Đằng sau hành động mỗi ngày phải xếp hàng hôn sếp để “xây dựng văn hóa công ty” ở TQ

13/10/2016 - 12:09

PNO - Mới đây, mạng xã hội Trung Quốc đã dậy sóng sau khi lan truyền hình ảnh nữ nhân viên một công ty ở Bắc Kinh mỗi ngày phải xếp hàng hôn sếp để “xây dựng văn hóa công ty”.

Ngày 8/10, Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng bài viết trên tài khoản Sina Weibo chính thức của đài với tựa đề “Một công ty ở Bắc Kinh bắt nữ nhân viên hôn sếp mỗi ngày” kèm theo ảnh một cô gái đang hôn người đàn ông tại một công ty bia có đa số nhân viên là nữ ở quận Thông Châu, Bắc Kinh.

Chuyện nhanh chóng lan truyền trên Sina Weibo và từ khóa “nữ nhân viên xếp hàng hôn sếp mỗi ngày” đã thu hút 11 triệu lần truy cập chỉ trong vòng một ngày, trở thành đề tài nóng nhất trên Weibo.

Nhằm xây dựng "văn hóa công ty" và "thúc đẩy tình đoàn kết", công ty này đã đưa ra quy định mỗi buổi sáng, từ 9g đến 9g30 là dành để “xây dựng tinh thần nhóm”, trong đó có thủ tục nữ nhân viên phải đứng xếp hàng hôn giám đốc.

Dang sau hanh dong moi ngay phai xep hang hon sep de “xay dung van hoa cong ty” o TQ
Sếp nam “khóa môi” nữ nhân viên mỗi buổi sáng tại công ty bia ở quận Thông Châu (Bắc Kinh) Ảnh: Sina Weibo

Cư dân mạng Trung Quốc (TQ) đã phản ứng quyết liệt với quy định này. Người dùng Old satyr viết: “Chỉ vì hắn là ông chủ nên tự cho mình quyền ra lệnh nữ nhân viên đáp ứng nhu cầu “quái gở” của mình. Một sếp bệnh hoạn, một công ty không bình thường”. Một người đặt câu hỏi: “Nếu ông muốn tạo động lực cho nhân viên, sao không học hỏi người Nhật? Các sếp Nhật luôn cúi chào nhân viên của mình mỗi sáng”.

Một số người “biện hộ” rằng đây là hình ảnh trò chơi đứng vòng tròn “dùng miệng truyền vật” chứ không phải cảnh hôn hít, nhưng không ai chấp nhận lập luận này. Nhiều cư dân mạng còn liên kết chuyện này với tình trạng quấy rối tình dục ở nơi làm việc.

Tạp chí chính thức của Hội Liên hiệp Phụ nữ Trung Quốc (Trung Quốc Phụ Liên) viết trên tài khoản Weibo của mình: “Đây là quấy rối tình dục được thể chế hóa. Dù biện minh bằng ngôn từ đẹp đẽ nào, bản chất xấu xa của hành vi này không hề thay đổi. Một khi được công ty quy định, nó sẽ trở thành sự lạm dụng quyền lực trắng trợn tại nơi làm việc”.

Ở TQ, lao động nữ chiếm 45% và là yếu tố quan trọng tạo nên năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế. Có 80% phụ nữ TQ cho biết, họ từng bị quấy rối tình dục tại công sở. Ngày 28/8/2005, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội TQ) đã sửa đổi Luật Bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ CHND Trung Hoa, nghiêm cấm hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ.

Luật không quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc bảo vệ phụ nữ khỏi bị quấy rối tình dục, nên nhiều tỉnh thành như Thượng Hải, Giang Tây, Hồ Nam, Thiểm Tây, Tân Cương và Hắc Long Giang… đã đưa ra quy định riêng của địa phương.

Dù luật pháp nghiêm cấm quấy rối tình dục, nhưng chỉ có khoảng 30% những người kiện quấy rối tình dục ở TQ thắng kiện. Theo ông Trương Giang Chu, thẩm phán Tòa án quận Hải Điện, thành phố Bắc Kinh, việc chứng minh bị quấy rối tình dục là rất khó đối với nạn nhân, nên không ít người đã chọn cách giấu kín chuyện xảy ra, âm thầm bỏ việc. Thẩm phán Trương nói: “Điều này có một phần nguyên nhân là Luật Bảo vệ phụ nữ không quy định rõ hành vi nào là “quấy rối tình dục”.

Quấy rối tình dục là vấn đề toàn cầu. Bản chất của nó là sự vi phạm quyền tự do cá nhân, nhân phẩm, toàn vẹn cơ thể và tự chủ tình dục của phụ nữ. Nạn quấy rối tình dục đang gia tăng theo cấp số nhân, đặc biệt là ở châu Á.

Tại Ấn Độ, cứ 12 phút có một phụ nữ bị quấy rối tình dục. Tại Đức, một khảo sát năm 1998 cho biết 93% phụ nữ đi làm là nạn nhân của quấy rối tình dục; trong khi tại Australia, khoảng 60% nữ điều dưỡng từng bị quấy rối tình dục.

Tại Hồng Kông, hầu hết đơn khiếu nại gửi đến Ủy ban Bình đẳng giới (EOC) thời gian gần đây đều liên quan đến quấy rối tình dục. Tại Mỹ, hơn 50% nữ nhân viên từng bị quấy rối tình dục. Con số này ở Canada là 51%, ở Singapore cũng xấp xỉ 50%.

Cẩm Hà (Theo Whatsonweibo.com, CCTV, Shanghaiist, Chinalawblog.com, Harvardilj.org)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI