"Đội quân Trắng" rút khỏi thị trấn chiến lược ở Nam Sudan

30/12/2013 - 15:28

PNO - Người phát ngôn chính phủ Nam Sudan ngày 29/12 cho biết hàng nghìn tay súng trung thành với cựu Phó Tổng thống nước này Riek Macha đã rút khỏi nơi chiếm giữ tại thị trấn chiến lược Bor, thủ phủ bang Jonglei.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Theo người phát ngôn trên, lực lượng này có tên gọi "Đội quân Trắng", gồm khoảng 25.000 thanh niên thuộc bộ lạc Nuer tham gia các cuộc xung đột với quân đội chính phủ ở cách thị trấn Bor khoảng 28km.

Quân đội chính phủ Nam Sudan. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chính trị và những người đứng đầu các cộng đồng dân cư địa phương đã thuyết phục được nhóm này ngừng triển khai quân.

Quyền thống đốc bang Jonglei Ogato Chan cho biết các tay súng Nuer hiện đã ở cách Bor khoảng 110km và nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng chính phủ.

Trong khi đó, người phát ngôn của phe đối lập Moses Ruai Lat tuyên bố ông Riek Machar không huy động các tay súng từ bộ lạc của mình và nhóm "Đội quân Trắng" là một lực lượng độc lập.

Trước đó, khi có thông tin các tay súng bộ lạc Nuer di chuyển tới Bor, Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc (UNMISS) tại Nam Sudan cùng ngày đã bày tỏ quan ngại và kêu gọi cần có các biện pháp nhằm tránh leo thang bạo lực trong cuộc khủng hoảng hiện nay ở quốc gia Bắc Phi này.

Phóng viên TTXVN tại Liên hiệp quốc dẫn thông cáo báo chí của UNMISS nói rằng các nhóm thanh niên này đã di chuyển khắp bang Jonglei và có thể có ý đồ tấn công vào các cộng đồng dân cư.

UNMISS đã tiếp tục triển khai chiến dịch do thám trên không tại bang Jonglei nhằm xác định rõ hơn về số lượng cũng như hướng đi của các nhóm vũ trang, đồng thời liên hệ với những nhân vật có ảnh hưởng để kêu gọi sự hỗ trợ.

Theo nguồn tin từ Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, cơ quan này trong ngày 30/12 sẽ tổ chức cuộc họp để nghe đánh giá của Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Trưởng phái bộ Liên hiệp quốc tại Nam Sudan Hilde Johnson về diễn biến cuộc khủng hoảng tại nước này.

Đây là cuộc họp thứ ba liên tiếp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về tình hình Nam Sudan trong 10 ngày qua.

Trong cuộc họp ngày 24/12, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã nhất trí tăng gấp đôi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan lên gần 14.000 quân trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

(Theo TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI