Đất nước Thái Lan sẽ ra sao sau khi Quốc vương qua đời?

14/10/2016 - 06:30

PNO - Ngày 13/10/2016, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã từ trần, kết thúc 70 năm cai trị đất nước, hưởng thọ 88 tuổi.

Mặc dù theo chế độ quân chủ lập hiến quốc vương là người có quyền lực hạn chế, đa phần người dân Thái Lan hết mực tôn kính ông và coi ông tựa như một "vị thánh sống". Về mặt chính thức, Quốc vương Thái Lan không dính dáng đến chính trị nhưng ông Bhumibol đã nhiều lần can thiệp vào những lúc đất nước rơi vào tình trạng căng thẳng. Quốc vương Bhumibol có công lớn khi đưa ra những giải pháp phi bạo lực cho một số cuộc khủng hoảng chính trị.

Chính vì lẽ đó mà khi hay tin ông lâm bệnh nặng, người dân Băng-cốc đã đổ về trước bệnh viện nơi ông điều trị để cùng nhau cầu nguyện cho quốc vương của mình sớm qua khỏi. Đồng thời, chính phủ Thái Lan cho biết cả nước sẽ để quốc tang trong vòng một năm; và tất cả lễ hội, hoạt động giải trí sẽ bị hoàn lại trong 30 ngày tới.

Dat nuoc Thai Lan se ra sao sau khi Quoc vuong qua doi?
Người dân khóc thương cho Quốc vương của mình

Cũng trong ngày 13/09, vào lúc 21 giờ Quốc hội Thái Lan đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về các vấn đề quốc gia, tình hình đất nước trong thời gian sắp tới cũng như công bố người kế vị quốc vương. Trước tình hình có thể xảy ra xung đột căng thẳng tại Thái Lan, Thủ tướng đã kêu gọi mọi người nên đoàn kết để bảo vệ đất nước. Cái chết của Quốc vương Bhumibol làm dấy lên lo ngại về sự chia rẽ gia tăng trong nội bộ Thái Lan thời gian tới, khi mà từ xưa tới giờ ông được xem như là một biểu tượng của sự đoàn kết, một "vị Thánh sống" trong lòng người dân.

Về vấn đề người kế vị, trước khi qua đời, Quốc vương Bhumibol đã sắc phong con trai Maha Vajiralongkom lên ngôi Thái tử. Theo luật lệ nước này, khi vị trí quốc vương bị bỏ trống trong khi người kế vị đã được quốc vương trước đó chỉ định, nội các sẽ báo để chủ tịch Quốc hội triệu tập các nghị sĩ đến họp. Sau đó, chủ tịch Quốc hội sẽ mời người kế vị lên ngôi và tuyên bố đây là quốc vương mới. Tuy nhiên, theo tờ "Bangkok Post", hiện tại Thái tử cần có thời gian nguôi ngoai nỗi đau và "chờ đến một thời điểm thích hợp" sẽ kế vị ngôi vua.

Dat nuoc Thai Lan se ra sao sau khi Quoc vuong qua doi?
Thái tử Maha Vajiralongkorn

Thái tử Maha Vajiralongkorn, người đã từng trải qua 3 cuộc hôn nhân và được cho là một "tay chơi", sẽ là người kế vị cha của mình, Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Mặc dù ông từng theo học tại đại học quân sự Duntroom của Úc và có hàng loạt chứng chỉ, danh hiệu quân sự cũng như bằng phi công, ông tỏ ra không mấy quan tâm với những vấn đề chính trị của một trong những thể chế được sùng kính nhất thế giới.

Dat nuoc Thai Lan se ra sao sau khi Quoc vuong qua doi?
 

Thay vào đó, ông lại gây dựng danh tiếng của mình với thói trăng hoa, lãng phí, độc đoán, kể cả với những đứa con của mình, một số người bị buộc tước bỏ tên tuổi và sống cuộc đời lưu vong. Vị Thái tử này thậm chí còn gây xôn xao dư luận quốc tế khi xuất hiện trong một đoạn clip bị rò rỉ với Công chúa Srirasm đang thác loạn tại một bữa tiệc sinh nhật. Gần đây, khi xuất hiện tại sân bayMunich trong trang phục quần bò và áo crop-top bó sát, Vajiralongkorn còn để lộ một phần thân với đầy những hình xăm giả.

Dat nuoc Thai Lan se ra sao sau khi Quoc vuong qua doi?
Hình ảnh không mấy thiện cảm của vị Thái tử

Hầu hết nhân dân Thái đều không có mấy thiện cảm với vị Thái tử đầy rẫy những chuyện rắc rối này.

Giáo sư Pavin Chachavalpongpun cho biết trong một bài báo gần đây rằng:"Nhiều năm qua đã cho thấy Vajiralongkorn không có mấy hứng thú với chính trị và các vấn đề của hoàng gia. Cuộc sống của Ngài ấy vẫn là một ẩn số với người Thái vì người dân không rõ quan điểm chính trị hay kế hoạch cho chế độ quân chủ trong tương lai của Ngài ấy."

Ông ấy không có nét đáng mến như cha mình cũng như không cam kết phục vụ cho cộng đồng, thay vào đó ông lại sử dụng bạo lực để củng cố vị thế của mình. Trong vài tháng qua, ông đã thực hiện các cuộc thanh trừng không chỉ thành viên ủng hộ mình mà còn cả của cha ông cũng như gia đình vợ cũ.

Có người cho rằng, một xã hội đầy bất ổn như Thái Lan mà lại chịu sự cai trị của một quốc vương hung hăng, dễ mất kiểm soát như vậy thì khả năng cho những cuộc nổi dậy là rất cao. Có vẻ như người dân Thái Lan sẽ phải đối mặt với một quãng thời gian khó khăn sau khi quốc vương Bhumibol qua đời, đặc biệt là lúc chuyển giao quyền lực sang cho người kế vị tiếp theo. Rất có thể đất nước này sẽ phải trải qua cảnh bạo loạn trước khi chạm tới được một nền quân chủ lập hiến dân chủ.

Thu Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI