Để vào Nhà Trắng, Donald Trump phải đối đầu với những tỷ phú khác

06/08/2016 - 06:18

PNO - Dù đã được chọn làm ứng viên đại diện chính thức cho Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống nhưng xem ra, con đường đến Nhà Trắng của Tỷ phú New York ngày càng dài thêm...

Tỷ phú Donald Trump đang mất đi sự ủng hộ của nhiều cử tri quan trọng, những người mà lẽ ra rất hiểu ông và cần tích cực hỗ trợ ông vào lúc này: những tỷ phú.

Theo một bài viết mới được Washington Post đăng tải, trong những ngày gần đây, ít nhất có 2 tỷ phú từng là nhà tài trợ cho Đảng Cộng Hòa và một số tỷ phú khác trong danh sách những người giàu nhất Mỹ đã chính thức lên tiếng ủng hộ cho Hillary Clinton.

De vao Nha Trang, Donald Trump phai doi dau voi nhung ty phu khac
Nhiều tỷ phú ở Đảng Cộng hòa đã quá ngán ngẩm và rời bỏ ông Trump để ủng hộ bà Clinton

Những thành viên Đảng Cộng hòa nói, họ đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính và sự ủng hộ từ các thành viên đảng viên Cộng hòa khác, những người đã bị Trump làm cho “vỡ mộng”. Hiện Donald Trump đã trở thành ứng cử viên chính của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11 tới. Một số trong những người thay đổi ý kiến vì đã nhận được sự khuyến khích từ phía bà Clinton và đội ngũ nhân viên của bà.

Điều này sẽ không chỉ lấy đi của Trump hàng triệu USD tiền hỗ trợ mà họ còn giúp cho bà Clinton có thêm một vũ khí quan trọng để chiến đấu với ông, đó là sự ủng hộ của giới doanh nghiệp và nhiều người lao động Mỹ. Ông Trump từng là ứng viên được phần đông doanh nghiệp ủng hộ bởi chính ông cũng là một doanh nhân thành công.

"Tôi sẽ không thể nhìn mặt con cháu của mình nếu tôi bỏ phiếu cho Trump", Dan Webb, một cựu công tố viên liên bang tự nhận mình là người Cộng hòa trong nhiều thập kỷ cho biết.

Trong bài phỏng vấn mới đây, tỷ phú Mỹ mới nhất gia nhập “câu lạc bộ Clinton”, ông Seth Klarman, chia sẻ về lý do ủng hộ bà Clinton: “Tôi muốn bầu cho bà ấy đơn giản vì tôi không thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Trump trở thành Tổng thống.”

Ông Klarman hiện đang giữ chức chủ tịch kiêm CEO của quỹ đầu cơ The Baupost Group. Quỹ này từng nhiều năm tài trợ tiền cho các ứng viên tranh cử Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa bao gồm Chris Christie, Marco Rubio, và Jeb Bush. Tuy nhiên, cùng lúc đó, ông ủng hộ khá mạnh mẽ cho bà Clinton trong chiến dịch tranh cử của bà vào năm 2007 còn vào lần này, ông cũng đã đưa ra quyết định tương tự sau khoảng thời gian suy nghĩ.

Tuyên bố của ông Seth Klarman được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi CEO của hãng máy tính nổi tiếng thế giới HP, bà Meg Whitman, tuyên bố ủng hộ bà Clinton, cam kết sẽ quyên tiền cho chiến dịch tranh cử của bà và cảnh báo rằng ông Trump đang phá hủy đi những giá trị tốt đẹp của nước Mỹ.

Tuần trước, tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg cũng đã khẳng định sự ủng hộ của mình đối với bà Clinton. Ông trùm truyền thông đồng thời từng là cựu thị trường New York mạnh mẽ đả kích ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và gọi chiến dịch tranh cử của ông là trò lừa đảo.

Ông Bloomberg chỉ trích kịch liệt việc Donald Trump đã 6 lần tuyên bố phá sản để bảo vệ tài sản của mình, đồng thời cho rằng những hoạt động kinh doanh của Trump chỉ bảo vệ cho quyền lợi kinh doanh của chính ông chứ không mang lại quyền lợi chung cho người lao động Mỹ.

Sự ủng hộ của tỷ phú đồng thời là chính trị gia từng thuộc Đảng Cộng hòa là thay đổi đáng chú ý trong thời gian gần đây. Ông Bloomberg là người giàu thứ 6 tại Mỹ và thứ 8 trên toàn thế giới.

De vao Nha Trang, Donald Trump phai doi dau voi nhung ty phu khac
Bà Clinton bất ngờ nhận được nhiều sự ủng hộ từ những "người bạn cũ" của ông Trump


Các nhà tài trợ giàu có ở phố Wall, những người trước đây ủng hộ Trump, có thể tạo nên một sự khác biệt cho Clinton. Họ có thể “bơm” các khoản tiền lớn vào chiến dịch của bà. Họ có thể tạo ảnh hưởng đến các thành viên Đảng Cộng hòa khác khiến họ đổi ý. Việc những người giàu ủng hộ Clinton sẽ thách thức lời khẳng định của Trump trước đó, rằng những thành công trong kinh doanh của ông khiến ông trở thành một ứng cử viên tổng thống tiềm năng hơn.

Như vậy, cho dù đã được chọn làm ứng viên đại diện chính thức cho Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống váo tháng 11 tới nhưng xem ra con đường đến Nhà Trắng của Tỷ phú New York ngày càng dài thêm chỉ vì những phát ngôn "vạ miệng" của ông.

Đầu tiên, ông đánh mất lòng tin của cử tri của chính đảng Cộng hòa, nơi đã đề cử ông; sau đó ông khiến hàng nghìn phụ nữ nước Mỹ quyết làm mọi việc để ngăn cản ông đắc cử; rồi có tới 50% người Mỹ đang đặt sự nghi ngờ về khả năng của ông và mối quan hệ giữa ông và Nga; còn bây giờ, ngay chính những người thân thiết "sát cánh kề vai" với ông trong quá trình tranh cử - là những tỉ phú Mỹ - cũng đã rời xa và bỏ lại ông cùng với những phát ngôn gây sốc của chính mình.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI