Đọ 2 máy bay tàng hình tối tân của Nhật Bản và Trung Quốc

11/08/2016 - 08:57

PNO - Nhật Bản và Trung Quốc là 2 trong 4 nước đầu tiên trên thế giới thử nghiệm thành công máy bay tàng hình thế hệ 5. Máy bay của Nhật được đánh giá là "nhỏ nhưng có võ" so với "đàn anh" ra trước của Trung Quốc.

Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Ngày 22/4/2016, máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên X-2 Shinshin của Nhật Bản đã lần đầu tiên bay thử thành công từ sân bay Nagoya đến căn cứ không quân Gifu. Với sự ra đời của chiếc máy bay này, Nhật Bản trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới bay thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 (cùng với Mỹ, Nga và Trung Quốc).
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
X-2 được kỳ vọng sẽ giúp Nhật Bản nâng cao đáng kể sức mạnh tác chiến trên không khi được đưa vào biên chế cuối thập niên 2020.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Theo chuyên gia phân tích quân sự Tyler Rogoway của trang FoxtrotAlpha, hình dáng của chiếc chiến đấu cơ X-2 này trông rất giống phiên bản huấn luyện của máy bay tàng hình F-22 Raptor của Mỹ
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Theo hãng tin NHK Nhật Bản, máy bay chiến đấu tàng hình này được bắt đầu phát triển từ 7 năm trước với chi phí 39,4 tỷ yên, tương đương 350 triệu USD. Thân và động cơ máy bay X-2 đều do Nhật Bản tự sản xuất.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
X-2 được trang bị công nghệ tàng hình nội địa, trong đó có các thiết kế để làm chệch hướng radar và giảm thiểu việc phát hiện của đối phương.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
X-2 dài 14,2 m, sải cánh 9,1 m, cao khoảng 4,5 m, được trang bị hai động cơ phản lực XF5-1 do Tập đoàn IHI phát triển. Đây là một loại động cơ có kích thước nhỏ nhưng hiệu suất rất lớn. Nó có thể cung cấp đủ lực đẩy khô giúp X-2 đạt đến vận tốc siêu thanh mà không cần dùng đến bộ đốt tăng lực. X-2 là máy bay chiến đấu hạng nhẹ, kích cỡ có phần khiêm tốn so với các máy bay chiến đấu tàng hình chủ yếu trên thế giới của X-2 được tối ưu cho khả năng tàng hình.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Ngoài ra, thiết kế và tính năng hiện đại giúp nó có thể né được các loại radar sóng X, C và Ku, chẳng hạn như phần mũi hình chóp nhọn, hai cánh đuôi nghiêng ra ngoài, máy bay có hình dáng thuôn mượt, hài hòa. Các cửa hút gió cũng được thiết kế để bảo vệ phần động cơ phản lực vốn rất dễ bị lộ trước radar đối phương.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Các tấm chắn đằng sau động cơ đã được cải tiến để có thể giảm nguy cơ phản xạ sóng radar ở những góc độ nhất định.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Điểm nổi bật nhất của chiếc máy bay X-2 này là hệ thống đẩy vector phức tạp, mỗi động cơ sử dụng ba tấm chắn để có thể thay đổi luồng khí phản lực phụt ra đằng sau theo các góc độ khác nhau. Hệ thống đẩy đa chiều này đã được sử dụng trong mẫu máy bay X-31 trước đây, và đến nay nó vẫn là một trong những máy bay linh hoạt nhất thế giới.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Chiếc X-2 còn được trang bị hệ thống điều khiển điện tử sợi quang (FCS) thông minh, có khả năng chống cự rất tốt với các cuộc tấn công gây nhiễu điện tử. Hệ thống này đặc biệt phát huy tác dụng hỗ trợ phi công trong trường hợp máy bay bị bắn hỏng, bởi nó có liên kết rất chặt chẽ với hệ thống đẩy vector đa chiều của động cơ.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Trong khi đó, J-20, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên của Trung Quốc được cho là có thiết kế khí động học tồi tệ. Với thiết kế còn nhiều bất hợp lý, công nghệ động cơ chưa tương xứng, tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc bị đánh giá chỉ ngang F-15C thế hệ cũ của Mỹ.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Ngày 1/6 vừa rồi, Reuters dẫn tuyên bố của không quân Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang thực hiện các khâu thử nghiệm cuối cùng và sẽ sớm đưa chiếc tiêm kích tàng hình hiện đại nhất của nước này là J-20 đi vào hoạt động.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
J-20 do tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô nghiên cứu, sản xuất cho không quân Trung Quốc với hy vọng thu hẹp khoảng cách về sức mạnh quân sự với Mỹ. Dựa trên những hình ảnh đầu tiên của chiếc J-20, các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đã đạt tiến bộ lớn hơn mong đợi trong việc chế tạo tiêm kích tàng hình thế hệ 5.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Một số chuyên gia còn cho rằng J-20 có thể sánh ngang với F-22 của Mỹ hay T-50 của Nga, có thể thách thức ưu thế trên không của Mỹ và xuyên thủng mọi hệ thống phòng không ở châu Á - Thái Bình Dương.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Với kích thước lớn (dài 23m), tốc độ cao (tối đa 2.120Km/h), loại máy bay mới này sẽ cho phép quân đội Trung Quốc kiểm soát những khu vực rộng lớn ở xa ngoài biển. Theo phân tích của chuyên gia quân sự Trung Quốc, hình dáng cho phép J-20 có khả năng tàng hình tốt hơn máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 của Nga.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
J-20 được trang bị các tên lửa tầm xa cũng như có thể tiếp nhiên liệu trên không. J-20 cũng có thể phóng các tên lửa hành trình và mang các khí tài hạng nặng. Ngoài ra, máy bay thế hệ năm của Trung Quốc J-20 cũng có khả năng mang khối lượng lớn vũ khí cho phép tiến hành các cuộc tấn công tầm xa có sức tàn phá lớn hơn.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Tuy nhiên, khi đi sâu vào phân tích, các chuyên gia quân sự của Aviations militaires cho rằng thiết kế và sức mạnh thật sự của loại chiến đấu cơ này còn nhiều vấn đề đáng xem xét. Về thiết kế, J-20 có hình dáng lai ghép, kết hợp những nét đặc trưng của máy bay Nga và Mỹ. Phần đầu của máy bay được cho là giống với tiêm kích F-22 của Mỹ, còn phần sau lại có thiết kế kiểu "vịt" giống hệt dự án máy bay tàng hình MiG 1.44 của Nga vốn không được sản xuất hàng loạt, trong khi các họng hút khí có lẽ được sao chép từ F-35. Nghi ngờ về việc Trung Quốc sao chép thiết kế càng được khẳng định khi xuất hiện nhiều nguồn tin cho rằng Moscow đã chuyển giao công nghệ sản xuất MiG 1.44 cho Bắc Kinh theo một thỏa thuận thương mại quân sự.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Về kết cấu thân máy bay, nhiều thông tin khẳng định J-20 sử dụng loại vật liệu tàng hình được phát triển dựa trên vật liệu của chiếc F-117 Mỹ bị bắn rơi ở Kosovo năm 1999. Đô đốc Domazet-Lošo, cựu chỉ huy tình báo quân sự và cựu phó tổng tham mưu trưởng quân đội Croatia thời nội chiến ở Nam Tư, cho rằng tình báo Trung Quốc đã tìm cách mua lại từ các nông dân Serbia những mảnh vỡ và một số chi tiết quan trọng của chiếc máy bay tàng hình F-117. Giới quân sự Serbia cũng khẳng định, một số mảnh vỡ của F-117 đã lọt vào tay quân đội nước ngoài.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Về động cơ, mặc dù các kỹ sư Trung Quốc tuyên bố đang phát triển động cơ mới là WS-10 để trang bị cho J-20, các chuyên gia Aviations militaires khẳng định chiến đấu cơ này vẫn sử dụng hai động cơ AL-31 dành cho các tiêm kích thế hệ 4 của Nga. Bởi loại động cơ nội địa của Bắc Kinh đang gặp nhiều khó khăn nghiêm trọng trong quá trình phát triển và vận hành thực tiễn.
Do 2 may bay tang hinh toi tan cua Nhat Ban va Trung Quoc
Một hạn chế khác của J-20 là thiết kế thân tồn tại nhiều điểm bất hợp lý. Trong khi khoang chứa vũ khí có thể tích khá lớn để mang nhiều loại vũ khí khác nhau thì cánh của máy bay lại quá nhỏ. Ngoài ra, cấu tạo khí động học của máy bay cũng được đánh giá chưa đạt chuẩn, gây ảnh hưởng đến khả năng tàng hình và khả năng cơ động của J-20. Các chuyên gia Mỹ khẳng định, hình ảnh J-20 hiển thị trên radar trinh sát mà nước này đặt ở Nhật vẫn còn khá rõ nét và khả năng tác chiến của nó chỉ tương đương máy bay F-15C thế hệ 4 của Mỹ.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI