Du khách Việt trốn ở lại Đài Loan chiếm số 'đông nhất'

27/12/2018 - 09:12

PNO - Cục Du lịch Đài Loan cho hay, kể từ khi Đài Loan (Trung Quốc) có chương trình nới lỏng visa từ tháng 11/2015, trong số 566 du khách bỏ trốn thì có tới 409 người Việt.

Du khach Viet tron o lai Dai Loan chiem so 'dong nhat'
Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, ghi lại cảnh đoàn khách Việt Nam đứng ở sảnh khách sạn khi tới Đài Loan trước khi mất tích.

Chương trình "Quan Hồng" tạo điều kiện cho công dân các nước Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei có thị thực thuận lợi hơn khi du lịch Đài Loan, thông qua các công ty "có chất lượng" và được công nhận.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Du lịch sở tại, từ khi áp dụng chương trình này từ tháng 11/2015, mỗi năm số người trốn ở lại ngày một tăng. Tổng cộng có 566 người đào tẩu khi du lịch Đài Loan, trong đó năm 2016 có 29 người, năm 2017 có 33 người và năm 2018 con số này là 504. 

Đặc biệt, trong số 566 du khách bỏ trốn thì có 409 người Việt. Cục Du lịch cho biết, thời gian lưu trú của du khách Việt giảm từ 30 ngày xuống còn 14 ngày.

Cũng liên quan tới chương trình "Quan Hồng", các công ty lữ hành sở tại cho rằng họ chịu thiệt thòi khi du khách đi theo diện nới lỏng visa rồi bỏ trốn.

Ông Ringo Lee đứng đầu Hiệp hội các hãng lữ hành Trung Quốc nhận định: "Các hãng lữ hành địa phương là nạn nhân trong những trường hợp như thế này bởi vì họ không có quyền kiểm soát các khách hàng".

Ông Lee đề nghị các cơ quan chức năng sở tại phải làm luật du lịch chặt chẽ hơn, ngăn người nhập cư bất hợp pháp qua đường du lịch theo đoàn, và có biện pháp chế tài sau khi xảy ra sự việc nghiêm trọng.

Sau khi 152 khách Việt Nam biến mất ngay khi tới Đài Loan ít giờ, ngày 25/12, Cục Du lịch đã đề nghị cơ quan ngoại giao sở tại tạm dừng cấp thị thực cho du khách Việt đi theo đoàn.

Chủ tịch Hiệp hội cứu viện du lịch quốc tế Đài Loan Hứa Cao Khánh cho rằng kế hoạch đào tẩu này có sự hỗ trợ của một đơn vị môi giới lao động tại Đài Loan. Đoàn khách vừa xuống sân bay thì đã có người của “tập đoàn Nhân Xà” (từ chỉ các đơn vị môi giới lao động phi pháp) tiếp xúc. 

Vào tối 21/12, đã có rất nhiều xe đỗ trước cửa khách sạn nơi các du khách Việt nghỉ lại. Hướng dẫn viên người Đài Loan phát hiện sự việc bất thường nên đã báo cảnh sát. 

Tuy nhiên, thời điểm đó cảnh sát không có hành động vì chưa có gì chứng minh du khách phạm pháp. Đến nửa đêm thì tất cả lần lượt rời đi. “Nếu người ta cố ý trốn như thế công ty du lịch Đài Loan cũng bó tay”, ông Hứa nói.

Minh Thu (theo FT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI