‘Đường dây ma' đại án tham nhũng Malaysia: Từ kho báu của Đệ nhất phu nhân tới dàn sao hạng A Hollywood

12/02/2019 - 11:37

PNO - Phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 12/2 bị hoãn vì lộ diện thêm những thông tin “kịch tính”, mở rộng “vòi bạch tuộc” tham nhũng, rửa tiền có thể liên quan đến nhiều sao hạng A đình đám của Hollywood.

Lộ diện manh mối

‘Duong day ma' dai an tham nhung Malaysia: Tu kho bau cua De nhat phu nhan toi dan sao hang A Hollywood
Tài sản khủng bị tịch thu tại nhà cựu Thủ tướng Malaysia Najib gồm nhiều nữ trang, các món đồ hàng hiệu đắt tiền.

Từ năm 2015, các đảng đối lập chính ở Malaysia đã lên tiếng đặt nghi vấn, cáo buộc Thủ tướng Najib Razak khi ấy tham nhũng hàng trăm triệu USD. Đáp lại, ông Najib Razak luôn khẳng định bản thân trong sạch, cho rằng đây chỉ là chiêu trò chính trị gây khó khăn cho ông.

Tháng 5/2018, truyền thông thế giới đồng loạt đăng tải thông tin cảnh sát Malaysia thu giữ 72 túi tiền mặt và 284 thùng chứa đồ trang sức và các túi xách hàng hiệu Hermes, Louis Vuitton. Rất nhiều món trong số ấy vẫn chưa khui hộp.

Không may cho Thủ tướng Najib Razak, đây chính là những món đồ không có chứng từ nhập khẩu hợp pháp mà phu nhân Rosmah Mansor đã “tàng trữ” ngay tại căn hộ cao cấp ở Jalan Raja Chulan của vợ chồng ông.

Trong đợt kiểm tra này, cảnh sát còn tìm thấy lượng tiền mặt khủng gần 40 triệu USD nhồi trong vali. Đây là trường hợp tịch thu tài sản lớn nhất Malaysia từ trước đến nay.

‘Duong day ma' dai an tham nhung Malaysia: Tu kho bau cua De nhat phu nhan toi dan sao hang A Hollywood
Phong cách xa hoa của bà Rosmah đã vô tình tố cáo những khuất tất phía sau ông Najib.
‘Duong day ma' dai an tham nhung Malaysia: Tu kho bau cua De nhat phu nhan toi dan sao hang A Hollywood
 

Phu nhân Rosmah Mansor từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của phe đối lập bởi bà luôn xuất hiện với phong cách xa hoa. Bà từng kể rằng phải bỏ khoản tiền hơn 400 USD chỉ để nhuộm tóc và nhiều năm nay, bà vẫn xài những món hàng hiệu đắt đỏ. Phía sau đó là câu hỏi đặt ra: “Tiền từ đâu ra mà phu nhân có thể tiêu xài phung phí như thế?”.

Cũng trong năm 2015, tờ New York Times còn làm hẳn bài phóng sự điều tra bà Rosmah đến New York sắm hàng triệu USD trang sức.

Lần tịch thu tại trận số tài sản khổng lồ đã vỡ ra nhiều manh mối quan trọng liên quan đến cáo buộc tham nhũng đối với Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Thủ tướng đương nhiệm của Malaysia – ông Mahathir Mohamad kể, trong một lần trò chuyện riêng, ông Najib cao hứng nói rằng tiền mặt là vua, là công cụ tối thượng để thu hút và duy trì ủng hộ chính trị ở Malaysia. Đây cũng là “tử huyệt” mà phe đối lập dựa theo đó lật lại những hồ sơ tình nghi ông Najib dính líu tham nhũng.

Cú ngã ngựa được dự đoán trước

‘Duong day ma' dai an tham nhung Malaysia: Tu kho bau cua De nhat phu nhan toi dan sao hang A Hollywood
Đến thời điểm này, ông Najib vẫn khẳng định mình vô tội.

Đầu tháng 7/2018, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) bắt giữ ông Najib Razak cũng chính tại nơi hàng trăm triệu USD tài sản bị tịch thu hai tháng trước đó. Vụ tịch thu tài sản hồi tháng 5/2018 chỉ là giọt nước tràn ly, dẫn tới cú ngã ngựa đã được dự đoán trước của ông Najib.

Tháng 4/2018, ông Najib tuyên bố giải tán Quốc hội Malaysia, mở đường tiến hành nhanh tổng tuyển cử lần thứ 14 nhưng không thể thu hút đủ số phiếu ủng hộ, chấp nhận thất bại thảm hại. Bản thân ông Najib cũng không thể ngờ, quyết định này chính là con đường nhanh nhất khiến ông rơi vào cuộc điều tra tham nhũng quy mô không chỉ liên quan đến nội bộ Malaysia mà còn rúng động cả thế giới.

Chính quyền Malaysia ngay sau đó đã lật lại hồ sơ điều tra bê bối quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Đây là quỹ đầu tư được ông Najib sáng lập năm 2009, với mục đích ban đầu nhằm phát triển kinh tế-xã hội, thông qua các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Cáo buộc từ phe đối lập cũng như kết quả điều tra ban đầu chỉ ra đây chính là kho tiền tham nhũng, được chuyển ra nước ngoài để rửa tiền. Bê bối liên quan đến 1MBD dẫn đến hàng loạt cuộc điều tra ở Malaysia, Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Anh.

Quỹ 1MDB được cho đã bị rút ruột từ 4,5 cho tới 10 tỷ USD, số tiền này được chia thành nhiều phần, chuyển sang ít nhất 10 quốc gia. Việc tính toán tinh vi này khiến cơ quan chức năng khó thu hồi được đầy đủ số tiền bị thất thoát.

‘Duong day ma' dai an tham nhung Malaysia: Tu kho bau cua De nhat phu nhan toi dan sao hang A Hollywood
 

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng tháng 5/2018 tiết lộ, quỹ 1MDB đã vỡ nợ. Trước đó, những con số báo cáo hàng tỷ USD còn trong quỹ để đầu tư ra nước ngoài đều là giả.

Bộ Ngoại giao Mỹ từng cáo buộc ít nhất 4,5 tỷ USD đã bị lấy khỏi quỹ 1MDB. Khoản tiền này đã được vung tay chi xài không tiếc cho những món đồ đắt đỏ, cả các bất động sản (ở Beverly Hills, New York, London) cùng du thuyền sang trọng dành cho giới thượng lưu.

Nhà chức trách Malaysia lúc ấy đã kịp thời phong tỏa 408 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền gần 273 triệu USD có dính líu đến hành vi biển thủ, lạm dụng công quỹ từ 1MDB. Các tài khoản trên liên quan tới 81 cá nhân cùng 55 công ty bị cáo buộc nhận tiền từ 1MDB. Bê bối này đang được chính quyền Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ cùng vào cuộc điều tra.

Quỹ 1MDB chỉ là một trong những vụ ồn ào mà ông Najib bị cáo buộc có liên quan. Ông vẫn còn trong tầm ngắm của một hồ sơ mờ ám, trong đó có thương vụ mua hai tàu ngầm của Pháp năm 2002, thời điểm ông Najib là Bộ trưởng Quốc phòng.

Thương vụ này trị giá đến 1,17 tỷ USD – được cho là mức giá ảo đội lên với hoa hồng bất thường mà cơ quan chức năng Pháp phải vào cuộc điều tra.

Dính líu sao hạng A Hollywood

‘Duong day ma' dai an tham nhung Malaysia: Tu kho bau cua De nhat phu nhan toi dan sao hang A Hollywood
Điều tra liên quan bê bối quỹ 1MDB ngày càng hé lộ nhiều tình tiết kịch tính liên quan đến dàn sao hạng A Hollywood.

Từ khi bị bắt vào tháng 7/2018, ông Najib Razak liên tục bị yêu cầu có mặt tại tòa phục vụ quá trình điều tra, tố tụng. Tuy nhiên, ông vẫn một mực phủ nhận mọi cáo buộc. Cơ quan chức năng quyết tâm điều tra đến cùng “đường dây ma” trong đại án tham nhũng này.

Nếu bị kết án, ông Najib phải chịu ít nhất 20 năm tù. Trong khi đó, ông Najib trả lời trước truyền thông rằng việc bị bắt giữ, tiếp nhận điều tra là cách giúp làm trong sạch danh dự cho ông.

Phiên tòa ngày 12/2 bất ngờ bị hoãn với lý do có những thông tin quan trọng cần được bổ sung. Lần này có sự "góp mặt" của những tên tuổi sao hạng A Hollywood như Leonardo DiCaprio, Paris Hilton, Miranda Kerr, Lindsay Lohan. Tất cả đều liên quan tới vụ bê bối chấn động chính trường Malaysia bởi tài “phù phép” tài tình của nhân tố không thể không nhắc đến - Low Taek Jho.

Low Taek Jho chào đời ở Malaysia và học tập ở Anh, Mỹ. Danh sách bạn bè thân thiết của Low có Paris Hilton và Lindsay Lohan.

‘Duong day ma' dai an tham nhung Malaysia: Tu kho bau cua De nhat phu nhan toi dan sao hang A Hollywood
 Paris Hilton xuất hiện bên cạnh  Low Taek Jho trong một sự kiện cá nhân tổ chức trên du thuyền sang trọng.

Bộ Tư pháp Mỹ đánh giá, Low Taek Jho chính là đầu não của vụ bê bối 1MDB, là nhân vật được ông Najib tin tưởng, giao phó quyền xử lý hoạt động của quỹ 1MDB.

Low thành lập một công ty vỏ bọc với tên gọi là Blackrock che giấu các khoản chi của quỹ 1MDB, trong đó có số tiền mua đồ trang sức đắt tiền cho phu nhân Rosmah.

Năm 2010, chính Low là người chủ động đặt trang đánh bóng hình ảnh bà Rosmah trên New York Times nhân chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Najib tới Mỹ với tư cách Thủ tướng Malaysia. Nội dung “bài PR” nhằm tâng bốc lối sống cùng hình ảnh hiện đại của bà Rosmah.

Các công tố viên của Mỹ đã lần ra dấu vết được cho là hoạt động rửa tiền từ quỹ 1MDB bằng chiêu thức khéo léo của Low. Low đã chủ động kết nối với các sao hạng A, tạo mối quan hệ thân thiết với họ, từ đó tính đến việc rửa tiền thông qua các hoạt động tài trợ nghệ thuật.

‘Duong day ma' dai an tham nhung Malaysia: Tu kho bau cua De nhat phu nhan toi dan sao hang A Hollywood
Low Taek Jho có quan hệ khá mật thiết với nam diễn viên Leonardo DiCaprio.

Trong số các dự án nhận tài trợ của quỹ 1MDB có những bộ phim đình đám như “The Wolf of Wall Street” (Sói già phố Wall), “Dumb and Dumber To” (Siêu ngốc gặp nhau) và “Daddy's Home” (Ngôi nhà của cha).

Từ nghi vấn liên quan “The Wolf of Wall Street”, lực lượng điều tra Mỹ đang làm việc với nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio nhằm làm rõ các khoản tiền có thể anh đã nhận được từ 1MDB.

Nữ diễn viên  Miranda Kerr (vợ của tỷ phú Evan Spiegel - nhà sáng lập của Snapchat) cũng bị cho có liên quan thương vụ hợp tác ngầm từ Low khi nhận bộ trang sức trị giá hơn 8 triệu USD từ người đàn ông này. Miranda Kerr hiện đã giao nộp bộ trang sức trên cho Bộ Tư pháp Mỹ.

Tháng 11/2018, bà Madinah Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia khẳng định báo cáo kiểm toán đã được chỉnh sửa vào tháng 2/2016 để xóa bỏ dấu vết của doanh nhân Low Taek Jho.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Low Taek Jho chính là nhân vật trung tâm của vụ bê bối 1MDB. Công tố viên Malaysia cho rằng Jho Low đã đút túi 1 tỷ USD từ năm 2009-2011 và cáo buộc người này 8 tội danh liên quan đến hành vi rửa tiền.

Low Taek Jho vẫn chưa bị bắt giữ, hiện đang sống ở Trung Quốc. Phía Malaysia đang chờ có thể dẫn độ Low Taek Jho về Malaysia để trực tiếp điều tra, xét xử.

Minh Khôi (Theo Straits Times, Malaysian Insight, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI