Đảng Cộng Hòa đã tìm ra những người có thể thay thế Donald Trump chạy đua vào Nhà Trắng

15/06/2016 - 06:27

PNO - Dường như để thúc đẩy thêm toan tính "hất cẳng" Donald Trump khỏi chung kết bầu cử, Đảng Cộng hòa đã chọn ra những ứng viên sáng giá để thay thế vị tỷ phú này.

Gần đây, nhất là trong tuần vừa qua, Trump đã có nhiều phát ngôn gây sốc về quan điểm của mình đối với phụ nữ, Hồi Giáo, người gốc Mexico, người đồng tính,... những điều này đã làm mất lòng các cử tri của Đảng Cộng hòa.

Thậm chí, một vài người theo quan điểm phản đối ông Trump đã tìm cách thuyết phục các cử tri của Đảng Cộng hòa “gọi tên” một người khác thay vì ông Trump tại Đại hội Đảng diễn ra vào tháng 7 tới.

Dang Cong Hoa da tim ra nhung nguoi co the thay the Donald Trump chay dua vao Nha Trang
Donald Trump đang có nguy cơ bị "hất cẳng" khỏi cuộ bầu cử

Có thể thấy, sau những vết trượt dài của Donald Trump trong quá trình tranh cử Tổng thống, dường như Đảng Cộng hòa đã quá ngán ngẩm trước những phát ngôn gây sốc và lập trường hết sức ngang ngược của ông Trump. Đã có nhiều tin đồn dấy lên rằng Đảng này đang có toan tính "hất cẳng" vị tỷ phú bất động sản này vào phút chót.

Theo điều luật bầu cử của Đảng Cộng hòa, các cử tri hoàn toàn có quyền tự ứng cử trở thành một ừng viên độc lập. Chính vì lẽ này, phía Trump đang có nguy cơ bị đe dọa, bởi một người trong Đảng Cộng hòa đã lên tiếng có khả năng sẽ thực hiện điều này.

David French, một nhà văn theo đường lối bảo thủ đang tính đến việc trở thành ứng viên độc lập để đối chọi với ông Trump, cảnh báo tỷ phú Mỹ đừng vội coi mình đã là ứng viên mặc định của Đảng Cộng hòa.

“Nếu ông Trump tiếp tục gây rắc rối, tôi sẽ làm bất kỳ điều gì để ngăn chặn ông ấy bởi việc gì cũng phải có giới hạn của nó”, ông French nói.

Một điều luật nữa ở Đảng Cộng hòa cũng hoàn toàn bất lợi cho Donald Trump vào lúc này, đó là cho phép các đại biểu đã cam kết không buộc phải bỏ phiếu cho ông Trump tại đại hội đảng vào tháng 7,  đồng nghĩa với việc các đại biểu có quyền bỏ phiếu đề cử bất kỳ ai họ muốn, thay vì phải lựa chọn theo kết quả bầu cử sơ bộ của cử tri bang mình.

Và do các đại biểu về cơ bản là những nhà hoạt động trong đảng lâu năm, nhiều người cam kết bỏ phiếu cho Donald Trump có thể sẽ đảo ngược ý kiến của mình khi gần đây, họ đã hoàn toàn mất hết tin tưởng vào nhà tỷ phú này.

Do điều luật này, nên Đảng Cộng hòa dường như đã chọn ra được vài gương mặt sáng giá để thay thế ông Trump vào lúc này. Những gương mặt này không ai khác chính là những đối thủ cũ trong Đảng Cộng hòa của vị tỷ phú bất động sản.

1, Ông Scott Walker là đương kim thống đốc của bang Wisconsin. Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2010 và trở thành thống đốc.

Dang Cong Hoa da tim ra nhung nguoi co the thay the Donald Trump chay dua vao Nha Trang
Ông Scott Walker là đương kim thống đốc của bang Wiscon

Ông Walker từng tham gia tranh cử Tổng thống cùng với ông Trump và những ứng viên khác nhưng đã quyết định bỏ cuộc do phải đối mặt với khoản tiền vận động tranh cử hạn hẹp.

Trước đó, ông Walker từng tuyên bố, ông sẽ ủng hộ ứng viên Tổng thống được Đảng Cộng hòa lựa chọn. Tuy nhiên, ông đã quyết định không ủng hộ ông Trump và nhấn mạnh: “Ông ấy vẫn chưa phải là ứng viên được lựa chọn”.

2, John Richard Kasich Thống đốc bang Ohio, là một chính khách Cộng hòa Hoa Kỳ và là Thống đốc thứ 69 và đương niệm của tiểu bang Ohio. Trước khi nhậm chức thống đốc năm 2011, ông từng là Chủ tịch của Ủy ban Ngân sách Hạ viện trong Hạ viện Hoa Kỳ.

Dang Cong Hoa da tim ra nhung nguoi co the thay the Donald Trump chay dua vao Nha Trang
John Richard Kasich Thống đốc bang Ohio, là một chính khách Cộng hòa Hoa Kỳ

Ông cũng từng tham gia tranh cử với ông Trump ở Đảng Cộng Hòa, Ông Kasich về hạng 3 trong cuộc bầu sơ bộ của đảng hôm thứ ba ở bang Indiana lân cận, sau ông Trump và thượng nghị sĩ Cruz của bang Texas

3, Thượng nghị sĩ Ted Cruz là một nhân vật đáng gờm đối với phe Dân chủ nhưng lại làm hài lòng nhiều thành viên Cộng hòa, với cách tiếp cận lập pháp "không nhân nhượng" của ông.

Dang Cong Hoa da tim ra nhung nguoi co the thay the Donald Trump chay dua vao Nha Trang
Ông là một ứng cử viên đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016

Ông là một ứng cử viên đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, ông đã tuyên bố bỏ cuộc ngay khi kết thúc cuộc bầu cử sơ bộ.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI