Đội bóng ‘Lợn Hoang’ tiết lộ lý do vào hang sâu và nỗi day dứt khôn nguôi

18/07/2018 - 17:50

PNO - Đội bóng “Lợn Hoang” cùng HLV Ekapol xuất hiện trong suốt 45 phút chương trình truyền hình “Thái Lan tiến bước” để gửi lời cảm ơn tất cả nỗ lực giải cứu thần kỳ và sự quan tâm của cộng đồng dành cho mình.

Lời tri ân đầy ý nghĩa

Doi bong ‘Lon Hoang’ tiet lo ly do vao hang sau va noi day dut khon nguoi
 

Đúng như thông báo trước đó, toàn bộ 13 thành viên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang có mặt trong buổi họp báo đặc biệt diễn ra lúc 18 giờ chiều 18/7. Chương trình bắt đầu ngau sau giờ phát quốc ca chiều ở Thái Lan.

Mở đầu buổi họp báo, các thành viên đội bóng cùng xuất hiện ở sân bóng mini dựng ngay trước sân khấu. Các em chuyền bóng cho nhau tái hiện cảnh đang tập luyện trong nền nhạc bài hát chủ đề cảm ơn. 

Sau đó, chương trình chiếu clip ghi hình các em tại bệnh viện, từng thành viên xúc động nói lời cảm ơn đội ngũ y bác sĩ đã chăm sóc các em tại bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh. 

Lần lượt từng thành viên gửi lời chào và giới thiệu bản thân. Người bắt đầu là HLV Ekapol. Ba thành viên thuộc đặc nhiệm SEAL Thái Lan cũng có mặt trên sân khấu. 

Hơn 100 câu hỏi đã được gửi đến đội bóng. Những câu hỏi này phải được chuyên gia tâm lý và các bác sĩ xem và duyệt chọn.

Video clip: Các thành viên đội bóng "Lợn Hoang" cùng xuất hiện ở sân bóng mini dựng ngay trước sân khấu, chuyền bóng cho nhau tái hiện cảnh đang tập luyện trong nền nhạc bài hát chủ đề cảm ơn.

 Những chi tiết lần đầu được kể

Doi bong ‘Lon Hoang’ tiet lo ly do vao hang sau va noi day dut khon nguoi
HLV Ekapol chia sẻ những chi tiết chưa từng được truyền thông đưa tin.

Khi được hỏi về khoảnh khắc biết có người đến cứu, các em đã phản ứng thế nào, Adul Sam-on (biệt danh Dul, 14 tuổi) thay mặt nhóm trả lời. Dul kể lại, em và các bạn nghe được tiếng nói của những thợ lặn người Anh, nhưng ban đầu, không ai dám tin có người xuất hiện gần đó. 

Dul là thành viên nói tiếng Anh tốt nhất đội, và em đã trả lời nhóm thợ lặn người Anh: “Xin chào”, “Tụi em ổn”. Dul và đội bóng không tin người các em gặp đầu tiên trong hang lại là những người nước ngoài.

Dul nói với nhóm cứu hộ rằng em và mọi người rất đói. Những thành viên còn lại không hiểu lắm, các em đồng thanh nói: “Ăn, ăn!”, chi tiết này khiến các thành viên bật cười khi nhắc lại.

Khi được hỏi lý do vì sao vào hang sâu, HLV Ekapol trả lời rằng, tất cả thành viên đội bóng cùng anh đồng ý vào hang. Lý do không phải chúc mừng sinh nhật thành viên Nite như truyền thông đưa tin. Họ chưa từng vào hang Tham Luang trước đó. Khi phát hiện ra nước bắt đầu dâng lên tràn vào hang, cả đội lưỡng lự không biết nên ở lại hay ra ngoài. 

Doi bong ‘Lon Hoang’ tiet lo ly do vao hang sau va noi day dut khon nguoi
Thành viên đội bóng "Lợn Hoang" trả lời phỏng vấn.

Cả nhóm quyết định trở ra ngoài, nhưng không thể vì đã bị mắc kẹt. Ekapol đính chính rằng cả đội đều biết bơi, không phải như thông tin trên báo nói rằng các em không biết bơi. 

Một thành viên nói rằng có lẽ họ bị lạc, nhưng Ekapol đã trấn an các em rằng sẽ không sao, và từ từ sẽ ra ngoài được bằng hỗ trợ của dây thừng mang theo. Khi cả đội biết mình đã mắc kẹt, một cậu bé trong nhóm nói em nghĩ đến mẹ mình.

HLV Ekapol kể, các cầu thủ đã nỗ lực đào bùn và cát, đi sâu hơn vào trong hang để lên được mô đất cao. Ekapol liên tục trấn an các em đừng sợ, bởi có thể nước sẽ rút ngày hôm sau. 

Ekapol cố gắng động viên tinh thần lũ trẻ và tìm nước uống cho các em. Nước trong hang rất sạch. Một trong những thành viên tiếp lời: “Chúng con không có thức ăn, chúng con chỉ uống nước”.

Cử chỉ xúc động khi ở trong hang

Doi bong ‘Lon Hoang’ tiet lo ly do vao hang sau va noi day dut khon nguoi
 

Một chi tiết thú vị được chia sẻ là các cầu thủ nhí đã chơi cờ ca-rô cùng các thợ lặn trong lúc họ ở bên cạnh theo dõi và tiếp ứng lương thực cho các em.

Một cậu bé trong nhóm cho biết, em xem một trong những thành viên của đặc nhiệm SEAL như cha ruột vì đã gọi em là “nhóc” như cách mà cha em hay gọi. Một cậu bé chia sẻ khi ở trong hang, có lúc em rất lo vì chưa kịp làm bài tập. 

HLV Ekapol xác nhận bác sĩ đã chọn thứ tự thành viên ra khỏi hang. Tất cả các em không ai tranh giành, các em bình thản chờ đợi đến lượt mình. 

Các em đồng loạt kể, điều các em muốn làm đầu tiên là ăn những món ăn ưa thích. Thậm chí, trong giấc mơ những ngày nằm điều trị ở bệnh viện, các em còn nghĩ đến những món ăn hấp dẫn. 

Trả lời câu hỏi các em muốn nói gì với cha mẹ mình, tất cả đều nói muốn nói lời xin lỗi thành tâm nhất đến cha mẹ. Nhiều em đã không nói với gia đình việc các em có kế hoạch vào hang. Có em thì báo mình sẽ vào hang nhưng lại không nói đúng tên hang Tham Luang mà nói hang khác vì sợ cha la rầy.

Vào chùa tu tập để tri ân thợ lặn hi sinh

Khi đội bóng hay tin thợ lặn Saman Kunan hi sinh, tất cả các em đều bàng hoàng. HLV Ekapol chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy mình thật có lỗi vì cái chết của anh Saman”.

Cả đội bóng có bức ảnh các em chụp với di ảnh của Saman Kunan.Trên bức ảnh, tất cả 13 thành viên đã ghi những lời tri ân đầy xúc động: “Con cảm ơn chú”, “Con cảm ơn chú từ đáy lòng con”… Bức ảnh này đã được chuyển tặng gia đình anh Saman. 

HLV Ekapol cho biết về kế hoạch anh cùng 12 thành viên sẽ vào chùa tu tập trong một thời gian như là cách tri ân thợ lặn Saman Kunan. 

Khi HLV Ekapol được hỏi bài học rút ra lần này là gì, anh chia sẻ: “Chúng tôi chân thành cảm ơn tấm lòng của tất cả. Chúng tôi từ nay phải thận trọng hơn trong cuộc sống của mình”. Một cầu thủ nói: “Con hứa sẽ trở thành người tốt, một công dân tốt”.

Doi bong ‘Lon Hoang’ tiet lo ly do vao hang sau va noi day dut khon nguoi
12 thành viên đội bóng "Lợn Hoang" cùng HLV Ekapol bên di ảnh của thợ lặn Saman Kunan đã hi sinh trong nhiệm vụ giải cứu ở hang Tham Luang.

Cậu bé Dul cho biết, đây là trải nghiệm không mong muốn, và bài học lớn nhất em rút ra là phải sống thật tử tế, phải cẩn trọng và có trách nhiệm với những quyết định trong đời. Khi được hỏi về ước mơ của bản thân, một em nói mong sẽ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Qua trải nghiệm lần này, em cảm thấy mình mạnh mẽ và học cách kiên nhẫn, điềm tĩnh hơn.

Thành viên Bew nói, em mơ trở thành cầu thủ hoặc thành viên đội đặc nhiệm SEAL. Câu trả lời này nhận được tràng vỗ tay rất lớn từ mọi người. Nhiều thành viên khác cũng chia sẻ ước mơ tương tự.

HLV Ekapol cho biết nếu có cơ hội, anh sẽ trở lại hang Tham Luang trong điều kiện an toàn, có người hướng dẫn có kinh nghiệm đi cùng. Một số cầu thủ nhí nói rằng các em sẽ không quay trở lại nơi này.

Về vấn đề quyền công dân của bốn thành viên, một quan chức địa phương xác nhận thủ tục pháp lý đang được tiến hành và sẽ phải qua phê duyệt của Vua Thái Lan. 

Đây cũng là câu hỏi khép lại cuộc họp báo. Tất cả thành viên đội bóng đã cúi chào cảm ơn tất cả. Các em nhanh chóng rời khỏi trường quay và hướng đến xe ô tô chờ sẵn bên ngoài.

Doi bong ‘Lon Hoang’ tiet lo ly do vao hang sau va noi day dut khon nguoi
 

Tôn trọng quyền riêng tư của thành viên đội bóng "Lợn Hoang"

Doi bong ‘Lon Hoang’ tiet lo ly do vao hang sau va noi day dut khon nguoi
 

Ngoài 12 cầu thủ và HLV, chương trình có mời đến trường quay một số thành viên của lực lượng cứu hộ trực tiếp tham gia chiến dịch giải cứu.Chương trình được ghi hình tại sảnh chính của tỉnh Chiang Rai, được phát trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình của Thái Lan.

Các quan chức Thái Lan yêu cầu báo chí tôn trọng quyền riêng tư của những người có liên quan, nhất là 13 nạn nhân.

Tất cả câu hỏi đặt ra phải được các chuyên gia tâm lý duyệt xét kỹ lưỡng để tránh những câu hỏi nhạy cảm gây tổn thương cho người trả lời. Câu hỏi sẽ được nhân viên chính phủ đọc công khai.

Ông Tawatchai Thaikaew, quan chức thuộc Bộ Tư pháp Thái Lan nói với các phóng viên: “Những đứa trẻ đang trong hoàn cảnh khó khăn, nếu các bạn hỏi câu hỏi quá nhạy cảm, có thể bạn sẽ vi phạm luật pháp của chúng tôi”.

Phóng viên Siobhan Robbins của Sky News hiện đang có mặt ở Chiang Rai cho biết: “Mọi người không hình dung hết được những tổn thương mà những nạn nhân đang vẫn mang theo bên mình”.

Cô cũng cho biết, các bác sĩ trực tiếp theo dõi sức khỏe của các em rất lo ngại các em có thể phải đối mặt với bất kỳ rủi ro, dẫn tới cú sốc về tinh thần.Đạo luật Bảo vệ trẻ em ở Thái  Lan quy định, trẻ em dưới 18 tuổi phải được bảo vệ khỏi sự quấy nhiễu có thể dẫn tới tổn thương về mặt cảm xúc do truyền thông gây ra.

Theo thông tin Siobhan Robbins có được, cuộc họp báo sẽ giúp mọi người có câu trả lời cho những câu hỏi như, vì sao các em quyết định vào hang sâu, các em đã trải qua chín ngày trong hang khi chưa được phát hiện như thế nào.  

Anh Thông (Theo West/Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI