Đồng minh bà Clinton lên tiếng thất bại của bà Clinton không phải do FBI mà do chính bà

15/11/2016 - 15:30

PNO - "Vấn đề ở đây không phải là những gì đã xảy ra vào tuần trước (trước ngày tranh cử) mà ở chỗ bà Clinton đáng nhẽ ra phải chiến thắng cuộc đua này với 10 điểm phần trăm"

Hôm thứ Hai, ông Bernie Sanders, người bấy lâu nay vẫn ủng hộ bà Clinton cho hay, thất bại của bà Clinton không phải do FBI, đối tượng mà bà Clinton cho rằng đã gây nên thất bại của bà, mà là do chính bà. 

Ông Sanders lên tiếng sau khi đảng Dân chủ yêu cầu Giám đốc FBI James Comey từ chức.

Ông Sanders trước đây từng là đối thủ của bà Clinton trong cuộc cạnh tranh giành vị trí ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng Dân chủ. Sau thất bại tại đại hội đảng Dân chủ toàn quốc, ông Sanders đã trở thành một trong những người ủng hộ lớn của bà Clinton.

Dong minh ba Clinton len tieng that bai cua ba Clinton khong phai do FBI ma do chinh ba
Chính đồng minh bà Clinton lên tiếng thất bại của bà Clinton không phải do FBI mà do chính bà

Tuy nhiên, về thất bại của bà Clinton, ông cho hay, nếu đổ lỗi cho Giám đốc FBI thì đây là một cái nhìn phiến diện. Ông nói: "Vấn đề ở đây không phải là những gì đã xảy ra vào tuần trước (trước ngày tranh cử) mà ở chỗ bà Clinton đáng nhẽ ra phải chiến thắng cuộc đua này với 10 điểm phần trăm."

Trước đó, trong buổi nói chuyện ngày 12/11 với những người đóng góp hơn 100.000 USD cho chiến dịch tranh cử của mình, bà Hillary Clinton đổ lỗi việc bà thất cử tổng thống chủ yếu là do FBI công bố kết quả cuộc điều tra bê bối email của bà, theo Politico.

Giám đốc FBI James Comey ngày 30/10 (1 tuần nữa là đến ngày tranh cử) gửi đến quốc hội Mỹ bức thư nói rằng đang chuẩn bị điều tra lại vụ việc bà Clinton sử dụng email cá nhân để làm công vụ khi còn giữ chức ngoại trưởng.

Ba ngày trước cuộc bầu cử, ông Comey tuyên bố không thay đổi quan điểm về việc không truy tố bà Clinton sau khi rà soát nội dung những email mới được phát hiện. Tuy nhiên, những tuyên bố trước đó đã gây ra ảnh hưởng về chính trị.

Bà Clinton ngày 12/11 nói rằng khảo sát cho thấy tỉ lệ ủng hộ dành cho bà sau tuyên bố đầu tiên của FBI đã sụt giảm nhưng sau đó lại vực dậy. Tuy nhiên, chính tuyên bố thứ hai hôm 5/11 đã gây ra nhiều thiệt hại hơn, làm đánh thức những cử tri ủng hộ ông Trump cho rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận theo hướng có lợi cho bà. Ứng viên đảng Dân chủ thua cuộc một cách đầy bất ngờ, vì trước đó hầu hết các khảo sát cho thấy bà dẫn điểm trước ông Donald Trump.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI