Được EU 'âu yếm', Nga tự tin tuyên bố 'nhấn chìm' Mỹ đang đơn độc

23/10/2016 - 06:40

PNO - Hiện tại Nhà Trắng đang rơi vào tình trạng khá đơn độc giữa lòng EU, đây chính là cơ hội để Nga có thể thừa thắng xông lên lật ngược thế cờ và tự tin tuyên bố chống lại mọi chính sách của Mỹ.

Mới đây, phía Moskova đã thẳng thừng tuyên bố sẽ có cách đối phó hữu hiệu nếu như Hoa Kỳ vẫn cố tình áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới lên nước này.

"Trong trường hợp nếu những chính sách mở rộng trừng phạt của Mỹ vô lý và thiếu cơ sở, chúng tôi sẽ có cách đối phó hữu hiệu để cân bằng lại quyền lực, nó sẽ làm cho phía Hoa Kỳ bị hiệt hại", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố vào hôm Thứ Bảy.

Duoc EU 'au yem', Nga tu tin tuyen bo 'nhan chim' My dang don doc
Được EU 'âu yếm', Nga tự tin tuyên bố 'nhấn chìm' Mỹ đang đơn độc

Ông cũng nói thêm rằng có vẻ Nhà Trắng đang muốn pha vỡ hoàn toàn mối quan hệ song phương với điện Kremlin bằng những chính sách trừng phạt hà khắc này.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh EU đang chia rẽ nội bộ vì không thể thống nhất được việc đưa ra thêm lệnh trừng phạt bổ sung đối với Moskova. Hiện tại đa số các thành viên EU đã không còn muốn cứng rắn với Nga nữa trong khi Mỹ và một số quốc gia khác lại vẫn giữ thái độ cứng rắn đến cùng.

Trong Hội nghị thượng đỉnh diễn ra cách đây ít ngày, nếu như kế hoạch ban đầu là sẽ bổ sung thêm các chính sách hà khắc lên Nga thì sau đó EU đã không thể nào đưa ra được quyết định chung, thay vào đó Syria lại là phía phải chịu thêm hình phạt.

Thậm chí, người phát ngôn của châu Âu còn tuyên bố rằng muốn ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền ông Putin. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết Liên minh châu Âu không tìm cách gia tăng căng thẳng với Nga và đang mở cửa cho một cuộc đối thoại về các vấn đề hiện tại.

Một tín hiệu không may nữa cho phía Washington đó là tình hình khả quan đến nỗi chỉ cách đây vài giờ, một nghị sĩ cấp cao của Nga còn tự tin dự đoán rằng Liên minh châu Âu có thể sẽ bắt đầu loại bỏ dần các lệnh trừng phạt chống Nga vào mùa xuân năm 2017. Ông nói thêm, điều này là rất có cơ sở vì gần đây các nước trong EU đã bớt gay gắt hơn với Moskova và không còn đẩy cao tinh thần chống Nga như trước.

Như vậy có thể thấy, hiện tại Nhà Trắng đang rơi vào tình trạng khá đơn độc giữa lòng EU, đây chính là cơ hội để Nga có thể thừa thắng xông lên lật ngược thế cờ.

Tiêu Giao (Theo Sputnik, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI