Đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu, Mỹ - Trung ký thỏa thuận thương mại hơn 250 tỷ USD

09/11/2017 - 09:43

PNO - Trong chuyến công du Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bàn về hai chủ đề nổi cộm: hợp tác thương mại và vấn đề Triều Tiên.

Chuyến thăm của Tổng thống Trump có ý nghĩa rất quan trọng đối với Trung Quốc vì đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo kể từ sau khi diễn ra Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong chuyến công du này, Mỹ và Trung Quốc đã ký loạt thỏa thuận thương mại có trị giá lên tới hơn 250 tỷ USD, có thể là lớn nhất trong những năm gần đây.

Nhiều nhà quan sát nhận định rằng các gói thỏa thuận này có thể giúp giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Dat loi ich kinh te len hang dau, My - Trung ky thoa thuan thuong mai hon 250 ty USD
Vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp vợ chồng Tổng thống Mỹ tại Tử Cấm Thành - Ảnh: AFP

Phía Trung Quốc đã sắp xếp chuyến tham quan đặc biệt cho Tổng thống Trump đến di sản văn hóa thế giới Tử Cấm Thành. Đón tiếp ông Trump có sự xuất hiện của nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm của Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Tuy nhiên, trước chuyến thăm một ngày, Tổng thống Trump tuyên bố cảnh cáo Bình Nhưỡng vì những liên quan đến vấn đề vũ khí hạt nhân. Trung Quốc gần đây cũng đã liên tục đưa ra tuyên bố kiểm soát vấn đề này từ phía Triều Tiên.

Tổng thống Trump đã chia sẻ trên trang Twitter cá nhân về chuyến thăm Trung Quốc: “Mong đến ngày diễn ra những cuộc họp đầy đủ và chi tiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Rất cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ Trung Quốc. Melania và tôi sẽ không bao giờ quên”.

Dat loi ich kinh te len hang dau, My - Trung ky thoa thuan thuong mai hon 250 ty USD
Trong tiệc trà ở Lầu Bảo Uẩn, ông Trump đã cho ông Tập xem đoạn video cháu gái Arabella đọc thơ và hát bằng tiếng Trung. 

Tờ Hoàn cầu Thời báo có bài phân tích cho rằng Tổng thống Trump tỏ ra thực dụng trong chính sách Bắc Kinh và không mấy quan tâm đến chính sách ngoại giao dựa trên ý thức hệ.

Theo bài báo, điều ông Trump cần là đi vào các vấn đề thực tế. Đó là nội dung ông từng đề cập trong chiến dịch tranh cử của mình là thặng dư thương mại của Trung Quốc, và mục tiêu của chính quyền Trump là hướng đến thỏa muận mậu dịch cân bằng hơn.

Mới tuần trước, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc đã có nhiều hoạt động thương mại không công bằng, gây căng thẳng đáng lo ngại đến mối quan hệ song phương.

Phía Trung Quốc đáp lại rằng Mỹ đang ngăn cản các hoạt động đầu tư từ nước này vào Mỹ và mức thuế cao cho các sản phẩm công nghệ.

Dù có những căng thẳng chưa thể giải quyết nhưng quan hệ kinh tế Mỹ-Trung vẫn có những bước hợp tác trong sự kiểm soát, kiềm chế lẫn nhau.

Ngày 8/11, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương giám sát lễ ký kết tại Đại lễ đường Nhân dân. Tuy nhiên, họ không cho biết chi tiết về 19 thỏa thuận có tổng trị giá 9 tỷ USD.

Anh Thông (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI