Đến lượt Bộ trưởng Tư pháp Mỹ điều trần về quan hệ với Nga

14/06/2017 - 07:01

PNO - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions hôm 13/6 đã phủ nhận cáo buộc ông từng gặp riêng các quan chức Nga tại một khách sạn ở Washington D.C.

Ông Sessions là thành viên cao cấp nhất của chính quyền Trump tuyên thệ và đưa ra lời khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.

Den luot Bo truong Tu phap My dieu tran ve quan he voi Nga
Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ - Ảnh: EPA

Tại phiên điều trần, ông Sessions nói mọi ý kiến cho rằng ông “thông đồng” với Moscow đều là “lời nói dối kinh khủng và ghê tởm". 

Ông cũng nhiều lần từ chối trả lời câu hỏi về các cuộc trò chuyện cá nhân của ông với Tổng thống.

Bộ trưởng Tư pháp thề sẽ bảo vệ danh dự của mình "chống lại các cáo buộc thô bỉ và sai lầm".

Các tuyên bố của ông Sessions được đưa ra sau khi cựu Giám đốc FBI James Comey nói rằng ông bị sa thải để gây ảnh hưởng tới cuộc điều tra sự can thiệp của Nga.

Cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp Tổng thống Donald Trump thắng cử, và FBI đang tiến hành cuộc điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Den luot Bo truong Tu phap My dieu tran ve quan he voi Nga
Ông Sessions phủ nhận toàn bộ các cáo buộc của truyền thông Mỹ về việc ông có gặp đại diện của Nga - Ảnh: LAS Times

Ủy ban Tình báo Thượng viện, trong phạm vi quyền hạn của mình, cũng điều tra độc lập để tìm ra liệu có quan chức nào trong bộ máy tranh cử của ông Trump “thông đồng” với Điện Kremlin hay không, thông qua các cuộc điều trần đang làm nóng chính trường Mỹ.

Tại phiên điều trần, ông Sessions, vốn là một cố vấn thân cận của ứng cử viên Trump, tuyên bố ông chưa bao giờ được cung cấp thông tin mật về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông cũng kịch liệt phủ nhận việc nói chuyện với các quan chức Nga về cuộc bầu cử.

"Tôi chưa bao giờ gặp hoặc có bất kỳ cuộc trò chuyện nào với bất kỳ người Nga hay bất kỳ quan chức nước ngoài nào liên quan đến bất kỳ hình thức can thiệp nào vào bất kỳ chiến dịch tranh cử hoặc bầu cử nào ở Mỹ", ông Sessions nói.

Den luot Bo truong Tu phap My dieu tran ve quan he voi Nga
Tại phiên điều trần, ông Sessions thường né tránh trả lời chất vấn bằng câu nói “tôi không nhớ” - Ảnh: Newsroom.sk

Ông Sessions thừa nhận đã gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak hai lần, nhưng ông không nhớ có phải từng gặp ông này trong sự kiện ứng cử viên Trump tuyên bố về chính sách đối ngoại tại khách sạn Mayflower ngày 27/4/2016 như truyền thông Mỹ tố cáo hay không.

Cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Alabama cũng phủ nhận tin tức của báo chí Mỹ nói rằng, ông đề nghị từ chức khi Tổng thống giận dữ trước việc FBI điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Đồng thời, ông phủ nhận hoàn toàn “vai trò” của mình trong việc Tổng thống cách chức Giám đốc FBI James Comey.

Theo các nhà phân tích, Bộ trưởng Tư pháp Sessions thường lảng tránh trả lời thẳng vào các câu hỏi bằng lối nói “Tôi không nhớ”, hay “tôi quên mất rồi”.

Việt Hưng (Theo CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI