Đô đốc Mỹ hối thúc Bắc Kinh giải quyết tranh chấp Biển Đông

30/08/2014 - 06:58

PNO - PNO - Đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu Á và Thái Bình Dương, nói rằng Trung Quốc nên hành động như một nhà lãnh đạo khu vực và giúp giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thay vì thực hiện các hành...

edf40wrjww2tblPage:Content

Do doc My hoi thuc Bac Kinh giai quyet tranh chap Bien Dong

Đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu Á và Thái Bình Dương - Ảnh: AP

Đô đốc Locklear cho biết Trung Quốc cần “đảo ngược” các hành động khẳng định chủ quyền gần đây đối với khu vực Biển Đông quan trọng về chiến lược, những hành động mà ông gọi là “khiêu khích và gây rối”. Ông kêu gọi Bắc Kinh đưa yêu sách lãnh thổ của mình ra các diễn đàn pháp lý quốc tế.

"Trung Quốc là một quốc gia lãnh đạo trong khu vực, nước này là một nhà lãnh đạo quy mô toàn cầu. Họ có trách nhiệm dẫn dắt trong cuộc tranh chấp để đạt được thỏa hiệp về những vấn đề hóc búa với các nước láng giềng của mình”, ông Locklear nói với một nhóm các nhà báo quốc tế tại cuộc gặp gỡ của Trung tâm Đông Tây, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy quan hệ Hoa Kỳ-châu Á có trụ sở tại Honolulu (Mỹ).

Đô đốc Locklear dẫn ra một loạt các bước đi gây căng thẳng ở Biển Đông Bắc Kinh đã thực hiện, bao gồm việc đưa một giàn khoan dầu khí vào vùng biển gần Việt Nam, nạo vét các hòn đảo và rạn san hô đang tranh chấp, ban hành luật mới điều chỉnh các khu vực tranh chấp và "thiếu nguyện vọng đưa vấn đề ra các diễn đàn pháp luật quốc tế ".

VIỆT HƯNG (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI