Đệ nhất phu nhân Macron: Nguồn cảm hứng quyến rũ của phụ nữ Pháp

27/12/2017 - 06:35

PNO - Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron đã nhận được vô số thư cảm ơn từ những người phụ nữ trung niên, cho biết bà đã truyền cảm hứng để họ thấy mình vẫn còn có sức quyến rũ, dù lớn tuổi đi chăng nữa.

Từ nhược điểm thành thế mạnh

Bà Brigitte Macron, 64 tuổi, đã phá vỡ kỷ lục về số lượng thư mà Đệ nhất phu nhân Pháp nhận được, với khoảng 200 bức thư được gửi đến cung điện Elysée mỗi ngày yêu cầu giúp đỡ về nhiều chủ đề khác nhau. Kỷ lục trước đây thuộc về người tiền nhiệm, cựu Đệ nhất phu nhân Carla Bruni của Tổng thống Nicolas Sarkoz với 35 bức mỗi ngày.

Theo phòng truyền thông của bà Macron tại cung điện, một số lượng lớn thư đến từ những phụ nữ được truyền cảm hứng bởi mối quan hệ của bà với chồng là Tổng thống Emmanuel Macron, người vừa bước sang tuổi 40.

De nhat phu nhan Macron: Nguon cam hung quyen ru cua phu nu Phap
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôn vợ, bà Brigitte trong buổi lễ bàn giao tại Paris, Pháp, ngày 14 tháng 5 năm 2017. Ảnh: Reuters

"Nhiều phụ nữ trong độ tuổi 60 hoặc 70 viết thư cho bà Brigitte để nói: ‘Cảm ơn bà, nhờ có bà mà tôi biết rằng mình có thể, tôi đã dám mặc những chiếc váy đẹp đẽ hơn và thấy rằng mình vẫn có thể quyến rũ ở tuổi 65’. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên về số lượng những lời yêu cầu giúp đỡ được gửi đến bà Macron”, Olivier Costa - trưởng ban cố vấn điện Elysée của Đệ nhất phu nhân cho hay.

Kể từ cuộc bầu cử của chồng vào tháng 5, bà Brigitte Macron đã khiến nước Pháp nói riêng và cả thế giới phải ngạc nhiên trong những chuyến công du nước ngoài.

Bà làm cho công chúng phải tò mò trước sự khác biệt quá lớn về ngoại hình lẫn tuổi tác của bà và ông Macron - một mối quan hệ gần như ngược lại so với vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania Trump.

Cặp vợ chồng quyền lực của Pháp gặp nhau khoảng 20 năm trước, khi bà Brigitte là giáo viên dạy kịch ở trường trung học mà ông Macron tham gia. Họ kết hôn vào năm 2007, một năm sau khi bà li dị chồng cũ, nhân viên ngân hàng André-Louis Auzière, đồng thời là cha ba người con của bà.

De nhat phu nhan Macron: Nguon cam hung quyen ru cua phu nu Phap
Ảnh: Bloomberg

Phát biểu gần đây với tạp chí Elle Pháp, bà nói: "Tất nhiên, chúng tôi ngồi ăn sáng cùng nhau, tôi với những nếp nhăn của tôi, anh ấy với khuôn mặt tươi trẻ của mình. Nhưng mọi chuyện là vậy đó. Nếu tôi không lựa chọn làm vậy, tôi đã bỏ lỡ cuộc đời mình”.

Bà cũng thú nhận, ban đầu mình đã cảm thấy khó khăn khi phải đối phó với những điều tiếng và sự ghét bỏ do mối quan hệ của mình gây ra. “Tôi đã kết thúc điều đó bằng cách tự nhủ rằng, dù mình không thoải mái với chúng, nhưng mình sẽ phải quen với điều đó. Rồi thì mọi chuyện sẽ qua thôi”, phu nhân Tổng thống Pháp cho hay.

Và đúng như suy nghĩ này, bà Brigitte Macron đã thuyết phục công chúng và biến khoảng cách tuổi tác với chồng thành lợi thế của mình, với việc tuyển Michèle (Mimi) Marchand, người được mệnh danh là “nữ hoàng của giới paparazzi Pháp” làm người phụ trách truyền thông.

Trước chiến dịch tranh cử của ông Emmanuel Macron, Marchand đã sắp xếp để hai vợ chồng Tổng thống tương lai chụp ảnh trong trang phục tắm trên một bãi biển ở Biarritz cho tờ Paris Match, đồng thời động viên Đệ nhất phu nhân: “Hãy nghĩ xem. Cả nước Pháp đang nói về sự khác biệt tuổi tác của bà. Vậy thì hãy cứ mạnh dạn lên! Bà rất đẹp”.

De nhat phu nhan Macron: Nguon cam hung quyen ru cua phu nu Phap
Vợ chồng Tổng thống trên bìa tạp chí Paris Match

Màn đặt cược này đã được đền đáp với ý kiến từ công chúng. Theo bà Christelle Graillot, Phó chủ tịch của Vivendi Talent, bà Macron đã được có sự ủng hộ từ những “người phụ nữ không có rào cản cùng thế hệ” với những chiếc đầm trên đầu gối và vẻ ngoài hiện đại, sắc sảo của mình.

Bà Graillot nói thêm: "Bà Macron đã rũ bỏ phong cách truyền thống của một Đệ nhất phu nhân. Bà là một người phụ nữ Pháp tự do. Trong vị trí một cặp đôi, nhà Macron khiến người khác phải tôn trọng và ngưỡng mộ. Họ chứng minh mọi thứ đều có thể”.

Những hành động thiết thực

Dù nhận được lời nhiều ngợi khen, nhưng 7 tháng qua đối với bà Macron không phải là một hành trình dễ dàng. Trong đó, đáng chú ý nhất là nỗ lực của Tổng thống Pháp khi phải hạn chế sự phẫn nộ của 300.000 người dân kí tên vào bản kiến nghị, nhằm phản đối yêu cầu của ông Macron trong việc giao cho vợ mình vị trí Đệ nhất phu nhân chính thức, được trả lương như công chức.

Tuy nhiên, theo phụ tá của bà Macron, chưa hề có lời gợi ý nào liên quan đến việc bà sẽ được trả lương. Ngoài ra, việc đưa ra một vị trí chính thức cho Phu nhân Tổng thống là điều cần thiết khi bà thực sự có vai trò quan trọng bên cạnh chồng mình, đồng thời để đưa ra các thông tin chính thức cũng như chương trình nghị sự hàng tháng của bà.

Cụ thể, vai trò của bà, ngoài việc sánh vai bên chồng khi xuất hiện trước công chúng cũng như đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, còn là hiện diện để giải quyết các vấn đề của người dân Pháp được đưa ra trong hàng trăm lá thư mà bà nhận được mỗi ngày.

De nhat phu nhan Macron: Nguon cam hung quyen ru cua phu nu Phap
Bà Macron chụp ảnh selfie cùng người dân trong một sự kiện Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS. Ảnh: Reuters

Ý tưởng là bắt đầu với “những vấn đề nhỏ không thể được giải quyết bằng luật mới, để xem những gì không có tác dụng và tìm ra các giải pháp cụ thể”.

Các vấn đề được đưa ra bao gồm những cách tiếp cận sáng tạo cho trẻ em mắc chứng tự kỷ ở trường học; giúp phụ nữ ngồi xe lăn được kiểm tra ung thư vú; cải thiện điều kiện chăm sóc đối với trẻ em mồ côi không được nhận nuôi để tránh tình trạng các em bị chuyển từ cơ sở này sang cơ sở khác, rơi vào nguy cơ vô gia cư hoặc trở thành tội phạm.

Bà làm việc cùng những đệ nhất phu nhân châu Phi trong Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS UNAIDS nhằm giúp các bé gái đến trường. Hầu hết các cuộc thăm viếng của bà đều tiến hành riêng tư và được thông báo sau đó.

Olivier Costa - trưởng ban cố vấn điện Elysée của bà Macron cho hay: “Hiện nay, không có ai thực sự đứng ra thông báo những điều mà Phu nhân đang làm. Tất cả chỉ mới bắt đầu. Bà muốn những kết quả sẽ được đưa ra khi bà thực sự thay đổi cuộc sống của người khác”.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, bà Brigitte Macron đã đóng vai trò trực tiếp bên cạnh chồng, tham dự các cuộc họp và đồng thời tham vấn ông về các bài phát biểu.

De nhat phu nhan Macron: Nguon cam hung quyen ru cua phu nu Phap
Ảnh: Reuters

Bà vẫn tiếp tục nói lên suy nghĩ của mình, nhưng “không bao giờ hỏi bất cứ thứ gì ở cấp độ chính trị. Bà nói với chồng về điều mà bà có kinh nghiệm: ‘Em thấy điều này có thể thay đổi’. Hoặc Tổng thống nói: ‘Anh muốn em đọc văn bản này và nói lên suy nghĩ của mình’.

Điều đó cho thấy, cả hai hòa hợp đến mức sẽ biết người kia nghĩ gì trước khi đối phương lên tiếng. Tổng thống biết Phu nhân cho rằng bài phát biểu của ông quá dài, hay câu cú quá lê thê”, cố vấn Olivier nói thêm.

Lĩnh vực mà bà Brigitte Macron can thiệp nhiều nhất là lịch trình làm việc của Tổng thống. “Bà có thể nhìn vào lịch trình của chồng, và nói: Anh hãy xem lại lịch làm việc trong ba tuần tới của mình, điều này là không thể, anh sẽ hoàn toàn kiệt sức”, cố vấn cho hay.

Duy trì phong cách sống tự do

Bên cạnh thời gian làm việc, bà Brigitte Macron cũng đảm bảo cả hai có được những khoảnh khắc riêng tư.

Mặc dù lịch làm việc của Tổng thống đầy căng thẳng, cặp đôi vẫn ra ngoài hai lần một tuần để xem vở kịch của Molière tại nhà hát Comédie Française hay ăn trưa trong một quán rượu vang nhỏ ở Montmartre mà họ thường xuyên ghé tới trước khi ông Macron lên làm Tổng thống.

"Họ cố gắng duy trì lối sống hợp lý lành mạnh. Chúng tôi thường đi bộ quanh Paris với bà Brigitte mỗi ngày. Bà cũng thích được tham dự các cuộc gặp ở ngoài trời”, ông Oliver nói.

Vợ chồng Tổng thống đã chuyển đến các căn hộ riêng tại cung điện Elysée, văn phòng làm việc của họ cách nhau một tầng. Tổng thống thường xuyên xuống văn phòng của vợ, nếu bà không ở đó, ông sẽ để lại những lời nhắn nhủ. Họ dùng bữa tối cùng nhau hàng ngày, thậm chí cả khi nửa đêm, trừ khi ông Macron có lịch trước.

De nhat phu nhan Macron: Nguon cam hung quyen ru cua phu nu Phap
Ảnh: GIE

Cặp đôi cũng đi đến La Lanterne, nơi tĩnh tâm của Tổng thống ở Versailles bất cứ khi nào thời gian cho phép và gặp mặt gia đình, hay cùng dạo bước trong công viên, điều cả hai không thể làm được ở cung điện Elysée.

Để tránh cảm giác bị mắc kẹt trong một “nhà tù mạ vàng”, bà Macron đã trang trí lại căn hộ theo phong cách riêng với tranh, đồ đạc cùng những tấm thảm thêu đẹp đẽ từ phòng dự trữ quốc gia.

Trong phòng Sảnh lễ hội Salle des Fêtes, bà cho tháo bỏ rèm cửa màu đỏ để ánh sáng lọt vào. Cố vấn cho hay, bà Macron suy nghĩ rằng mình và chồng sẽ ở đây suốt 5 năm, tại sao không trang hoàng lại không gian sống và làm việc cho đúng sở thích, khi việc đó chẳng hề tốn tiền thuế của người dân?

Về khía cạnh thời trang, bà Macron không cho rằng mình đã trở thành một biểu tượng phong cách. Dù biết rằng sẽ bị soi xét kĩ càng, bà không thực sự có thời gian để bận tâm đến tất cả những lời chỉ trích về gu ăn mặc của mình.

Thí dụ, nếu bà thích váy trên đầu gối, thì dù một số tờ báo có cho rằng nó không phù hợp với lứa tuổi, Phu nhân Tổng thống sẽ bỏ ngoài tai và tiếp tục mặc trang phục này.

De nhat phu nhan Macron: Nguon cam hung quyen ru cua phu nu Phap
Ảnh: GC Images

Bà Brigitte Macron thường xuyên xuất hiện với trang phục Louis Vuitton, đồng thời là bạn của giám đốc sáng tạo thương hiệu này, Nicolas Ghesquière. Đây cũng là một trong những nhãn hàng đầu tiên tài trợ trang phục cho bà Macron.

Hiện tại, số lượng các nhà thiết kế cũng như thương hiệu mong muốn được bà Macron mặc trang phục của mình đã tăng lên đáng kể. Dù vậy, một trong những điều đáng tiếc nhất của bà khi trở thành Đệ nhất phu nhân là không thể tự mình mua sắm quần áo bởi những lý do an ninh.

Theo trợ lý của Phu nhân Tổng thống Pháp, người dân quan tâm đến trang phục của bà bởi “thời trang phản ánh bản chất của một người phụ nữ tự do như bà. Bà không có một nền tảng và cũng không xuất hiện quá nhiều trước công chúng, nhưng đã giúp thay đổi nhiều điều trong xã hội Pháp và tất cả chỉ mới là khởi đầu”.

Lan Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI