Điều gì giấu đằng sau những nụ cười của Putin và Trump?

31/07/2017 - 10:28

PNO - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30/7 ra lệnh cho 755 nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Nga trước ngày 1/9, một động thái rõ ràng nhằm đáp trả quyết định trừng phạt Moscow vừa được Quốc hội Mỹ thông qua.

Các diễn biến mới trong quan hệ Nga-Mỹ diễn ra khá dồn dập. Ngày 25/7, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Nga với tỷ lệ áp đảo 419/3, đồng thời ràng buộc Tổng thống Donald Trump phải xin phép Quốc hội nếu muốn xóa lệnh trừng phạt Nga.

Ngày 27/7, bất chấp sự phản đối của chính quyền Trump, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật mới trừng phạt Nga với tỷ lệ 98/2.

Việc ăn miếng trả miếng giữa Putin và Trump được các nhà bình luận quốc tế cho là dấu hiệu tan vỡ của “tuần trăng mật” trong quan hệ giữa hai nước.

Dieu gi giau dang sau nhung nu cuoi cua Putin va Trump?
Quyết định 755 nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Nga trước ngày 1/9 là dấu hiệu cho thấy Nga đã mất niềm tin vào Tổng thống Mỹ Trump trong việc cải thiện quan hệ song phương - Ảnh: NBC News

Tại sao Washington và Moscow hành động “quyết đoán” như vậy, sau khi hai vị Tổng thống Donald Trump và Vladimir Putin đã gặp nhau đến 2 vòng, lần thứ 2 gặp bí mật, tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg, Đức?

Đáng chú ý, dự luật trừng phạt Nga được thông qua trùng hợp với thời điểm Quốc hội Mỹ có những động thái cho thấy Điện Capitol muốn đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Liên quan đến vấn đề này, giới phân tích quốc tế cho rằng, các động thái đối đầu Washington của Moscow là dấu hiệu cho thấy Nga đã mất niềm tin vào Tổng thống Mỹ Trump trong việc cải thiện quan hệ song phương.

Cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul nói với báo giới ông không tin rằng lệnh của ông Putin chỉ nhắm mục tiêu đến các nhà ngoại giao Mỹ.

McFaul cho biết khi ông làm Đại sứ Mỹ tại Nga, số nhân viên sứ quán Mỹ không nhiều. Nhưng ông gọi quyết định của Moscow là "bước leo thang lớn", vượt xa con số nhân viên ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất tháng 12/2016 là 35 người do bị nghi hoạt động gián điệp ở Mỹ.

Một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ hôm 30/7 tuyên bố đây là một hành động “đáng tiếc”. Ông này cho biết phía Mỹ đang đánh giá tác động của hạn chế (ngoại giao) này để đưa ra đáp trả tương ứng”.

Tuyên bố của ông Putin không nói rõ Moscow có tiếp tục áp dụng các biện pháp trả đũa bổ sung hay không, nhưng ông nhắc đến các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, như tội phạm mạng, năng lượng và hàng không, có thể là những miếng đất để hai bên cùng làm việc.

Ông Putin cũng nói rằng cuộc ngưng bắn ở miền Nam Syria do Mỹ, Nga và Jordan làm trung gian là một "kết quả cụ thể của hợp tác Nga-Mỹ".

Dieu gi giau dang sau nhung nu cuoi cua Putin va Trump?
Mặc dù hai vị tổng thống đã gặp nhau đến 2 lần bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Đức, “cái gai” nghi án Trump-Moscow và cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống ở Mỹ, vẫn chưa được nhổ bỏ - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa bác bỏ kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 là "không có căn cứ".

Ông trách móc Washington: "Thay vì bắt đầu làm việc một cách xây dựng, chúng tôi chỉ nghe những cáo buộc vô căn cứ về can thiệp của Nga vào công việc nội bộ của Mỹ".

Đánh giá động thái mới nhất của Moscow, chuyên gia về quan hệ Mỹ-Nga Matthew Rojansky thuộc Học viện Kennan ở Washington, nói rằng quyết định của Nga báo hiệu một thời khắc nguy hiểm trong quan hệ giữa hai nước, nó có thể mở ra một thời kỳ căng thẳng và xung đột của hai siêu cường.

Truyền thông Mỹ nhận định nghi án Trump-Moscow và cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống ở Mỹ chính là “cái gai” chưa được nhổ bỏ trong quan hệ giữa hai nước.

Dự luật trừng phạt Nga mới được Quốc hội Mỹ thông qua đặt ông Trump vào một tình thế nan giải.

Giám đốc Trung tâm Wilson của Mỹ, ông Aaron David Miller, cảnh báo rằng “ông ấy (Trump) không có cớ gì để phủ quyết, vì nếu ông ta phủ quyết đây sẽ là một sự tự sát về chính trị”.

Nếu phủ quyết dự luật này, ông Trump sẽ làm tăng thêm mối nghi ngờ về sự dính líu của Điện Kremlin tới các quan chức trong bộ máy tranh cử của mình, và càng khó thoát khỏi vũng lầy chính trị mang tên Moscow.

Việt Hưng (Theo CNN, NBC News, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI