“Đừng sợ, tôi là nữ cảnh sát”

21/09/2013 - 06:37

PNO - PN - “Đôi khi có những người lo sợ khi cảnh sát vào nhà, nhưng tôi vén khăn trùm đầu lên và bảo: Đừng sợ, tôi là nữ cảnh sát đây. Chúng tôi thực thi nhiệm vụ và phát hiện ra rằng họ cảm thấy an tâm vì được bảo vệ”, nữ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tuy nhiên, từ nay những người dân tỉnh Helmand (Afghanistan) sẽ không còn được nghe bà nói nữa. Hôm 15/9/2013, Phó thanh tra Negar, 38 tuổi, làm việc trong cơ quan điều tra hình sự tỉnh Helmand đã bị hai tay súng lạ mặt đi xe gắn máy bắn vào cổ và vai khi bà đang ra xe hơi đi làm. Các cận vệ của bà bắn trả nhưng hung thủ đã kịp tẩu thoát. Bà Negar đã qua đời dù các bác sĩ cố gắng cứu chữa.

Vốn là một cảnh sát từ trước khi Taliban lên nắm quyền vào những năm 1990, bà Negar trở lại với nghề từ bảy năm trước, khi Afghanistan - nơi mà phụ nữ phải trùm kín mặt và chỉ được ra đường với chồng hoặc cha mình - thiết lập lại các đơn vị nữ cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ phụ nữ nơi công cộng.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy ba tháng, lực lượng nữ cảnh sát tỉnh Helmand mất đi hai nữ chỉ huy. Bà Negar bị bắn chỉ hai tháng sau khi tiếp nhận nhiệm vụ của người tiền nhiệm Islam Bibi, một nữ sĩ quan cảnh sát cũng không kém nổi danh. Tháng 7/2013, bà Bibi bị sát hại ở tuổi 37 trong bối cảnh tương tự như vụ ám sát bà Negar.

Bà Negar tiếp tục làm việc dù biết rõ lời cảnh báo của Taliban: bà sẽ là mục tiêu tiếp theo của chúng. Chúng theo dõi bà cả ngày lẫn đêm. Cấp trên của bà cũng biết rõ sự đe dọa đó nhưng chưa thể tìm được người thay thế. Bà Negar từng tuyên bố, bà tiếp tục làm việc là để truyền sự can đảm và kinh nghiệm nghề nghiệp cho khoảng 30 nữ đồng nghiệp trẻ.

“Dung so, toi la nu canh sat”

Bà Negar bị sát hại (ảnh: EPA)

Trong vài tháng gần đây, những tay súng Taliban hướng mục tiêu vào các nữ nghị sĩ và viên chức chính quyền. Mới đây, một dân biểu nữ đã được trả tự do sau bốn tuần bị bắt cóc đòi trao đổi một số phần tử phản loạn đang bị giam giữ. Tháng trước, Taliban phục kích đoàn xe chở một nữ thượng nghị sĩ, giết chết đứa con gái tám tuổi và vệ sĩ của bà.

Dường như các nữ sĩ quan cảnh sát là mục tiêu thường xuyên nhất của Taliban. Hồi năm 2008, nữ cảnh sát nổi tiếng của Afghanistan, trung tá Malalai Kakar, bị Taliban bắn chết ở tỉnh miền Nam Kandahar.

Năm 2005, chỉ có 180 nữ trong số 53.400 cảnh sát Afghanistan, tuy nhiên đến tháng 6/2013 con số này đã tăng lên 1.551/157.000 người.

Các nữ cảnh sát, đặc biệt những người làm việc ở miền Nam Afghanistan, phải đối mặt với sự phản đối từ trong chính gia đình mình. Họ bị các nam đồng nghiệp quấy rối tình dục (một báo cáo của Liên Hiệp Quốc sắp công bố cho biết tỷ lệ này lên tới 70%), bị giao làm những công việc vặt như rót trà.

Một báo cáo của tổ chức Oxfam (Anh) đánh giá sĩ quan cảnh sát là nghề nguy hiểm nhất ở Afghanistan, nhất là đối với phụ nữ. Những nữ sĩ quan đã hy sinh đều biết nhưng họ vẫn liều mình vì họ hiểu phụ nữ Afghanistan cần được bảo vệ.

 Tô Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI