Đệ nhất phu nhân Zimbabwe – nước cờ chính trị của ông Mugabe

07/12/2014 - 17:35

PNO - PNO - Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe vừa được tái bổ nhiệm làm lãnh đạo đảng cầm quyền Zanu-PF, trong khi vợ ông, bà Grace Mugabe cũng được trao một vị trí hàng đầu trong đảng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo các nhà phân tích, việc bổ nhiệm bà Grace Mugabe làm người phụ trách tổ chức phụ nữ của đảng cầm quyền Zanu-PF là một sự chuẩn bị để bà kế nhiệm chồng trong tương lai. Những tháng gần đây, Đệ nhất phu nhân Zimbabwe đã lên tiếng chỉ trích các đối thủ chính trị, trong đó có Phó Tổng thống Joyce Mujuru.

De nhat phu nhan Zimbabwe – nuoc co chinh tri cua ong Mugabe

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe - Ảnh: CityPress

Ông Mugabe, 90 tuổi, dự kiến sẽ ứng cử tổng thống thêm một lần nữa vào năm 2018. Phát biểu tại Đại hội của đảng Zanu-PF, ông Mugabe đã cảm ơn hàng ngàn người ủng hộ bầu lại ông làm nhà lãnh đạo của đảng. Nhà lãnh đạo Zimbabwe từ năm 1980 đến nay nói: “Tôi biết tôi đến từ đâu, tôi không vĩ đại hơn những người đã sinh ra mình!”.


De nhat phu nhan Zimbabwe – nuoc co chinh tri cua ong Mugabe

Vợ chồng Tổng thống Zimbabwe - Ảnh: The TelescopeNews

Việc bổ nhiệm Đệ nhất phu nhân Zimbabwe làm người đứng đầu tổ chức phụ nữ của đảng Zanu-PF được xem như một dấu hiệu nữa cho thấy Phó Tổng thống Joyce Mujuru, một nữ chính khách từng được xem là người kế nhiệm tiềm năng của ông Mugabe, đã bị gạt bỏ.

Bà Mujuru từng sát cánh chiến đấu bên cạnh ông Mugabe để giành nền độc lập của Zimbabwe khỏi ách thống trị của thiểu số người da trắng. Tuy nhiên, sự nghiệp của bà gặp rắc rối khi bà Mugabe, 49 tuổi, tham gia chính trường trong năm nay, và cáo buộc bà Phó Tổng thống âm mưu chống lại chồng mình.

De nhat phu nhan Zimbabwe – nuoc co chinh tri cua ong Mugabe

Những người ủng hộ ông Mugabe kêu gọi chấm dứt âm mưu chống lại tổng thống - Ảnh: AP

Phát biểu trước Đại hội Zanu-PF hôm 4/12, Tổng thống Mugabe đã mô tả bà Mujuru như “một tên trộm thối nát” khi lên kế hoạch ám sát ông. Ông cũng hoan nghênh việc vợ ông đã vạch trần âm mưu lật đổ của bà Mujuru.

Tuy nhiên, một thành viên Zanu-PF mới bị trục xuất, ông Rugare Gumbo, đã nói với BBC rằng ông Mugabe đã nhắm đến chiếc ghế của bà Mujuru cho vợ mình. Hãng tin AP dẫn lời ông Mugabe nói tại Đại hội rằng cuối tuần này ông sẽ công bố người kế nhiệm bà Mujuru, mà theo đồn đoán của các nhà phân tích, có thể là Bộ trưởng Tư pháp Emmerson Mnangagwa.

De nhat phu nhan Zimbabwe – nuoc co chinh tri cua ong Mugabe
Những người ủng hộ bà Mujuru (trong ảnh) nói rằng bà là đối tượng của một âm mưu chính trị - Ảnh: AP

CẨM HÀ (Theo BBC, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI