Dùng thẻ sao cho lợi?

10/12/2015 - 07:48

PNO - Chỉ cần sở hữu thẻ tín dụng bạn có thể ăn uống, mua sắm, chi trả dịch vụ thoải mái mà không phải mang theo nhiều tiền.

Thời đại “quẹt thẻ” tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng, bởi chỉ cần sở hữu thẻ tín dụng bạn có thể ăn uống, mua sắm, chi trả dịch vụ thoải mái mà không phải mang theo nhiều tiền. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của không ít người, nếu không biết tính toán, dùng thẻ không có lợi mà còn có thể thâm thủng ngân sách.

Hiện, hầu hết ngân hàng (NH) đều phát hành thẻ với nhiều chương trình ưu đãi cũng như điều kiện sở hữu thẻ khá dễ dàng. Chỉ cần bảng kê lương hoặc hóa đơn đóng tiền điện ba tháng gần nhất, thậm chí chỉ là bảng xác nhận công tác của cơ quan là bạn sở hữu thẻ có sẵn tiền, tùy theo mức lương.

Dung the sao cho loi?
Hiện nhiều NH phát hành thẻ với nhiều chương trình ưu đãi - Ảnh mang tính minh họa; Internet

Các NH cũng gia tăng nhiều dịch vụ cho khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác như khám bệnh, mua vé máy bay… Thống kê của Hội Thẻ NH Việt Nam cho thấy, đến năm 2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc đã đạt gần 86 triệu thẻ, tăng 30% so với cuối năm 2013. Trong đó, gần 90% là thẻ nội địa, 10% thẻ quốc tế. Tuy nhiên, giám đốc phụ trách thẻ của một NH cho rằng, số lượng khai thác thẻ lại không hiệu quả so với mức độ tăng trưởng số lượng thẻ.

Thực tế cho thấy, ngoại trừ một số thẻ quốc tế sử dụng dịch vụ ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng, người tiêu dùng hầu hết sử dụng thẻ ATM chỉ để rút tiền mặt. Trong khi đó, các sản phẩm thẻ hiện có nhiều tiện ích.

Cụ thể, chủ thẻ Nam Á MasterCard được giảm giá đến 40% trên tổng hóa đơn thanh toán tại một số nhà hàng, chủ thẻ ANZ sẽ được giảm 60% tại SC ViVo City dành cho một số nhãn hàng. ACB chiết khấu ngay khi đặt vé máy bay bằng thẻ nội địa ACB hoặc thanh toán trả sau tại NH trực tuyến ACB online.

Riêng đối với NH OCB, chỉ cần sử dụng thẻ ATM người tiêu dùng được “hoàn ngay 50% cho chủ thẻ khi sử dụng ứng dụng MoMo”, hoặc hoàn tiền tối đa một triệu đồng khi mua sắm ở siêu thị vào cuối tuần…

Đại diện OCB cho rằng, người dùng nên biết khai thác ưu thế của thẻ tín dụng/ATM để hưởng nhiều ưu đãi khi mua hàng, tham gia dịch vụ nhằm tiết kiệm chi phí mua sắm; biết tận dụng hưởng chế độ miễn lãi suất 45 ngày và tận hưởng bảo mật khách hàng khi sử dụng thẻ.

Bên cạnh đó, người dùng nên lưu tâm đến phí phải đóng để hạn chế số tiền phải bỏ ra. Với các loại thẻ tín dụng, gồm có phí duy trì thẻ hàng năm (khoảng 300.000đ); phí chậm nộp 4%; phí cấp lại thẻ. Đặc biệt, các NH không khuyến khích rút tiền mặt vì phí và lãi suất khá cao, trong đó phí rút tiền là 4%, lãi suất từ 18-24%/năm, đồng thời nếu để nợ vượt quá 45 ngày, người dùng cũng phải chịu lãi suất khá cao.

Nguyễn Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI