Điệp viên Mỹ hai mang bán bí mật cho Trung Quốc ‘để loại bỏ điệp viên đối thủ’?

29/05/2018 - 08:57

PNO - Cựu nhân viên CIA, Kevin Mallory chuẩn bị ra tòa sau khi bị buộc tội gặp gỡ gián điệp Trung Quốc để bán tài liệu tình báo của lấy hàng ngàn USD.

Cựu sĩ quan CIA Kevin Mallory thừa nhận, ông đã gặp điệp viên Trung Quốc, trao tài liệu tình báo và nhận hàng ngàn USD.

Diep vien My hai mang ban bi mat cho Trung Quoc ‘de loai bo diep vien doi thu’?
Kevin Mallory (trái), cựu điệp viên CIA phải đối mặt với cáo buộc hoạt động gián điệp. Nhân viên FBI lục soát nhà Mallory ở Virginia - Ảnh: LinkedIn/Fox News

Các công tố viên liên bang gọi đó là hoạt động gián điệp. Nhưng cựu điệp viên Mallory, một cư dân tiểu bang Virginia, người nhiều năm tiếp cận các hoạt động bí mật hàng đầu, nói rằng đó không phải là tội mà là "kế sách" giúp nhà chức trách Mỹ nhận diện được các điệp viên đó.

Ngày 29/5, Mallory sẽ ra tòa tại tòa án liên bang ở Alexandria, Virginia.

Mallory, 61 tuổi, cư dân Leesburg, Virginia, là một người nói lưu loát tiếng Trung Quốc, ông đã phục vụ 20 năm trong ngành tình báo Mỹ.

Các luật sư của Mallory cho biết ông đã sử dụng kinh nghiệm của mình để gài bẫy hai điệp viên Trung Quốc tiếp cận ông ta với tư cánh là nhân viên của một viện nghiên cứu chính sách ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Các luật sư viết: "Ông ấy gửi những thông tin vô giá trị để duy trì liên lạc với các điệp viên Trung Quốc”.

Trong khi đó, các công tố viên nói rằng, kế hoạch của Mallory là kiếm tiền từ những kiến ​​thức bí mật của mình để thoát khỏi nợ nần. Cơ quan công tố cho rằng nếu ông ta không chia sẻ mọi thứ mình biết, thì chỉ là vì muốn bán tin được giá hơn.

Diep vien My hai mang ban bi mat cho Trung Quoc ‘de loai bo diep vien doi thu’?
Kevin Mallory làm việc 20 năm trong ngành tình báo Mỹ, ông ta là một sĩ quan CIA - Ảnh: AFP

Các công tố viên John Gibbs và Jennifer Kennedy Gellie khẳng định Mallory "tìm cách phát triển một mối quan hệ lâu dài, có lợi về tài chính”.

Mallory là một trong hai cựu sĩ quan CIA bị buộc tội tại tòa án liên bang Alexandria vì làm việc với tình báo Trung Quốc. Nhân vật CIA thứ hai, Jerry Chun Shing Lee, 53 tuổi, dự định bị ra tòa tháng 2 tới với buộc tội tương tự. Các công tố viên cho biết, cũng như Mallory, Lee được tình báo Trung Quốc tuyển mộ.

Mallory phục vụ trong quân đội từ năm 1977 đến năm 2011, hoạt động tích cực trong thập kỷ đầu tiên và sau đó như một quân nhân dự bị. Theo luật sư bào chữa, ông từng bị bắt cóc và bị thương nặng khi phục vụ tại Iraq vào năm 2005.

Diep vien My hai mang ban bi mat cho Trung Quoc ‘de loai bo diep vien doi thu’?
Jerry Chun Shing Lee, một cựu sĩ quan CIA bị buộc tội tương tự Mallory. Ông sẽ ra tòa tháng 2 tới - Ảnh: Getty Images

Mallory hoạt động nhiều năm trong ngành tình báo, là sĩ quan CIA dưới vỏ bọc quân nhân từ 1990 đến 1996, làm việc cho Cơ quan tình báo quốc phòng từ 2007 đến 2010, và song song làm việc cho một số cơ quan chính phủ và quốc phòng khác. Từ năm 2012, ông ta điều hành công ty tư vấn của riêng mình.

Các công tố viên nói rằng việc kinh doanh thất bại và thu nhập duy nhất năm 2017 của Mallory là 25.000 USD do điệp viên Trung Quốc chi trả.

Cáo trạng của tòa cho biết Mallory liên lạc với điệp viên Trung Quốc qua trang mạng LinkedIn vào tháng 2/2017. Điệp viên Richard Yang tự giới thiệu mình là nhà tuyển dụng cho Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, được cho là một việc chính sách trá hình của tình báo Trung Quốc. Tháng 3/2017, Mallory đến Thượng Hải gặp Yang và sếp của anh ta, Michael Yang.

Trước chuyến đi đó, Mallory yêu cầu Michael Yang cung cấp một chiếc điện thoại di động, để ông chứa thông tin trong thẻ nhớ. Mallory nói Yang để điện thoại trong một phong bì đôi niêm phong, ghi ký hiệu tên và để lại cho Mallory ở khách sạn.

Mallory gửi email cho Yang ba tài liệu ông chụp tại một cửa hàng FedEx ở Virginia, không phải là một tài liệu mật, mà là một văn bản của chính phủ liên quan đến tình báo.

Sau đó Mallory đề nghị gặp riêng và người liên lạc Trung Quốc trả cho ông ta 10.000 USD tiền mặt. Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng trả tiền báy bay và khách sạn cho chuyến đi của Mallory. Mallory không khai báo số tiền mặt đó cho hải quan khi ông về Mỹ.

Diep vien My hai mang ban bi mat cho Trung Quoc ‘de loai bo diep vien doi thu’?
Nhân viên FBI khám xét nhà riêng của Kevin Mallory ở ngoại ô Washington tháng 6/2017 - Ảnh: ABC 7

Trong chuyến đi thứ hai sau đó một tháng, Mallory được tặng một chiếc điện thoại Samsung và trả khoản tiền 15.000 USD. Tháng 5/2017 Mallory gửi thêm hai tài liệu được xác định là có chứa thông tin bí mật.

Các công tố viên cho biết Mallory thậm chí còn nói dối người Trung Quốc rằng ông bị tịch thu 15.000 USD tại biên giới Mỹ và yêu cầu họ bù cho khoản này. Ông cũng hứa sẽ cung cấp thêm tài liệu mật.

Đây không phải là lần đầu tiên Mallory bị buộc tội giao thông tin được phân loại là bí mật. Theo báo cáo của tổng thanh tra, Mallory chia sẻ thông tin với một nhà thầu quốc phòng năm 2010 trong khi ông ta cố gắng khởi nghiệp bên ngoài chính phủ.

Thanh Hải (Theo SCMP/Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI