“Đoàn kết để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ”

07/03/2013 - 15:53

PNO - PNO – “Khi chúng ta kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta phải nhìn lại một năm các tội phạm bạo lực gây sốc chống lại phụ nữ và các bé gái, và tự hỏi làm thế nào để mở ra một tương lai tốt đẹp hơn”.

“Doan ket de cham dut bao luc doi voi phu nu”

Phụ nữ Ấn Độ xuống đường biểu tình đòi được bảo vệ an toàn hơn sau vụ hiếp dâm
và giết hại một nữ sinh viên ở thủ đô Delhi - Ảnh: AFP

“Một phụ nữ trẻ bị hiếp dâm tập thể đến chết. Một phụ nữ khác tự tử vì nhục nhã do phải gắn bó với thủ phạm. Một thiếu niên bị bắn vì dám đòi quyền đi học cho các bé gái”.

“Những hành động tàn bạo ngay lập tức thổi bùng lên sự phẫn nộ khắp toàn cầu, nhưng đó chỉ là “phần nổi” của vấn đề lớn hơn nhiều đang thâm nhập hầu như mọi xã hội và mọi lĩnh vực của đời sống”.

“Hãy nhìn những người phụ nữ xung quanh bạn. Hãy suy nghĩ về những người bạn yêu quý trong gia đình và trong cộng đồng của mình. Và hiểu rằng có một sự thật có thể thống kê: Nhiều người trong số họ đã phải chịu đựng nạn bạo hành trong suốt cuộc đời của mình”.

“Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, chúng tôi chọn hành động biến sự phẫn nộ của mình thành hành động. Chúng ta tuyên bố sẽ truy tố các tội ác chống lại phụ nữ và không bao giờ để cho phụ nữ phải chịu trừng phạt đối với những sự ngược đãi họ phải chịu đựng. Chúng ta đổi mới cam kết của mình trong việc chống lại mối đe dọa đến sức khỏe toàn cầu ở bất cứ nơi nào nó có thể ẩn náu - trong gia đình và tại doanh nghiệp, ở các vùng chiến sự và các nước thanh bình, và trong tâm trí của những người cho phép bạo lực tiếp tục xảy ra”.

“Chúng tôi cũng có một lời hứa đặc biệt đối với phụ nữ trong các tình huống xung đột, khi bạo lực tình dục rất thường xuyên trở thành một công cụ chiến tranh nhằm làm nhục kẻ thù bằng cách hủy hoại phẩm giá của họ”.

“Đối với những phụ nữ ấy, chúng ta nói: LHQ luôn bên cạnh các bạn. Trên cương vị là Tổng thư ký LHQ, tôi nhấn mạnh rằng lợi ích của tất cả các nạn nhân bạo hành tình dục trong xung đột sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Tôi đã chỉ thị cho các cố vấn của mình xác định bạo lực tình dục là một ưu tiên trong tất cả các hoạt động kiến tạo hòa bình và gìn giữ hòa bình của LHQ”.

“Hệ thống LHQ đang xúc tiến chiến dịch “Đoàn kết để chấm dứt bạo lực với phụ nữ”, một hoạt động xây dựng trên nền tảng đơn giản, nhưng mạnh mẽ rằng tất cả phụ nữ và các bé gái có quyền con người cơ bản để sống không bị bạo hành”.

“Tuần này, tại Ủy ban về địa vị của phụ nữ tại New York, thế giới đang tổ chức một hội nghị lớn chưa từng có của LHQ về việc chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ. Chúng tôi sẽ tận dụng tối đa dịp này để cùng đi đến những tiến bộ lâu dài sau khi hội nghị đưa ra kết luận của mình”.

“Tôi hoan nghênh nhiều chính phủ, các tổ chức và cá nhân đã đóng góp cho chiến dịch này. Tôi kêu gọi mọi người tham gia vào nỗ lực của chúng tôi”.

“Cho dù bạn cung cấp tài chính vì sự nghiệp cao cả hay lên tiếng phẫn nộ, bạn có thể là một phần của chiến dịch toàn cầu của chúng tôi nhằm chấm dứt sự bất công và đảm bảo an ninh, an toàn và tự do, những thứ người phụ nữ và các bé gái xứng đáng được hưởng”.

THANH HIỀN (Theo smh.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI