Được Nga chống lưng, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức "lên mặt" với NATO

05/08/2016 - 06:48

PNO - Ông Erdogan đã "quên hẳn" đi quan hệ giữa Thổ - NATO, Mỹ trước đây đã từng thân thiết như thế nào. Ông thề sẽ tiêu diệt một đội quân bí mật của NATO bị tố cáo có liên quan đến cuộc đảo chính thất bại.

Ngày 4/8, Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: đội quân Bladio từng thực hiện những hoạt động bí mật trong thời kỳ Chiến tranh lạnh đã tham gia vào cuộc chính biến làm chết 294 người và gây thương tích cho hơn 1.400 người khác.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ đảo chính được dàn xếp bởi những đối tượng trung thành với giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Fethullah Gulen, sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1999.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố trước giới truyền thông thế giới rằng, các nước phương Tây đã hỗ trợ hoặc là làm ngơ cho một nhóm tướng lĩnh phản loạn gây ra cuộc đảo chính Quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/7 vừa qua.

Duoc Nga chong lung, Tho Nhi Ky chinh thuc
Ông Erdogan tuyên bố sẽ diệt gọn quân đội bí mật NATO

"Phương Tây đã hỗ trợ khủng bố và những kẻ âm mưu thực hiện cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này do các cường quốc nước ngoài thực hiện, kịch bản được viết bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ" - ông Erdogan phát biểu tại diễn đàn kinh tế ở Ankara, với sự tham dự của giới truyền thông.

Mạng lưới truyền thông chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đội quân viễn chinh bí mật của NATO chịu trách nhiệm cho hàng loạt vụ giết người có mục đích chính trị trên khắp quốc gia này.

Ông Recep Tayyip Erdogan thề sẽ tiêu diệt một đội quân bí mật của NATO bị tố cáo có liên quan đến cuộc đảo chính thất bại. Tuyên bố được đưa ra chỉ sau vài ngày Tổng thống Erdogan suy đoán Mỹ có liên quan đến cuộc đảo chính.

Ông nói bóng gió với truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ rằng Gulen là “một con tốt” được “kẻ chủ mưu” hỗ trợ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thường nhắc đến kẻ chủ mưu trong một số bài phát biểu gần đây, ám chỉ phương Tây nói chung và Mỹ nói riêng.

Cựu giám đốc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, Bülent Orakoglu khẳng định đội quân bí mật của NATO đang hoạt động để phá hoại Liên minh châu Âu.

Có vẻ như Tổng thống Erdogan đã "quên hẳn" đi mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ và NATO, Mỹ trước đây đã từng thân thiết như thế nào. Không cần ý tứ, ông hết lần này đến lần khác có những tuyên bố "đoạn tuyệt" với phương Tây.

Cách đây vài ngày, ông đã ra tối hậu thư cho EU về vấn đề miễn thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu không ông sẽ đóng sập cửa mọi liên hệ còn sót lại với EU.

Duoc Nga chong lung, Tho Nhi Ky chinh thuc
Kể từ khi thân thiết với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ càng tỏ ra "bất cần" với phương Tây

Nếu như trước đây khi nói về vấn đề tị nạn ông Erdogan luôn tỏ thái độ nhún nhường trước EU để không gây căng thẳng giữa hai bên với mục đích EU sẽ sớm thông qua yêu cầu miễn thị thực cho người dân nước ông thì bây giờ gần như ông đã quyết định "chơi bài ngửa" với EU khi gần đây Thổ liên tục nhận được hậu thuẫn từ Nga.

Ông Erdogan đã rất nhanh nhạy khi nhận thấy tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với EU trong công cuộc ngăn chặn dòng người di cư vào Châu Âu, cũng như công cuộc chống khủng bố IS. Ông cũng đã tận dụng rất tốt cơ hội khi EU đang lo sợ mối quan hệ giữa Thổ và Nga sẽ là mối đe dọa lớn đối với Châu Âu để đưa ra đòn quyết định ép EU hoặc phải miễn thị thực nhập cảnh vào EU là điều mà dân chúng ở Thổ mong đợi từ rất lâu nay hoặc Thổ sẽ trở thành đồng minh thân cận với Nga điều này cũng đồng nghĩa Phương Tây sẽ gặp nhiều trở ngại trong tương lai.

Trước đó không lâu, ông Erdogan cũng thẳng thừng tỏ thái độ "không cần thiết" đối với Mỹ và EU, ông tỏ ra "khó chịu" với những thông điệp mà EU gửi đến cho Thổ Nhĩ Kỳ.

“Một số người cho chúng tôi lời khuyên. Họ tỏ ra lo ngại. Hãy lo chuyện của các bạn, tập trung vào vấn đề của các bạn”, ông Erdogan đã gửi đi thông điệp này tại phủ Tổng thống của mình, phàn nàn về việc không một viên chức nước nào đã tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi vụ đảo chính xảy ra.

Trái ngược với thái độ đối với phương Tây, với Nga ông Erdogan tỏ thái độ vô cùng trân trọng và cảm kích. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết rằng, tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin, ông có kế hoạch thảo luận về hợp tác kinh tế và khủng hoảng xuất hiện trong quan hệ song phương sau sự cố không mong muốn khiến chiếc máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi.

"Tôi sẽ đến St Petersburg vào ngày 9/8, nơi sẽ diễn ra cuộc gặp với Tổng thống Nga để thảo luận về hợp tác kinh tế và cuộc khủng hoảng Su-24, mà qua đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bộc lộ độ nhạy cảm của mình" - ông Erdogan tuyên bố khi phát biểu tại diễn đàn kinh tế tại Ankara.

Dường như ông Erdogan muốn xóa bỏ những cáo buộc gay gắt của ông Putin sau vụ máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc Su-24 Nga hồi tháng 11/2015. Vào thời điểm đó, Tổng thống Nga gọi đó là một “cú đâm sau lưng” của “những kẻ ủng hộ bọn khủng bố”.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI