Đạo diễn Trương Nghệ Mưu bị điều tra về chuyện sinh 7 con

09/05/2013 - 15:15

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 9/5 đưa tìn, đạo diễn Trương Nghệ Mưu, một trong những đạo diễn phim nổi tiếng nhất của Trung Quốc đang đối mặt với khoản tiền phạt 26 triệu USD do có 7 con – vi phạm luật kế hoạch...

Dao dien Truong Nghe Muu bi dieu tra ve chuyen sinh 7 con

Đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu tại lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Marrakesh (Morocco) lần thứ 12 - Ảnh: AFP

Trương Nghệ Mưu, người sản xuất các phim “Đèn lồng đỏ treo cao” và "Cao lương đỏ", đang bị nhà chức trách kế hoạch hóa gia đình ở thành phố Vô Tích (tỉnh Giang Tô) điều tra, trang web của tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin.

Ông có "ít nhất bảy người con và phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 160 triệu nhân dân tệ” (26 triệu USD), theo trang web của Nhân dân Nhật báo - Cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc. Việc xử phạt vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc được tính theo thu nhập của người vi phạm và số lượng con vượt mức cho phép.

Nhiều bộ phim giai đoạn đầu của đạo diễn Trương Nghệ Mưu bị cấm ở Trung Quốc, nhưng tài năng thực sự đã mang lại cho ông uy tín lớn trong và ngoài nước, và ông vinh dự được chọn làm Tổng đạo diễn Lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Tờ Hoàn Cầu của nhà nước Trung Quốc dẫn các bài đăng trực tuyến nói rằng ông “có quan hệ với một số phụ nữ”, nhưng theo tin Nhân dân Nhật báo không rõ có phải những đứa trẻ đó được các phụ nữ trên sinh ra hay không.

Trung Quốc đã thực hiện “chính sách một con” nghiêm ngặt đối với người dân các đô thị trong hơn 30 năm qua, mặc dù gần đây đã có đề xuất nên nới lỏng chính sách này.

Trương Nghệ Mưu là đạo diễn một số phim võ thuật hiện đại thành công nhất Trung Quốc trong đó có phim “Anh Hùng” và "Thập diện mai phục”.

Tác phẩm gần đây nhất của ông là phim “Kim lăng thập tam thoa" (năm 2011) do diễn viên người Anh Christian Bale đóng vai chính và là một bộ phim lịch sử với đề tài cuộc thảm sát Nam Kinh năm 1937.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI