Donld Trump đột nhiên đổi giọng với NATO, bày tỏ muốn gắn bó lâu dài với đồng minh

16/08/2016 - 12:33

PNO - Donald Trump rút lại những lời đe dọa sẽ giảm viện trợ cho liên minh NATO nếu ông đắc cử và thậm chí còn cam kết rằng, Mỹ sẽ gắn bó lâu dài với khối liên minh 28 thành viên để đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong bài phát biểu của mình hôm thứ Hai tại Youngstown, Ohio, Trump kêu gọi làm việc "chặt chẽ với NATO" và tố cáo chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan là mối đe dọa toàn cầu và cần phải đối phó ở mọi mức độ.

Khi làm như vậy, Trump cho rằng, NATO trước đây đã từng rất "lỗi thời" vì không xử lý được IS một cách thích đáng. "Kể từ sau ý kiến ​​của tôi, họ đã thay đổi chính sách", Trump nói rằng sự thay đổi này là "rất rất tốt."

Phát biểu mới nhất về NATO của Trump cho thấy, ông đã có sự đổi mới chiến lược, từ cảnh báo rằng nếu ông lên làm Tổng thống, Mỹ có thể sẽ không hỗ trợ các thành viên trong liên minh nếu họ bị tấn công bởi Nga hay bất kỳ nước nào khác. Những lời phát ngôn đó của ông Trump, được đưa ra hồi đầu mùa hè, đã bị hứng chỉ trích nặng nề không những từ Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa mà còn cả Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Donld Trump dot nhien doi giong voi NATO, bay to muon gan bo lau dai voi dong minh
Trump từng tuyên bố sẽ không viện trợ cho đồng minh nữa nếu thấy không thỏa đáng.

Ông Stoltenberg nói, "Tôi sẽ không can thiệp vào chiến dịch tranh cử của Hoa Kỳ, nhưng những gì tôi có thể làm là nói lên những điều quan trọng đối với NATO. Đoàn kết giữa các đồng minh là một giá trị quan trọng đối với NATO ".

Một phần của hiệp ước NATO thành lập vào năm 1949 quy định rằng nếu một quốc gia thành viên bị tấn công, tất cả các quốc gia khác đều phải đến phòng thủ cùng,

Cũng vào hôm thứ Hai, Trump đã kêu gọi một sự thay đổi trong chính sách của Mỹ, cam kết sẽ tập trung nguồn lực vào việc ngăn chặn sự lây lan của Hồi giáo cực đoan.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa nói rằng ông phản đối cuộc chiến Iraq trong hơn một thập kỷ trước đây. Đồng thời, để tránh đi những búa rìu dư luận, lần này ông không tố Tổng thống Obma là người sáng lập IS nữa mà đổ lỗi cho quyết định "thảm họa" của Tổng thống Obama và bà Hillary Clinton đã làm lây lan khủng bố Hồi giáo cực đoan.

"Chúng ta không thể để điều ác này tiếp tục được," Trump nói về mối đe dọa Hồi giáo cực đoan.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã đề nghị "rà soát chặt chẽ" những người nhập cư và du khách Hồi giáo đến Hoa Kỳ, tuyên bố sẽ một lần nữa ngăn chặn những người đồng cảm với các nhóm cực đoan hay không biết giữ gìn các giá trị Mỹ. Ông cho biết, điều đầu tiên mà chính sách phải thay đổi là tạm ngừng nhập cư từ các khu vực nguy hiểm của thế giới.

"Chúng ta không thể chọn bạn của mình nhưng không bao giờ nhận nhầm kẻ thù", Trump nói.

Bài phát biểu và kế hoạch chống khủng bố của ông Trump được đánh giá là nỗ lực mới nhất của các chuyên gia tư vấn chính sách của ông Trump nhằm đưa ứng cử viên đang bị xem là "đi lạc" này trở lại đường đua trong bối cảnh đối thủ Hillary Clinton đang vượt lên trước trong các kết quả thăm dò dư luận.

Để tránh đi những tranh cãi gay gắt từng xảy ra trước đó khi khẳng định tổng thống Barack Obama và bà Clinton đã tạo ra ra cái gọi là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), lần này ông Trump cho rằng, IS là "kết quả trực tiếp của những quyết sách" do tổng thống và cựu ngoại trưởng đưa ra, ý nhắc tới những hỗn loạn tại Iraq và Libya.

Ông cho rằng, tổ chức cực đoan IS đang hoạt động toàn diện tại 18 nước và có chi nhánh của chúng tại 6 nước nữa. Do đó, đại gia bất động sản kiêm cựu ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump cam kết thực hiện một "cách tiếp cận mới", hợp tác với các đồng minh nước ngoài để ngăn chặn đà bành trướng của Hồi giáo cực đoan.

Ông Trump cũng nói ông tin rằng Mỹ sẽ tìm được lập trường chung với Nga trong cuộc chiến chống IS và nước Mỹ cũng sẽ trở thành bạn với tất cả các nhà cải cách Hồi giáo ôn hòa tại Trung Đông.

Minh Đức (Theo Foxnews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI