Điều thất bại trong chiến thắng lớn của bà Clinton

28/07/2016 - 06:15

PNO - Trong niềm vui hân hoan mừng chiến thắng giành được tấm vé đại diện duy nhất của đảng Dân chủ tiến tới cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Clinton vẫn còn thiếu sót chưa khắc phục được.

Theo CNN, ngay trong ngày làm việc thứ nhất, Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ Mỹ đã chính thức đề cử bà Hillary Clinton làm ứng viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay, đối đầu với ứng viên từ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Đoàn đại biểu bang South Dakota mang lại cho Hillary Clinton 15 phiếu bầu, giúp bà có hơn 2.383 phiếu ủng hộ cần thiết để trở thành ứng viên. Tổng cộng, bà Clinton nhận được 2.842 phiếu còn ông Bernie Sanders, thượng nghị sĩ bang Vermont nhận được 1.865 phiếu, theo Reuters.

Với kết quả trên, bà Hillary đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ trở thành ứng viên trong cuộc chạy đua cuối cùng giành vị trí Tổng thống Mỹ.

Dièu that bai trong chien thang lón cua ba Clinton
Khoảnh khắc bà Clinton giành chiến thắng và được phe ủng hộ tôn vinh.
Dièu that bai trong chien thang lón cua ba Clinton
Bà Hillary Clinton viết một dòng ngắn gọn trên trang mạng xã hội của mình: "History." (Lịch sử)
Dièu that bai trong chien thang lón cua ba Clinton
Khoảnh khắc hạnh phúc của bà Clinton khi san sẻ niềm vui chiến thắng với phu quân ngay trên sân khấu

Tuy nhiên, niềm vui này chưa hẳn được trọn vẹn. Mặc dù đã giành chiến thắng trong Đảng Dân chủ của mình nhưng bà lại đang để thua đối thủ đáng gờm từ phía Đảng Cộng hòa.

Kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos ngày 26/7 cho biết, ứng cử viên Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đang dẫn trước 2 điểm phần trăm so với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Cuộc thăm dò dư luận được tiến hành từ ngày 22-26/7 cho biết, 39% người được hỏi cho biết sẽ ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tháng 11 tới, trong khi số cử tri ủng hộ bà Clinton là 37%, và 24% số cử tri còn lại sẽ không ủng hộ cả hai cử tri nói trên.

Khoảng cách chênh lệch 2 điểm phần trăm được coi là không chắc chắn vì cử tri có sự khủng hoảng về lòng tin. Kết quả cuộc thăm dò trên nằm trong khoảng sách đó, điều này còn có nghĩa là hai ứng cử viên cần tính đến khả năng có số phiếu ủng hộ bằng nhau.

Trong cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 22/7, bà Clinton đã dẫn trước ông Trump 3 điểm phần trăm - cũng nằm trong khoảng cách không chắc chắn. Trên thực tế, trong suốt chặng đua vào Nhà Trắng trong năm 2016, bà Clinton hầu như luôn dẫn trước ông Trump khi nói về tỉ lệ ủng hộ của cử tri.

Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ đã đảo chiều kể từ khi ông Trump chấp nhận đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa tại Đại hội toàn quốc đảng này được tổ chức tại Cleveland từ 18-21/7.

Dièu that bai trong chien thang lón cua ba Clinton
Trump 'ngấm ngầm' vượt bà Clinton sau chiến thắng lớn của bà ở Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ.

Theo các nhà phân tích, các ứng cử viên tổng thống thường giành được thêm sự ủng hộ của cử tri sau đại hội toàn quốc của mỗi đảng.

Kết quả thăm dò dư luận năm 2012 cho thấy, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã tăng 5 điểm phần trăm trước ứng cử viên của Đảng Dân chủ lúc bấy giờ là đương kim tổng thống Barack Obama. Sau đó, khi đại hội Đảng Dân chủ diễn ra, ông Obama lại giành lại vài điểm phần trăm và dẫn trước đối thủ của mình.

Tuy nhiên, chiến thắng của bà Clinton lại chưa đem lại nhiều sự tin cậy cho các cử tri. Có lẽ là do dư âm của vụ lộ 20.000 email của Ủy ban quốc gia Dân chủ vừa qua, cho thấy nội bộ lãnh đạo đảng có sự thiên vị cho bà, đã khiến không chỉ đối thủ của bà, thượng nghị sĩ Bernie Sanders thất vọng mà còn làm người dân mất niềm tin vào đảng và bà Hillary Clinton, người gián tiếp tạo nên sự bất công bằng trong cuộc đua này.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI