “Phán quyết trên là một sự kiện lịch sử đối với ECCC, Campuchia, thế giới và cho cả công lý quốc tế. Nếu không có khiếu nại nào, bản án sẽ lập tức có hiệu lực. Trong trường hợp ngược lại, đơn khiếu kiện sẽ được nộp lên Toà án Tối cao".

Để có thể đưa ra kết quả và kết thúc vụ án, tòa đã mất 283 ngày điều tra, xét hỏi, trong khoảng thời gian từ ngày 17/10/2014-11/1/2017. 

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 185 người, trong đó 114 nhân chứng, 63 người thuộc diện dân sự, 8 chuyên gia.

Ông cho biết vụ án 002/02 đã phải trả qua thời gian dài để điều tra xét xử vì tính chất phức tạp, có nhiều cá nhân có liên quan, và nhiều nạn nhân, nhiều tài liệu và phiên tòa phải tiến hành việc chuyển ngữ bằng ba thứ tiếng.

Giám đốc Trung tâm Tài liệu của Campuchia (DC-Cam), ông Youk Chhang bày tỏ hy vọng phán quyết sẽ kết thúc "câu chuyện buồn ở đất nước chúng tôi, dù vết thương rất sâu, nhưng nó đã kết thúc”

ECCC là tòa án đặc biệt tại Campuchia do Liên hợp quốc và Chính phủ Campuchia lập ra từ năm 2006, nhằm xét xử tội ác của các lãnh đạo Khmer Đỏ gây ra dưới thời diệt chủng. 

M. T (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI