Diễn viên hài Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine

22/04/2019 - 06:58

PNO - Diễn viên hài Volodymyr Zelensky giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Ukraine, kết quả thăm dò sau thùng phiếu cho thấy ông đã đánh bại đương kim Tổng thống Petro Poroshenko với hơn 70% phiếu ủng hộ.

Dien vien hai Zelensky dac cu Tong thong Ukraine
Diễn viên hài Volodymyr Zelensky và những người ủng hộ ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine - Ảnh: BBC

Ba tuần trước, tân chính trị gia Zelensky đã thắng thế trong vòng bỏ phiếu thứ nhất của cuộc bầu cử quan trọng này.

Tổng thống Ukraine Poroshenko đã thừa nhận thất bại trước ứng cử viên Zelensky, 41 tuổi, trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 ngày 21/4.

Chia vui với các cổ động viên sau khi có kết quả sơ bộ, ông Zelensky nói: “Tôi còn chưa chính thức là tổng thống, nhưng tôi là công dân Ukraine và tôi có thể nói với tất cả các nước quanh chúng tôi: Hãy nhìn chúng tôi, mọi thứ đều có thể!”.

Kết quả bầu cử chính thức sẽ có cuối ngày Chủ nhật theo giờ địa phương.

Ông Zelensky là diễn viên hài nổi tiếng ở Ukraine, ông thường đóng các vai châm biếm trên truyền hình nước này, có lần ông từng đóng vai tổng thống Ukraine.

Theo hiến pháp Ukraine, tổng thống là người nắm quyền lực về an ninh, quốc phòng và chính sách đối ngoại của đất nước.

Thắng lợi lịch sử của diễn viên hài Zelensky chưa từng có kinh nghiệm chính trị cho thấy tâm trạng thất vọng của người dân đối với đương kim Tổng thống Ukraine Poroshenko, người từng có 5 năm kinh nghiệm chính trường trong vai trò tổng thống quốc gia đông Âu này.

Tân Tổng thống Zelensky sinh năm 1978 tại thành phố Kryvyi Rih, Ukraine. Ông có vợ là bà Yelena Zelenskaya, họ kết hôn năm 2003.

Quế Lâm (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI