Đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, NATO tham gia liên minh chống IS

12/02/2016 - 10:04

PNO - Các quốc gia ủng hộ Syria đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, trong khi NATO đang cân nhắc tham gia liên minh chống IS.

Ngày 11/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavror cho biết, nhóm 17 quốc gia ủng hộ Syria đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và cung cấp viện trợ nhân đạo tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Kerry cho hay, tại cuộc đàm phán hòa bình ở thành phố Munich (Đức), "Nhóm Quốc tế Ủng hộ Syria" đã nhất trí thực thi một lệnh ngừng bắn, tạm dừng các hoạt động thù địch trên toàn lãnh thổ Syria.

Dat duoc thoa thuan ngung ban o Syria, NATO tham gia lien minh chong IS
Binh sĩ quân đội Syria ăn mừng chiến thắng trước tổ chức khủng bố IS.

Ngoài ra, các bên cũng đã đạt được thỏa thuận nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo tại nước này. Theo ông Kerry, lệnh ngừng bắn tạm thời này sẽ được thực thi trong vòng “1 tuần nữa”. Bên cạnh đó, các bên cũng nhất trí rằng, cuộc đàm phán hòa bình về Syria ở Geneva cần được nối lại "càng sớm càng tốt".

Ngoại trưởng Nga Lavror cho biết, lệnh ngừng bắn nói trên không áp dụng đối với các nhóm thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay Mặt trận Al-Nusra và các hoạt động quân sự chống lại những nhóm phiến quân này sẽ vẫn được tiến hành.

Trong khi đó, ngày 11/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết NATO đang xem xét khả năng tham gia liên quân chống IS tại Syria và Iraq.

Dat duoc thoa thuan ngung ban o Syria, NATO tham gia lien minh chong IS
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Phát biểu sau hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO tổ chức ở Brussels để bàn về việc đóng góp cho chiến dịch chống IS đang triển khai tại Syria và Iraq, ông Carter cho hay liên minh quân sự này đang tính tới khả năng sẽ tham gia liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Hiện toàn bộ 28 thành viên của NATO đều tham gia liên quân trên, nhưng với tư cách các quốc gia độc lập thay vì một liên minh.

Một số quốc gia NATO từng đắn đo trước khả năng tổ chức này can dự trực tiếp vào chiến dịch chống IS, tuy nhiên việc lực lượng thánh chiến đang mở rộng hoạt động sang Libya và tiến gần hơn tới châu Âu đã gây áp lực, khiến những nước này thay đổi quan điểm.

Ông Carter khẳng định rằng, với tư cách thành viên mới của liên quân chống IS, NATO sẽ giúp mang đến nhiều khả năng đặc biệt. Vị bộ trưởng Mỹ cũng hy vọng trong thời gian tới sẽ được thảo luận về vai trò thích hợp của NATO trong liên quân.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI