Điện thoại thông minh 'kết liễu' Black Friday như thế nào?

24/11/2017 - 14:08

PNO - Tổng doanh số bán hàng ngày Black Friday (Thứ sáu Đen tối) liên tục giảm đi trong nhiều năm. Năm nay, Black Friday kéo dài hết tháng 11 với đỉnh điểm bán hàng bắt đầu vào buổi sáng lễ Tạ ơn ngày 23/11.

Mua sắm trên điện thoại di động tăng đột biến dịp lễ Tạ ơn, khiến cho Black Friday trở thành một mùa mua sắm hơn là sự kiện của một ngày.

Thứ sáu ngày 24/11 chỉ là một ngày, nhưng khái niệm Black Friday đã kéo dài hơn rất nhiều.

Dien thoai thong minh 'ket lieu' Black Friday nhu the nao?
Black Friday nay không chỉ là sự kiện của một ngày - Ảnh: Getty Images/George Frey

Hoạt động mua bán giảm giá tại các hệ thống bán lẻ ở Mỹ thường bắt đầu vào lễ Tạ ơn, với các giao dịch trực tuyến bắt đầu vào buổi sáng ngày lễ này.

Mặc dù các thương vụ vẫn được liệt kê là Black Friday, nhưng chúng thực sự đã bắt đầu ít nhất nửa ngày trước ngày 24/11.

Động thái này dường như đang đền đáp cho các nhà bán lẻ. Dữ liệu của trang Adobe Analytics tính đến chiều lễ Tạ ơn cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến của các công ty bán lẻ trong ngày lễ Tạ ơn đã vượt 1,5 tỷ USD - tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung bình, một đơn hàng trực tuyến cũng tăng 3% vào ngày lễ Tạ ơn.

Điện thoại di động thực sự đã thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số bán hàng ngày lễ Tạ ơn, chiếm 46% lưu lượng bán lẻ theo trang Adobe Analytics, và tăng hơn 15% so với năm ngoái.

Đồng thời, lưu lượng truy cập đều giảm đối với máy tính bảng cũng như máy tính để bàn, làm cho điện thoại thông minh trở thành lựa chọn phổ biến nhất cho mua sắm lễ Tạ ơn.

Điều này có được là nhờ kết hợp của việc tăng mạnh các app mua sắm (các ứng dụng mua sắm trên điện thoại) và việc sử dụng dễ dàng để mua sắm ngay cả khi ngồi tại nhà chờ gà tây quay cùng người thân.

Dien thoai thong minh 'ket lieu' Black Friday nhu the nao?
Mọi người vừa dùng bữa tối lễ Tạ ơn vừa “lén” mua sắm trực tuyến bằng iPhone của mình dưới gầm bàn - Ảnh: Business Insider

Nhưng không phải chỉ lễ Tạ ơn dẫn đến sự “tiêu vong” của khái niệm Black Friday. Doanh số bán hàng trực tuyến từ ngày 1/11 đến 22/11 đã đạt gần 30,4 tỷ đô la trong năm nay, tăng trưởng gần 18% so với năm ngoái.

Đến nay, mỗi một ngày trong tháng 11 đều có doanh thu bán hàng trực tuyến hơn 1 tỷ USD, tạo ra một mô hình mới cho cả người mua sắm và người bán lẻ. Black Friday không chỉ là một ngày nữa, nó là cả một mùa.

Theo các nhà phân tích thị trường, khi mọi người vừa dùng bữa tối lễ Tạ ơn vừa “lén” mua sắm trực tuyến bằng iPhone của mình dưới gầm bàn, thì đó là thông tin tuyệt vời cho các nhà bán lẻ như Walmart và Target.

Gần một nửa số lượt truy cập vào các trang web bán lẻ là từ điện thoại thông minh. Nên không có gì lạ khi cách đây một năm, mua bán trên điện thoại thông minh đối với các hệ thống của Walmart và Target trong ngày lễ Tạ ơn đã tăng đột biến để đón mùa mua sắm cuối năm của các nhà bán lẻ.

Phớt lờ bạn bè và gia đình để mua sắm trên iPhone của mình đang trở thành một truyền thống “xả hơi” ngày Lễ Tạ ơn.

Trang web đánh giá sản phẩm Wirecutter của tờ New York Times hôm 23/11 gửi tin nhắn Twitter: "Lễ Tạ ơn là dành cho gia đình của bạn, chứ không phải để mua sắm. Vì vậy, hãy ‘kín đáo’ khi làm điều đó trên điện thoại của bạn".

Tố Quyên (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI