Ebola báo trước nạn đói ở Tây Phi

03/09/2014 - 11:41

PNO - PN - Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) hôm 2/9 cho biết, dịch bệnh Ebola đã tác động xấu đến vụ thu hoạch và đẩy giá lương thực tăng vọt ở Tây Phi, đe dọa an ninh lương thực ở khu vực trong những tháng tới.

edf40wrjww2tblPage:Content

FAO đưa ra cảnh báo đặc biệt đối với Liberia, Sierra Leone và Guinea, ba quốc gia bị dịch Ebola ảnh hưởng nặng nề nhất, đã giết chết hơn 1.550 người kể từ khi vi rút này được phát hiện trong vùng rừng hẻo lánh ở Guinea tháng Ba năm nay. Việc hạn chế người dân đi lại và thành lập các khu cách ly để khống chế sự lây lan của vi rút Ebola đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và giá cả tăng vọt ở vùng dịch.

“Thậm chí trước khi Ebola bùng phát, các hộ gia đình ở khu vực trung tâm vùng dịch thường xuyên phải chi đến 80% thu nhập của mình cho lương thực”, ông Vincent Martin, trưởng bộ phận FAO tại Dakar (Senegal) cho biết.

Ebola bao truoc nan doi o Tay Phi

Thông cáo cảnh báo Ebola ở Monrovia (Liberia) - Ảnh: Reuters

Sản lượng gạo và ngô giảm mạnh trong vụ thu hoạch chính đang đến gần, trong khi các quy định hạn chế di cư và di chuyển của người dân gây ra tình trạng thiếu lao động ở các trang trại, FAO cho biết.

Các cửa khẩu biên giới đóng cửa và hoạt động thương mại đường biển giảm sút đã thắt chặt nguồn cung cấp thực phẩm ở ba quốc gia trung tâm vùng dịch, vốn là những nước nhập khẩu ngũ cốc, đẩy giá lên cao do tăng chi phí vận chuyển.

Tình trạng thiếu lương thực ở Tây Phi đã tác động trực tiếp đến nỗ lực dập dịch Ebola của các chính phủ trong khu vực.

 THANH HIỀN (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI