Đức cấm bán búp bê gián điệp

18/02/2017 - 08:23

PNO - Cơ quan quản lý mạng liên bang Đức Bundesnetzagentur ngày 17/2 ra lệnh cấm các cửa hàng bán búp bê My Friend Cayla vì lo ngại đây là thiết bị gián điệp có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ Đức.

Đây là quyết định kịp thời của chính quyền liên bang Đức sau thời gian búp bê My Friend Cayla gây tranh cãi trong dư luận liên quan đến chức năng trò chuyện với trẻ nhỏ. Chủ tịch cơ quan Bundesnetzagentur, ông Jochen Homann cho biết, bên trong búp bê gắn thiết camera và micro siêu nhỏ nhằm thu thập dữ liệu hình ảnh và giọng nói của trẻ.

Duc cam ban bup be gian diep
Búp bê My Friend Cayla. Ảnh: PA Wire.

Điều đáng lo ngại là những thông tin này có thể bị tuồn đến một nơi khác nhờ búp bê có kết nối bluetooth và kết nối Internet. Đây có thể là khởi đầu cho nhiều tai họa liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư của trẻ nhỏ, có thể là cơ hội để những tội phạm ấu dâm lợi dụng, thu thập hình ảnh các bé, nghe trộm lời bé nói.

Chính quyền Đức ngày 17/2 ra lệnh cấm bán búp bê My Friend Cayla ra thị trường, đồng thời yêu cầu phụ huynh tiêu hủy búp bê nếu đã lỡ mua. Công ty sản xuất đồ chơi Genesis Toys (của Mỹ), nơi sản xuất ra búp bê My Friend Cayla vẫn chưa lên tiếng sau động thái của chính quyền liên bang Đức.

Duc cam ban bup be gian diep
Đức cấm bán búp bê My Friend Cayla và yêu cầu phu huynh tiêu hủy búp bê này. Ảnh: AFP.

Lỗ hổng bảo mật ở búp bê được nhắc đến từ tháng 1/2015. Không chỉ ở Đức, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở châu Âu và Mỹ cũng từng than phiền về chi tiết bất cập ở My Friend Cayla nhưng công ty sản xuất Genesis Toys đã không khắc phục.

Di Lâm (Theo DW, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI