Đối lập Syria rút khỏi hòa đàm, Mỹ kích hoạt 'Kế hoạch B'?

26/04/2016 - 07:32

PNO - Phe đối lập Syria rút khỏi đàm phán, trong khi Mỹ tung thêm lực lượng vào Syira.

Mỹ giật dây phe đối lập Syria

Ủy ban tối cao về đàm phán (HNC) của phe đối lập Syria hôm 23/6 đã rời Geneva gần như toàn đoàn, bởi vậy cuộc tham vấn giải quyết hòa bình cho khủng hoảng Syria một lần nữa lâm vào bế tắc.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura đã gọi hành động của HNC là "quá khích" và kêu gọi tiếp tục nối lại đàm phán vào tuần này. Tuy nhiên, phe đối lập Syria đã không đáp lại những lời kêu gọi từ các phía.

Trước vấn đề này, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Ủy ban Đàm phán Cấp cao của phe đối lập đã chứng tỏ rằng lực lượng này không đủ năng lực để đạt được một thỏa thuận, do đó không thể là đại diện duy nhất cho phe đối lập Syria tại cuộc hòa đàm.

Doi lap Syria rut khoi hoa dam, My kich hoat 'Ke hoach B'?
Đoàn đàm phán của phe đối lập Syria tại Geneva. (Ảnh: Reuters)

Chuyên gia quân sự, chủ biên tạp chí "Quốc phòng" Nga Igor Korotchenko bình luận, trên thực tế, phái đoàn đối lập khó có thể bày tỏ chính kiến riêng, đơn giản là bởi vì không ai cho phép họ được tự do đưa ra ý kiến.

Phe đối lập Syria nhận tài trợ kinh phí, được cung cấp vũ khí-trang bị thì đương nhiên là phải lệ thuộc chính trị vào các nhà tài trợ phương Tây hoặc nhà tài trợ từ vùng Vịnh. Do đó, tất cả những động thái đe dọa mà họ đưa ra chỉ xuất hiện sau khi có sự giật dây từ “bàn tay điều khiển” giàu kinh nghiệm của Mỹ.

Ông Korotchenko còn nhận định, Washington không quan tâm đến giải pháp chính trị khắc phục tình hình Syria và ngày càng trở nên hằn học trước những thắng lợi của Moscow, nhất là sau khi quân chính phủ đã củng cố được vị thế của mình, với sự hỗ trợ của Nga.

Người Mỹ không giấu nổi sự khó chịu trước thắng lợi quân sự của Nga ở Syria và sau đó là cả chiến thắng về ngoại giao. Do đó, bây giờ Washington định tiến hành trò chơi phức tạp đa phương diện” - vị chuyên gia Nga nói.

Mục đích của trò chơi này là cố gắng để trong các bước phát triển tiếp theo về giải quyết khủng hoảng Syria, sẽ xoay chuyển đưa quyền lực vào tay phe đối lập mà họ đã đào tạo, tài trợ và đang ủng hộ.

Không chỉ vậy, việc phe đối lập rút khỏi hòa đàm cũng chính là cái cách Mỹ giật dây để có cớ tiến hành "Kế hoạch B" của mình tại Syria như đã từng tuyên bố.

Trong lần tiết lộ đó, CIA khẳng định với các đồng minh Ả rập, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với phe đối lập rằng, “Kế hoạch B” sẽ được triển khai ngay lập tức nếu lệnh ngừng bắn và tiến trình giải quyết chính trị trong nước (được gọi là “Kế hoạch A”) bị vi phạm và chiến sự tái bùng phát.

Liên quân Mỹ đang tiến hành

Và quả thực kế hoạch này đang được liên quân Mỹ rục rịch tiến hành. Theo giới chức Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch triển khai thêm 250 cố vấn quân sự đến hỗ trợ lực lượng địa phương Syria chiến đấu chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Quyết định mới sẽ nâng số lính Mỹ ở Syria lên con số 300 người, chủ yếu làm các nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện quân sự.

Thông tin về việc ông Obama sẽ gửi thêm cố vấn quân sự đến Syria đã xuất hiện từ đầu tháng 4/2016, tuy nhiên đến giờ mới có xác nhận chính thức. Vào hồi cuối năm 2015, ông Obama đã chấp thuận điều 50 lính thuộc lực lượng đến Syria để làm nhiệm vụ huấn luyện cho các đơn vị chống khủng bố địa phương.

Doi lap Syria rut khoi hoa dam, My kich hoat 'Ke hoach B'?
Lính Mỹ ở chiến trường Trung Đông

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Obama đã có chuyến thăm Đức trong bối cảnh cần thúc đẩy nhanh "Kế hoạch B" của mình. Đức và Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ cuộc hòa đàm Syria tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo người đứng đầu Chính phủ Đức, tình hình Syria là chủ đề chính trong cuộc hội đàm giữa bà Merkel và ông Obama. Hai bên nhất trí sẽ hỗ trợ tiến trình chính trị và tiến trình này cần phải được tiếp tục trong khuôn khổ cuộc hòa đàm Syria tại Geneva.

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quan ngại khi các bên giao tranh tại Syria chưa tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn trong những ngày gần đây.

Bà Merkel khẳng định đề xuất của bà về các khu vực an toàn ở Syria là phù hợp với những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm mang lại hòa bình cho quốc gia này.

Về phần mình, Tổng thống Obama cho biết rất khó để thành lập được cái gọi là khu vực an toàn tại Syria mà không có sự tham gia của quân đội. Do đó, ông cho rằng chỉ có giải pháp chính trị mới có thể đem lại hòa bình lâu dài tại quốc gia này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI