Định cư hải ngoại cho người Trung Quốc: Hốt bạc lắm, lừa đảo nhiều

17/05/2017 - 08:54

PNO - Trung Quốc đang đối mặt với một làn sóng thiên di khổng lồ sang các nước phát triển hơn bằng mọi giá. Và đây là vấn đề cho cả thế giới, chứ không của riêng quốc gia tỷ dân.

Báo Phụ Nữ Online xin giới thiệu bài đầu tiên trong loạt bài viết về 'Giấc mộng xuất ngoại và làn sóng thiên di từ quốc gia tỷ dân'.

Mới đây, Lynn Leung - 1 phụ nữ gốc Hoa 44 tuổi sống ở bang California (Mỹ) bị phạt 6 tháng tù giam vì tội tổ chức môi giới kết hôn giả cho người Trung Quốc định cư ở Mỹ.

Ngoài ra, Lynn còn bị phạt 4000 USD và quản thúc 3 năm. Bố bà này, Jason Shiao, 67 tuổi cũng đang chờ phán quyết toà án Los Angeles.

Tuy nhiên, nếu so với những gì cả hai đã kiếm được từ những lần môi giới thì hình phạt này có vẻ quá nhẹ.

Đáp ứng làn sóng di dân của người Trung Quốc sang các nước phát triển, nghề tư vấn môi giới nở rộ và thành chiêu kiếm tiền của không ít kẻ đầu cơ.

Dinh cu hai ngoai cho nguoi Trung Quoc: Hot bac lam, lua dao nhieu
 

Các chiêu bài lừa đảo

Chỉ cần lên mạng tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc baidu, gõ cụm từ ‘di dân’, sẽ thấy vô vàn các công ty Trung Quốc mạnh miệng đứng ra đảm bảo có thể lo thủ tục cho khác hàng sang các nước phát triển như Mỹ, Australia, Canada, New Zealand định cư.

Giả kết hôn, giả đầu tư, giả tị nạn là các chiêu bài phổ biến nhất mà các công ty này dùng để khuyên khách hàng. Có công ty còn chụp ảnh hồ sơ của các khách hàng kèm theo lời khẳng định: ‘Chỉ cần 1 năm có thể có được thẻ xanh ở Mỹ’.

Theo lời quảng cáo thì đầu tiên họ sẽ lo cho khách hàng sang Mỹ theo dạng visa du lịch.

Sau đó họ sẽ tìm cách xin cho khách hàng vào làm tại một công ty lớn, từ đó chuyển sang visa lao động: ‘Chỉ cần một năm, không cần phạm pháp, không cần lo nghĩ, không cần bằng cấp ngoại ngữ, lâu quá thì 3 năm là có thể trở thành công dân Mỹ, 100% thành công’.

Như Lynn và bố đã thành công với hơn 70 khách hàng trong suốt 10 năm qua, chỉ bằng cách môi giới cho người Trung Quốc tìm cách kết hôn với một người Mỹ đang cần tiền.

Dinh cu hai ngoai cho nguoi Trung Quoc: Hot bac lam, lua dao nhieu
 

Để che mắt cơ quan giám sát, Lynn còn tổ chức các cuộc huấn luyện để cô dâu chú rể trả lời cho khớp khi bị kiểm tra, tổ chức chụp ảnh cưới, hưởng tuần trăng mật cho các cặp vợ chồng hờ để tăng thêm độ tin cậy.

Mỗi một phi vụ thành công Lynn thu phí tới 50.000 USD, nhưng chỉ chi cho người Mỹ kết hôn 10.000 USD.

Thậm chí khi vụ án được khởi tố, nhiều người Mỹ tham gia đường dây còn tố cao Lynn vẫn chưa thanh toán cho họ chi phí làm cô dâu/ chú rể.

Cuộc sống của Lynn ở Mỹ khá sung túc khi trong thời gian làm môi giới tư vấn, bà này đã bỏ túi tới 3,5 triệu USD.

Những lò luyện định cư

Dinh cu hai ngoai cho nguoi Trung Quoc: Hot bac lam, lua dao nhieu
 

Với những nước phải làm bài kiểm tra mới được xét định cư như Australia, Canada, dịch vụ lò luyện cũng rất sôi động.

Một bài kiểm tra để nhập cư Canada sẽ có 20 câu hỏi với các vấn đề liên quan đến đất nước này, phạm vi câu hỏi thường không có định trước, đòi hỏi người nhập cư phải có hiểu biết nhất định, kiến thức xã hội, kiến thức pháp luật, thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Từ tháng 3/2010, người nhập cư bắt buộc phải đạt trên 75% mới coi là thông qua. Nhiều người cho rằng với cách hỏi của bài kiểm tra, chỉ có may mắn mới thành công.

Thế nhưng, các công ty tư vấn Trung Quốc luôn tỏ ra vô cùng tự tin. Đặc biệt ở Hongkong, dịch vụ ‘luyện thi’ rất phát triển, có cả khu chỉ toàn các công ty tư vấn và các lớp học kiểu này, thu hút không ít người dân Đại lục tìm tới.

Chi phí lớp học mỗi nơi mỗi khác, nhưng đều không dưới 30.000 USD. Thậm chí có công ty còn treo biển: ‘Nếu không thông qua sẽ không nhận tiền tư vấn’.

Năm 2015, người quan tâm đến vấn đề nhập cư Canada ngỡ ngàng trước tin Philip Geynor - một người đại diện ra đề thi và giám sát người nhập cư của Cục Di dân Canada bị bắt vì tội câu kết với các công ty tư vấn bất hợp pháp.

Dinh cu hai ngoai cho nguoi Trung Quoc: Hot bac lam, lua dao nhieu
 

Geynor đã tiết lộ đề thi cho các công ty tư vấn để các công ty này giúp khách hàng mình luyện ‘đề’. Điều đáng ngạc nhiên là Geynor - vốn cũng là một người nhập cư - đã làm việc trong ngành này 18 năm, có không ít kinh nghiệm và nhận lương không hề thấp.

Nhưng ông ta vẫn gian lận, và mỗi lần tuồn đề thi ra ngoài ông ta có thể kiếm tới cả trăm ngàn đô la. Cùng với Geynor còn có 2 người tư vấn gốc Hoa cũng bị giam giữ để điều tra.

Geynor sau đó bị định tội ăn cắp đề thi, cố vấn bất hợp pháp cho dân nhập cư, câu kết bất hợp pháp với các công ty tư vấn. Tuy nhiên, tấm gương này chẳng khiến các công ty tư vấn chùn tay, bởi cho đến giờ, những quảng cáo 100% đạt bài kiểm tra vẫn vô cùng phổ biến.

BOX: Theo báo cáo Di dân toàn cầu  năm 2016 của LHQ công bố đầu năm 2017, người Trung Quốc di dân chiếm vị trí thứ 4 trên toàn thế giới. Đích đến nhiều nhất là Mỹ. Trong lịch sử Trung Quốc từng nhiều làn sóng di dân quy mô lớn, nhưng chủ yếu là do các biến động chính trị.

Chẳng hạn như làn sóng di dân sau Chiến tranh Nha phiến hay làn sóng tị nạn trong thời kỳ Cách mạng văn hoá.

Thế nhưng, kể từ sau năm 1979 cải cách mở cửa, Trung Quốc một lần nữa đối mặt với sự ra đi quy mô  của nhiều người dân nước mình. Và đây là bài toán khó với chính phủ Trung Quốc thời điểm hiện tại.

Mai Nguyên

*Bài 2: Ôm hận đắng cay vì vỡ mộng xuất ngoại chui*

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI