Điều gì xảy ra khi Nhật hoàng thoái vị?

30/11/2017 - 16:13

PNO - Con trai thứ của Nhật hoàng Akihito, Hoàng tử Akishino, nói rằng ông hy vọng cha ông sẽ chuyển giao tất cả trọng trách cho người thừa kế - Thái tử Naruhito - sau khi thoái vị.

Đây là lần thoái vị đầu tiên trong vòng hai thế kỷ của một vị Nhật hoàng.

Hiến pháp Nhật Bản xác định hoàng đế là biểu tượng của nhà nước và nhân dân, không có quyền lực chính trị. Nhiệm vụ của ông bao gồm các nghi lễ tôn giáo Thần đạo và các nhiệm vụ được Hiến pháp quy định, chẳng hạn như khai mạc Nghị viện.

29 năm trị vì của Nhật hoàng Akihito tuổi bát tuần được đánh dấu bằng các chuyến đi của ông đến các địa điểm thiên tai để động viên những người sống sót, và đi nước ngoài để xoa dịu những vết thương chiến tranh nhân danh Hoàng đế Hirohito cha ông, người được coi là thánh nhân cho đến khi Nhật Bản thất bại trong Thế chiến II.

Dieu gi xay ra khi Nhat hoang thoai vi?
Nhật hoàng Akihito vẫy tay chào những người dân tập trung tại Cung điện Hoàng gia để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 82 của ông tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 23/12/2015 - Ảnh: Reuters/Thomas Peter

Một số chuyên gia lo ngại rằng sự tồn tại của một vị hoàng đế nghỉ hưu có thể làm giảm giá trị biểu tượng của người kế nhiệm.

Tuy nhiên, Hoàng tử Akishino khẳng định rằng "Hoàng đế Akihito có ý định chuyển giao toàn bộ công vụ của ngài, bao gồm cả các nghi thức nhà nước, cho hoàng đế kế vị”.

"Ngay cả khi có những mối lo ngại về ‘quyền lực kép', nếu nói như vậy là thích hợp, tôi có thể nói rõ ràng rằng điều đó là không thể", Hoàng tử Akishino nói thêm.

Một đạo luật được ban hành tháng 6 vừa qua cho phép Hoàng đế Akihito, người bước qua tuổi 84 vào ngày 23/12, có thể từ chức, nhưng chi tiết cụ thể chưa được xác định. Một ủy ban đặc biệt sẽ thảo luận về vấn đề này để nội các đưa ra quyết định cuối cùng.

Việc thoái vị của Hoàng đế Akihito dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2019.

Nhật hoàng Akihito, người đã từng phẫu thuật tim và điều trị ung thư tuyến tiền liệt, năm ngoái tuyên bố rằng ông sợ tuổi tác có thể làm cho ông khó có thể hoàn thành trọng trách của mình.

Akishino, người kế vị ngai vàng thứ hai sau Thái tử Naruhito 57 tuổi, nói ông muốn cha ông nghỉ ngơi sau khi nghỉ hưu. "Tôi hy vọng hoàng đế sẽ dành thời gian thư giãn càng nhiều càng tốt sau khi thoái vị”, ông nói.

Akishino nói rằng ông sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ thái tử sau khi Naruhito lên ngôi, nhưng sẽ cần phải tham vấn anh trai mình. Ông nói: "Điều này tôi chưa từng trải qua nên có nhiều việc tôi không thể hình dung nổi”.

Con trai 11 tuổi của Akishino, Hoàng tử Hisahito, là cháu nội duy nhất của hoàng đế và sẽ là người thứ hai kế vị ngai vàng sau khi Nhật hoàng đã thoái vị. Con gái của Naruhito, Công chúa Aiko, thứ sáu này tròn 16 tuổi, nhưng cô không có quyền thừa kế ngai vàng.

Thanh Hải (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI