Đáp trả Mỹ, Ấn Độ áp thuế lên 28 mặt hàng nhập khẩu

17/06/2019 - 13:50

PNO - Từ Chủ nhật 16/6, Ấn Độ sẽ áp thuế lên 28 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm hạt hạnh nhân và táo.

Mức áp thuế mới, một số cao tới 70%, nhằm đáp trả việc Washington từ chối miễn thuế đối với thép và nhôm do Ấn Độ xuất khẩu.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố rút lại chế độ thương mại ưu đãi của Mỹ dành cho Ấn Độ.

Mức thuế quan lên tới 120% được Ấn Độ công bố vào tháng 6/2018, nhưng các cuộc đàm phán thương mại góp phần trì hoãn việc thực hiện.

Trong một thông báo vào thứ Sáu, Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết quyết định này là vì "lợi ích công cộng".

Danh sách trước đây từng liệt kê hạng mục thứ 29: tôm artemia, nhưng được rút ra khỏi bản áp thuế cuối cùng.

Dap tra My, An Do ap thue len 28 mat hang nhap khau
Mối quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ rạn nứt sau khi Mỹ rút lại chính sách ưu đãi đối với hàng hóa từ Ấn Độ.

Theo số liệu từ Mỹ, thương mại song phương Mỹ-Ấn đạt giá trị 142 tỷ USD trong năm 2018, tăng gấp bảy lần kể từ năm 2001.

Trong đó, lượng hàng xuất khẩu từ Ấn Độ trị giá 5,6 triệu USD vốn từng được miễn thuế tại Mỹ sẽ tăng giá ngay lập tức, sau khi nước này mất chế độ ưu đãi theo Hệ thống ưu đãi tổng quát (GSP) của Mỹ.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của chính quyền Trump nhằm khắc phục những gì họ cho là mối quan hệ thương mại không công bằng với các quốc gia khác.

Căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai nước. Năm ngoái, Ấn Độ quyết định trả đũa việc tăng thuế quan của Mỹ đối với nhôm và thép bằng cách tăng thuế nhập khẩu của riêng mình đối với một loạt hàng hóa.

Tổng thống Trump cũng đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu Ấn Độ mua dầu từ Iran và nếu nước này thực hiện kế hoạch mua tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Mức thuế mới nhất từ ​​Ấn Độ có hiệu lực chỉ vài ngày trước khi Bộ trưởng Ngoại giao nước này, Subrahmanyam Jaishankar, sẽ gặp người đồng cấp Mỹ, ông Mike Pompeo, tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản. Ông Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến ​cũng ​sẽ có cuộc hội đàm riêng sau đó.

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI