Doanh nghiệp lo ngại lãi suất cho vay tăng

07/01/2016 - 10:57

PNO - Năm nay, lãi suất cho vay có tăng trở lại hay không là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều cá nhân lẫn doanh nghiệp (DN).

Thực tế cho thấy, có rất nhiều yếu tố góp phần khiến lãi suất cho vay tăng. Đáng kể nhất là sức ép đến từ tác động của việc gia tăng chi phí đi vay của Chính phủ và rủi ro mất cân bằng cung-cầu vốn tại mặt bằng lãi suất như hiện tại.

Ngoài ra, các yếu tố khác như: khả năng lạm phát tăng trở lại, nhu cầu tín dụng và ảnh hưởng của việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cũng cần quan tâm theo dõi.

Một yếu tố nữa khá quan trọng đó là mặt bằng lãi suất huy động được điều chỉnh tăng mạnh ở hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM). Trong đó, dựa trên số liệu từ báo cáo tài chính của nhóm NHTM, có thể nhận thấy sự phân hóa lãi suất ở các NH.

Cụ thể, ở kỳ hạn ngắn (1-3 tháng), lãi suất không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, ở kỳ hạn dài, khoảng cách lãi suất huy động của các NH lại thể hiện rõ rệt.

Doanh nghiep lo ngai lai suat cho vay tang
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Song song đó, những động thái điều chỉnh lãi suất huy động diễn ra ở nhiều NH như Vietcapital Bank, Seabank, Saigonbank, Đông Á và cả ở các NHTM cổ phần như Sacombank, Techcombank và Eximbank… với mức thay đổi từ 0,2-0,5%/ năm cũng góp phần tác động đến sự thay đổi lãi suất, khiến nhiều người dân lo ngại sau Tết, việc đi vay sẽ không còn được hưởng lợi như giai đoạn 2014-2015.

Theo ông Phan Đức Chiến - Giám đốc Công ty TNHH TM DV Đức Hoàng, năm 2016, nền kinh tế bắt đầu một chu kỳ vận động mới khi hoạt động sản xuất cũng như tiêu dùng trong nước có những dấu hiệu hồi phục tích cực, nhờ đó, các DN mạnh dạn đầu tư hơn so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, xu hướng lãi suất cho vay có khả năng tăng khiến nhiều nhà sản xuất lo lắng.

Số liệu thống kê cho thấy xu hướng đẩy mạnh nguồn vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất thay vì tập trung vào tiền gửi NH như các năm trước. Cụ thể, lượng tiền gửi đến từ các tổ chức kinh tế trong chín tháng đầu năm 2015 chỉ tăng 5,88% so với cuối năm 2014 (thấp hơn con số tăng trưởng 8,2% của cùng kỳ).

Trong khi đó, vốn đầu tư trong khu vực tư nhân phục hồi mạnh mẽ trong ba quý đầu năm, với mức tăng khả quan 9,2%, cao hơn so với tỷ lệ tăng trưởng bình quân 6,3% trong giai đoạn 2012-2014.

Bối cảnh trên song hành với thanh khoản hệ thống NH ổn định cùng với mặt bằng lãi suất thấp hơn giúp hoạt động tín dụng diễn ra thuận lợi. Yếu tố này hỗ trợ khá nhiều cho hoạt động kinh doanh của các DN.

Theo tính toán trong năm 2015, lãi suất vay bình quân của các DN đã giảm từ mức 8,5% năm 2012 xuống 6,2% năm 2013 và 5,87% trong chín tháng đầu năm 2015. Chi phí đi vay giảm mang lại tác động tích cực đối với hiệu quả hoạt động của các DN.

Nhiều chủ DN cho biế t, thời gian qua, khi lãi suất giảm, DN có tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu tăng. Nay, nếu lãi suất cho vay tăng trở lại, câu chuyện đầu tư của DN trong năm tới sẽ có nhiều cân nhắc. Các DN kỳ vọng NH Nhà nước có điều chỉnh phù hợp những yếu tố quan trọng có khả năng tác động đến diễn biến lãi suất năm 2016.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI