Đảng Cộng hòa “bắt người Mỹ làm con tin” trong vụ ngân sách

01/10/2013 - 06:56

PNO - PNO – Tổng thống Barack Obama hôm 30/9 đã buộc tội đảng Cộng hòa trong khi thỏa mãn “cánh cực hữu” của đảng, đã bắt người Mỹ làm con tin trong vụ tranh chấp ngân sách đe dọa đóng cửa chính phủ Mỹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dang Cong hoa “bat nguoi My lam con tin” trong vu ngan sach

Tổng thống Barack Obama nói về khả năng đóng cửa chính phủ trong cuộc “đụng độ” về ngân sách với Quốc hội Mỹ - Ảnh: AFP

Chỉ hơn sáu giờ trước khi các cơ quan chính phủ Mỹ đóng cửa và hàng nghìn nhân viên liên bang “được nghỉ phép”, ông Obama cho biết thời gian để thỏa hiệp vào phút cuối đang sắp hết.

Đảng Cộng hòa trong Hạ viện đang tìm cách buộc ông Obama trì hoãn hoặc ngưng tài trợ luật cải cách bảo hiểm y tế (Obamacare) để đổi lại dùng số tiền đó tài trợ cho hoạt động của chính phủ. Họ đang sử dụng một chiến thuật tương tự khi ông Obama yêu cầu Quốc hội dỡ bỏ trần nợ 16,7 nghìn tỷ đô la của Mỹ. Nếu không đạt được thỏa thuận, nước Mỹ có thể vỡ nợ trước giữa tháng Mười.

"Một phe phái của một đảng trong Hạ viện không thể đóng cửa toàn bộ chính phủ chỉ để phản công kết quả của một cuộc bầu cử”, ông Obama nói và khẳng định: "Quốc hội cần phải giữ cho chính phủ của chúng ta tiếp tục hoạt động, cần phải trả các hóa đơn của chúng ta đúng hạn, và đừng bao giờ đe dọa niềm tin và sự tín nhiệm của nước Mỹ”.

"Thời gian không còn nhiều. Tôi hi vọng đến trước 11 giờ Quốc hội sẽ chọn cách làm điều đúng đắn và đặc biệt là Hạ viện sẽ chọn điều đúng”, Tổng thống Mỹ nói.

Ông Obama cũng cảnh báo việc đóng cửa chính phủ sắp xảy ra sẽ có những hậu quả kinh tế thực sự và “đầy kịch tính” đối với hàng nghìn người Mỹ, và thật không công bằng khi những người vừa thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất kéo dài nhiều thập kỷ một lần nữa phải đối mặt với bất ổn kinh tế .

VIỆT HƯNG (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI