Donald Trump gửi thông điệp cực kỳ cứng rắn cho Triều Tiên

25/04/2017 - 08:02

PNO - Tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ đã có mặt ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, cùng ngày quân đội Triều Tiên cử hành đại lễ.

Trong bối cảnh Triều Tiên tổ chức kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội, 25/4, Mỹ đã điều thêm tàu ngầm uy lực đến Hàn Quốc, cùng lúc với sân bay USS Carl Vinson.

Thông điệp 'khủng' của Tổng thống Trump

Donald Trump gui thong diep cuc ky cung ran cho Trieu Tien
Tàu sân bay USS Carl Vinson đã có mặt ngoài khơi bán đảo Triều Tiên sau 2 tuần 'đi lạc'.

Lo ngại Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 trong dịp đại lễ này, Mỹ đã điều tàu sân bay USS Carl Vinson cùng nhóm tấn công của hải quân áp sát bán đảo Triều Tiên.

CNN đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump điều thêm tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa dẫn đường USS Michigan, cập cảng Busan, Hàn Quốc, vào ngày 25/4.

'Chúng ta đang cử đi một đội tàu rất là mạnh. Chúng ta có tàu ngầm rất mạnh. Tôi có thể nói rằng chúng còn mạnh hơn cả tàu sân bay' - ông Trump trả lời phỏng vấn trên hãng Fox News.

Donald Trump gui thong diep cuc ky cung ran cho Trieu Tien
Tàu ngầm USS Michigan, thuộc lớp Ohio, cùng hàng trăm tên lửa cũng tới bán đảo Triều Tiên, dịp Triều Tiên kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội. Ảnh: CNN

Tàu ngầm USS Michigan trang bị tên lửa chiến thuật, với năng lực liên lạc siêu việt.

Đây là một trong bốn tàu ngầm của Hải quân Mỹ bắt đầu các nhiệm vụ của tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo, có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, nằm trong lá chắn tên lửa hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Ngoài ra, tàu ngầm còn có thể mang theo 154 tên lửa Tomahawk.

Donald Trump gui thong diep cuc ky cung ran cho Trieu Tien
Tàu ngầm USS Michigan là một trong nhóm lá chắn tên lửa của Mỹ.

Giáo sư Carl Schuster, đại học Hawaii Pacific cho hay, tàu ngầm USS Michigan có thể bố trí ở Biển Nhật Bản (Hoàng Hải), ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố sẽ “đánh chìm” tàu sân bay của Mỹ chỉ bằng một đòn duy nhất, khiến bầu không khí tại bán đảo Triều Tiên lại nóng lên.

Donald Trump gui thong diep cuc ky cung ran cho Trieu Tien
Một máy bay do thám của Mỹ hạ cánh xuống hàn Quốc để giám sát các hoạt động của Triều Tiên - Ảnh: EPA

Chỉ chờ Triều Tiên có thêm hành động là ra tay

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố: 'Mỹ chỉ chờ Triều Tiên có thêm hành động là ra tay', trong bối cảnh tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân Mỹ đã áp sát Triều Tiên.

Tuyên bố của bà Haley được đưa ra trước cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Donald Trump với các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ để tham vấn về mối đe dọa từ Triều Tiên.

"Nếu các bạn thấy người ta tấn công một căn cứ quân sự, nếu các bạn thấy người ta bắn thử một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, thì rõ ràng chúng ta sẽ làm điều đó", bà Haley trả lời câu hỏi Washington sẽ phản ứng thế nào nếu Triều Tiên có thêm hành động khiêu khích.

Donald Trump gui thong diep cuc ky cung ran cho Trieu Tien
Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: CNN

Bà Haley nói: "Nhưng ngay bây giờ, chúng ta thấy rằng không có vụ thử nào, không có sử dụng tên lửa hạt nhân, không có sự cố gắng để tiến hành thêm hành động nào nữa, rõ ràng ông ấy (Kim Jong-un) hiểu điều đó và Trung Quốc đã giúp chúng ta thực sự gây sức ép lên ông ấy".

Trong một động thái bất thường, toàn bộ Thượng viện Mỹ ngày 26/4 được mời đến Nhà Trắng để có cuộc họp khẩn cấp về tình hình Triều Tiên.

Trước diễn biến “chuẩn bị” của Mỹ và tuyên bố cứng rắn của Bình Nhưỡng, Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên, đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế.

Chủ tịch Tập Cận Bình có cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump hôm Chủ nhật, tiếp theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các bên "duy trì sự kiềm chế và tránh các hành động làm tăng căng thẳng".

Thiện Đạo (Theo CNN, Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI