Đệ nhất phu nhân Melania Trump được 'phong thánh' ở quê nhà

01/08/2017 - 13:11

PNO - Slovenia, quốc gia châu Âu nhỏ bé, đang trải qua một thời kỳ bùng nổ du lịch nhờ sức hút là quê hương của Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump.

Cục Thống kê Slovenia hôm 31/7 cho biết, nửa đầu năm nay có khoảng 1,9 triệu khách du lịch đã đến thăm đất nước 2 triệu dân trên dãy núi Alps, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016.

Riêng số lượng du khách Mỹ đến Slovenia đã tăng 15% kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền cuối tháng Giêng năm nay, và tân Đệ nhất phu nhân Mỹ sinh trưởng ở Slovenia tác động tích cực đến sự tăng trưởng du lịch của nước này.

Phó giám đốc Cục Thống kê, ông Karmen Hren, cho biết mặc dù du lịch tăng trưởng chung ở quy mô quốc gia, nhưng không có thay đổi đặc biệt về số lượng du khách lưu trú qua đêm tại Sevnica, thị trấn quê hương của Melania.

De nhat phu nhan Melania Trump duoc 'phong thanh' o que nha
Slovenia, quốc gia châu Âu nhỏ bé, đang trải qua một thời kỳ bùng nổ du lịch nhờ sức hút là quê hương của Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump - Ảnh: AP

Melanija Knavs (viết theo tiếng Đức là Melania Knauss), người sau này trở thành Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, rời quê hương để theo đuổi sự nghiệp người mẫu quốc tế khi mới ngoài 20 tuổi.

Lần cuối cùng Melania về thăm Slovenia là tháng 7/2002. Đó là khi Melania giới thiệu tổng thống tương lai Trump với gia đình trong một bữa ăn tối tại khu nghỉ mát bên hồ Bled. Lúc đó cô và Trump đã hẹn hò được vài năm.

Đầu tháng 7/2017, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân đã được Tổng thống Slovenia Borut Paho mời thăm nước này. Vợ chồng Trump chấp nhận lời mời, nhưng họ chưa quyết định thời gian chuyến đi.

Các cơ quan du lịch Slovenia tổ chức các tour du lịch "theo bước chân Melania Trump", giới thiệu cho du khách những nơi Melania đã sống, học tập và làm việc ở thành phố quê hương.

Các trang web quảng bá đất nước có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp kèm theo lời giới thiệu: "Chào mừng bạn đến với quê hương của Đệ nhất phu nhân Mỹ!”.

De nhat phu nhan Melania Trump duoc 'phong thanh' o que nha
Nhiều người dân Sevnica đã thất vọng, khi Đệ nhất phu nhân Mỹ không “hùa theo” họ - Ảnh: AFP/Getty Images.

Slovenia đã trở thành một trong những điểm đến thiên nhiên hấp dẫn nhất châu Âu sau khi đất nước tách ra khỏi Nam Tư năm 1991– với một bên là biển Adriatic một bên là dãy Alps.

Melania sinh ngày 26/4/1970 tại thị trấn xinh đẹp Sevnica. Giờ đây, quá khứ, hiện tại của Melania cũng như tương lai của cô đã trở thành giai thoại vô tận và mọi lời đồn đoán.

Thật vậy, Melania dù vắng mặt ở Slovenia cả một thập kỷ, đã tạo ra xung quanh mình một hào quang sùng bái của người dân địa phương.

Năm 1992, Melania rời Slovenia đi làm người mẫu thời trang ở Áo, Italy và Pháp. Là một phụ nữ “tham vọng”, dường như Melania đã quyết định đoạn tuyệt với quá khứ và không bao giờ quay lại cuộc sống của mình ở Slovenia.

Melania sống hơn 20 năm ở Slovenia, hầu hết những năm tháng đó cô sống ở thị trấn nhỏ bé chỉ có 5.000 dân, nơi mọi người đều quen biết nhau.

Người dân địa phương ngưỡng mộ việc gia đình Knavs “mở mày mở mặt” nhờ cuộc hôn nhân thành công của con gái. Và cũng không ít người phất lên nhờ kinh doanh gắn với vận đỏ của Melania, hay viết sách kể về gia đình Melania.

De nhat phu nhan Melania Trump duoc 'phong thanh' o que nha
Melania dù vắng mặt ở Slovenia cả một thập kỷ, đã tạo ra xung quanh mình một hào quang sùng bái của người dân địa phương - Ảnh: The Daily Beast

Nhưng nhiều người dân Sevnica đã thất vọng, khi Đệ nhất phu nhân Mỹ không “hùa theo” họ.

Pozar, đồng tác giả cuốn tiểu sử “Melania Trump – Câu chuyện bên trong”, nói rằng: “Cô ấy từ chối trả lời phỏng vấn của các nhà báo Slovenia, dường như muốn xoá Slovenia khỏi cuộc đời của mình”.

Ông than rằng “khi cô ấy ở Vatican tháng 5 vừa qua, người ta hy vọng cô sẽ lên máy bay về Slovenia, tất cả chỉ mất 30 phút”.

Tuy vậy, những thương nhân địa phương không nản lòng đã sản xuất những nhãn hiệu "First Lady" và "Melania" cho hàng loạt các mặt hàng ăn uống.

Central Café, quán cà phê sang trọng nhất ở trung tâm thị trấn Sevnica, bán một chiếc bánh lớn mang tên "Melania".

De nhat phu nhan Melania Trump duoc 'phong thanh' o que nha
Tranh mô phỏng phát ngôn nổi tiếng của Tổng thống Trump: “Melania Trump, hãy làm cho nước Mỹ hấp dẫn trở lại!” - Ảnh: Mark Makela/Reuters

Lâu đài trên đỉnh đồi cung cấp bánh táo được trang trí chữ "M" viết hoa và cờ Mỹ với dòng chữ "Prva Dama" (Đệ nhất phu nhân). Cửa hàng du lịch của lâu đài cũng cung cấp danh mục sản phẩm từ salami cho đến rượu vang, trà, sôcôla và kem - tất cả đều mang thương hiệu "Đệ nhất phu nhân".

Ngoài ra, có thể thấy một cuốn sách mới xuất bản trưng bày trên bàn quà tặng của cửa hàng: “Melania Trump: Đất nước Slovenia trong câu chuyện”.

Thanh Hải (Theo AP, Fox Business, The Daily Beast)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI