Dịch vụ cho thuê tử cung mọc lên như nấm ngay cạnh Việt Nam

08/06/2017 - 18:07

PNO - Sau khi dịch vụ cho thuê tử cung bị cấm cửa ở nhiều quốc gia láng giềng, Lào trở thành lựa chọn thay thế cho những ai đang mong muốn tìm kiếm người mang thai hộ.

Từ năm 2015, cơ quan chức năng của nhiều quốc gia Đông Nam Á bắt đầu dọn sạch những trung tâm y tế, phòng khám, thậm chí những cơ sở ngoài luồng cung cấp dịch vụ cho thuê tử cung để mang thai hộ.

Dich vu cho thue tu cung moc len nhu nam ngay canh Viet Nam
Một trung tâm cung cấp dịch vụ mang thai hộ ở Vientiane, Lào. - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, nhu cầu này trong khu vực và cả thế giới là vô chừng.

Dọc các tuyến đuờng ở thủ đô Vientiane tại khu vực gần biên giới Thái Lan, các biển hiệu quảng cáo với lời mời gọi hấp dẫn: “Phép mầu”, “Hoàn hảo”… mọc lên nhan nhản.

Lào là nơi mà việc mang thai hộ, hiến tặng trứng không phải là phạm pháp, và việc quản lý các dịch vụ này còn lỏng lẻo.

Các nhóm hoạt động xã hội cho biết Lào là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á, bị các tổ chức tội phạm lợi dụng làm điểm trung chuyển tinh dịch trong các màn giao dịch chui.

Tháng Tư vừa qua, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một người đàn ông đang cố chuyển 6 ống tinh dịch sang Lào. Điểm đến của những ống tinh dịch trên là một phòng khám nam khoa ở Lào.

Ông Sam Everingham, Giám đốc toàn cầu của tổ chức phi lợi nhuận Gia đình mang thai hộ (đặt trụ sở ở Australia) cho biết, Lào thời gian gần đây nổi lên là điểm đến được nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn chọn lựa nhất.

Dich vu cho thue tu cung moc len nhu nam ngay canh Viet Nam
Lào đang là điểm đến thu hút của những cặp vợ chồng hiếm muộn. - Ảnh: The Rakyat Post

Dịch vụ mang thai hộ bị cấm ở hầu hết các quốc gia châu Á. Ở Thái Lan và Campuchia, sau những vụ lùm xùm, bê bối thì dịch vụ này cũng đã bị cấm và siết chặt quản lý. Dù vậy, vẫn có những phòng khám thực hiện chui.

Khách nước ngoài tận dụng những lỗ hở trong quản lý dịch vụ này ở châu Á để chọn sử dụng dịch vụ. Hơn nữa, giá cả thực hiện ở châu Á so với các quốc gia phát triển ở châu Âu, Bắc Mỹ có sự chênh lệch đáng kể.

Chi phí trọn gói từ khâu soi trứng đến sinh ra một đứa trẻ ở Đông Nam Á chỉ tốn trung bình là 51.150 USD. Trong đó, dịch vụ được chung chi qua nhiều khâu, nhiều giai đoạn.

Một phụ nữ nhận mang thai hộ ở Lào cho biết, cô nhận được 8.000 USD tiền công. Số tiền này gấp 72 lần tiền lương hàng tháng của cô.

Đến giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, cô được chuyển đến Bangkok (Thái Lan) để nhận dịch vụ chăm sóc tốt hơn.  

Trong số khách hàng của dịch đẻ thuê do phụ nữ Lào đảm nhiệm, phần lớn hiện nay là khách từ Trung Quốc.

Hiện không có con số chính thức em bé sinh ra từ mang thai hộ ở Trung Quốc. Truyền thông nước này ước tính khoảng 10.000 trường hợp mỗi năm.

Duy An (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI