Dù đã ở Mỹ 30 năm nhưng giáo sư gốc Bangladesh vẫn bị trục xuất

07/02/2018 - 20:28

PNO - Syed Ahmed Jamal, một giáo sư ở tiểu bang Kansas, người đã sống ở Mỹ ba thập niên và có ba con, mới đây bị các nhân viên cơ quan nhập cư bắt giữ và đối diện với nguy cơ bị trục xuất.

Các nhân viên nhập cư (ICE) xuất hiện trước cửa nhà ông Jamal ở Lawrence, vùng ngoại ô Kansas City, khi ông sắp đưa con gái đến trường vào ngày 24/1.

Trước sự bất ngờ không mong đợi, các nhân viên ICE bắt giữ ông cùng người anh trai - Syed Hussain Jamal – những người Bangladesh đã định cư ổn định ở Mỹ.

Khi người vợ của Jamal trong cơn choáng váng cố ôm lấy chồng, các nhân viên di trú ngăn cô lại và đe dọa “cô sẽ bị bắt vì can thiệp vào việc này” nếu không để ICE đưa ông đi ngay lập tức.

Du da o My 30 nam nhung giao su goc Bangladesh van bi truc xuat
Syed Ahmed Jamal cùng ba con của mình. Ông bị ICE bắt đi ngày 24/1 ở Kansas City - Ảnh: Gia đình Jamal

Jeffrey Y. Bennett, luật sư của gia đình cho biết, ông Jamal, 55 tuổi, là một giảng viên Hóa học, ông nhập cảnh hợp pháp vào Hoa Kỳ bằng thị thực sinh viên quốc tế từ thập niên 1980.

Ông Jamal có ba người con - 7 tuổi, 12 tuổi, và 14 tuổi - tất cả đều là công dân Mỹ, và bản thân không có tiền sự trừ một vài lần bị phạt chạy quá tốc độ.

Luật sư Bennett nói: "Việc bắt giữ ông Jamal gây thương tổn cho cả gia đình”.

Ông Jamal có một "câu chuyện dài" trong việc cố gắng tìm đường trở thành công dân Mỹ. Trong nhiều năm, ông có một số thị thực sinh viên trong khi theo đuổi bằng cấp về khoa học và kỹ thuật, và sau đó ông nhận được thị thực H-1B dành cho nhân viên có tay nghề cao.

Khi bị bắt giữ, ông Jamal đã vượt quá thời điểm thông báo tình nguyện rời nước Mỹ, nhưng ông được phép ở lại và chịu sự giám sát.

Gia đình biết rằng ông Jamal vẫn có nguy cơ bị trục xuất mặc dù ông được cơ quan công tố trao quyền ở lại Mỹ vô thời hạn theo một chính sách được cựu Tổng thống Barack Obama ban hành.

Nhưng họ không bao giờ ngờ rằng điều đó thực sự sẽ xảy ra, vì ông Jamal là một thành viên cộng đồng được yêu thích, ông tham gia ban điều hành trường các con ông học và là một giáo sư được kính trọng.

Vụ ICE bất ngờ giam giữ ông Jamal chỉ là một trong rất nhiều vụ việc tương tự kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức năm 2017, trong đó có trường hợp một người cha ở Michigan đã sống ở Mỹ ba thập kỷ tháng trước mới bị trục xuất về Mexico.

Giáo sư Jamal bị giữ tại Trung tâm giam giữ hạt Morgan ở Missouri, cách nhà ông gần 250km.

Trong tuyên bố của mình, cơ quan nhập cư nói rằng trong quá khứ ông Jamal từng cư trú quá hạn thị thực tạm thời và không tuân theo lệnh rời nước Mỹ của một thẩm phán.

Du da o My 30 nam nhung giao su goc Bangladesh van bi truc xuat
Các con ông Jamal cùng người mẹ làm nội trợ ở nhà sẽ sống ra sao nếu người cha bị trục xuất? Ảnh: Kansas City Star

ICE cho biết “ông Jamal đã đến theo triệu tập của ICE hồi tháng 9/2012. Căn cứ vào lệnh bắt của ICE đang có hiệu lực, ông ta đã được chuyển từ nhà tù hạt Johnson (Kansas) đến trại giam của ICE ngày 11/9/2012”. Phát ngôn viên của ICE cho biết: "Ông Jamal được thả khỏi trại giam ICE theo lệnh giám sát tháng 11/2012”.

Trong khi không thể xác nhận chi tiết vụ bắt giam đó, nhưng luật sư của ông Jamal khẳng định thân chủ của mình không có tiền án hình sự, trừ một số trường hợp chạy xe quá tốc độ.

Trang kiến nghị Change.org yêu cầu ICE không trục xuất ông Jamal đã thu thập được hơn 32.000 chữ ký cho đến chiều 6/2. Trang mạng GoFundMe đã quyên được hơn 24.000 đô la để giúp gia đình ông Jamal trả chi phí luật sư.

Trong lá thư chia sẻ trên trang web của luật sư gia đình, Taseen, con cả của ông Jamal, viết rằng kể từ khi cha cậu bị bắt, em trai cậu tối nào cũng khóc, em gái không thể tập trung vào chuyện học hành, và bản thân cậu cũng mất ngủ nhiều đêm.

"Cha tôi đã gọi về cho chúng tôi, ông ấy bật khóc như một đứa trẻ khi nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra với chúng tôi nếu ông bị trục xuất", Taseen viết.

Thanh Hải (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI