Đầu vào gay gắt tại các trường đại học danh tiếng Anh

23/07/2014 - 11:44

PNO - PNO - Năm nay, con số kỷ lục 28.000 học sinh với điểm tốt nghiệp trung học toàn A bị từ chối vào hai trường Oxford và Cambridge cho thấy cuộc cạnh tranh gay gắt vào các trường đại học danh tiếng tại Anh.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Theo thống kê, 17.480 học sinh đã nộp đơn cho 3.100 chỗ tại đại học Oxford, tăng 1.5% trong vòng 12 tháng. Tại Cambridge, con số kỷ lục năm nay là 16.720 đơn nhập học, tăng 3.3%.

Chất lượng đào tạo đại học ở Anh thu hút sinh viên quốc tế, nên đầu vào càng gay gắt - Ảnh: Guardian

Dự kiến sẽ có khoảng 28.000 thí sinh bị từ chối vào hai trường này, dù điểm số của họ là đạt 3 điểm A trong kỳ thi tốt nghiệp. Hiện nay, thí sinh không được nộp đơn vào hai trường đại học cùng một năm. 

Tuy nhiên, các nhà giáo dục e ngại hiện tượng này sẽ làm một số sinh viên bị mất cơ hội, dù một số trường đã  dự kiến mở rộng số lượng đầu vào.

Chỉ vài tuần trước khi có kết quả tốt nghiệp trung học, các trường đại học này đã nhận đơn xin nhập học nhiều đáng kể so với những năm trước. Ngoài hai trường kể trên, các trường danh tiếng khác như Edinburgh, University College London và Queen Mary, University of London cũng có số đơn tăng ở mức chóng mặt.

Manchester, trường đại học lớn nhất ở Anh đã nhận 60.000 đơn, trong khi đó trường King’s College London lần đầu tiên có số đơn nộp vào là 40.000, với tỉ lệ 1 chọi 10.

Dau vao gay gat tai cac truong dai hoc danh tieng Anh

Nữ sinh viên tại trường Đại học Oxford - Ảnh: Telegraph

Các chuyên gia lý giải rằng với lệ phí khá cao 9.000 bảng/năm, các sinh viên tương lai nhắm vào các trường có chất lượng để xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Bên cạnh đó, số lượng sinh viên nước ngoài đến từ Hồng Kông, Trung Quốc và Malaysia đang tăng nhanh cũng là một trong những lý giải cho hiện tượng tăng đột biến này.

Lucinda Fraser, giám đốc quản lý trung tâm tư vấn sinh viên, Oxbridge Applications cho biết: "Số lượng sinh viên quốc tế tìm đến các trường đại học danh tiếng tại Anh và Mỹ vì chất lượng cao đang tăng nhanh. Các số liệu gần đây cho thấy sinh viên quốc tế đang đến học tại Anh đã tạo ra một áp lực mới cho hệ thống quản lý của hai trường Oxford và Cambridge".

Trung tâm quản lý trường đại học và cao đẳng cho biết tổng số đơn nộp vào là 659.000, tăng 23.000 đơn so với 12 tháng trước.

THỦY TRÚC (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI