Donald Trump phản pháo khi bị "lộ" ăn cắp bản quyền khẩu hiệu cho chiến dịch tranh cử

10/09/2016 - 11:44

PNO - Câu khẩu hiệu "Make America Great Again" mà Donald Trump đòi đánh dấu bản quyền thực chất đã có từ cách đây gần 40 năm!

Xuyên suốt chiến dịch tranh cử của mình, ứng của viên đảng Cộng hòa Donald Trump luôn hô to khẩu hiệu quen thuộc của mình rằng ông sẽ "Make America Great Again" (tạm dịch là “Biến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa”).

Vị tỷ phú này tuyên bố rằng ông đã đề ra khẩu hiệu này vào năm 2014. Thậm chí ông còn từng cáo buộc Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz đã ăn cắp bản quyền câu khẩu hiệu này của ông trong bài phát biểu cho chiến dịch tranh cử của mình. Tuy nhiên, sự thực thì, ông Trump không phải là người đầu tiên sử dụng câu khẩu hiệu này.

Ronald Reagan đã từng đề cao lời hứa “Biến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa” rất nhiều lần trong chiến dịch tranh cử của ông năm 1980. Và đây cũng được coi là khẩu hiệu cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông năm đó.

Donald Trump phan phao khi bi
Donald Trump rõ ràng đã sao chép câu khẩu hiệu có từ cách đây khá lâu nhưng vẫn đòi đánh dấu bản quyền

Trong bài phát biểu của ông Reagan nhân ngày Lễ Lao động Mỹ năm 1980 có đoạn: "Đất nước này cần một chính quyền mới và sự cống hiến mới để vươn tới giấc mơ Mỹ, chính quyền này sẽ đem đến cho giấc mơ đó một cuộc sống hoàn toàn mới, và Biến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa".

Ông cũng sử dụng câu nói này trong bài phát biểu ngày Đại hội Đảng rằng: "Hỡi những người đã từ bỏ hy vọng, chúng tôi sẽ khôi phục lại niềm hy vọng và chào đón các bạn đến với cuộc thập tự chinh quốc gia để Biến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa".

Thậm chí cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng của bà Hillary Clinton - đối thủ mạnh nhất phía đảng Dân chủ của ông Donald Trump, cũng đã từng sử dụng cụm từ này trong bài phát biểu cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình năm 1991: "Tôi tin rằng chúng ta có thể cùng nhau biến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa". Gần một năm sau đó, ông lại lặp lại "biến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa cả về kinh tế, giáo dục, và xã hội".

Vậy mà, ông Trump đã từng hùng hồn tuyên bố về bản quyền của câu nói này trong buổi phỏng vấn với MyFox New York năm 2015 rằng: "Câu nói 'Biến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa' là của tôi, tôi là người nghĩ ra câu nói này một năm trước, và tôi vẫn tiếp tục sử dụng nó. Tôi không biết nữa, tôi nghĩ là câu nói này thuộc bản quyền của tôi".

Trump cũng đã công khai chỉ trích hai đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 vì đã sao chép câu khẩu hiệu của ông. Ông từng nói với tờ British rằng ông cảm thấy thất vọng khi tố Thống đốc Wisconsin Scott Walker và Ted Cruz ăn cắp bản quyền của ông. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Trump cho hay: “Đó là khẩu hiệu của tôi. Tôi đã sử dụng câu khẩu hiệu này ở khắp mọi nơi. Và giờ thì tôi thấy rằng họ đang nghiễm nhiên sao chép”.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI