Đảng bà Hillary Clinton chứng minh dù ông Trump "chơi xấu", bà Clinton vẫn dẫn trước

03/10/2016 - 11:30

PNO - Sau cuộc đối đầu trực tiếp đầu tiên, bà Clinton ngày càng bỏ xa ông Trump. Theo đảng Dân chủ của bà thì mặc dù hệ thống bầu cử có bị xâm nhập và gây tổn hại, nhưng bà vẫn dẫn trước.

Bà Clinton bứt phá, hạ "đo ván" ông Trump

Không chỉ nới rộng khoảng cách dẫn điểm trước đối thủ đảng Cộng hòa, kết quả điều tra mới nhất của Fox News còn cho thấy bà Clinton đã hạ đo ván ông Trump trong cuộc so găng đầu tiên.

Theo kết quả thăm dò mới nhất của hãng tin này giữa 4 ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton dẫn đầu với 43%, hơn 3 điểm % so với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đứng ở vị trí thứ hai. Nếu so với kết quả 2 tuần trước thì khoảng cách đã nới rộng từ 1 điểm % lên tới 3 điểm %. Tỉ lệ ủng hộ đối với hai ứng viên còn lại đến từ đảng thứ 3 lần lượt là Gary Johnson (8%) và Jill Stein (4%).

Dang ba Hillary Clinton chung minh du ong Trump
Bà Hillary dẫn trước với khoảng cách gần gấp 3 so với ông Trump.

Nếu cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ là sự đối đầu giữa bà Hillary và ông Trump, kết quả thăm dò cho thấy khoảng cách hai bên là 5 điểm %, với bà Hillary dẫn trước ở mốc 49%. Còn về nhận định ai là người chiến thắng sau màn "so găng" đầu tiên, bà Hillary cho ông Trump "hít khói" với tỉ lệ % cách biệt lần lượt là 61:21.

Hầu hết các câu trả lời từ những người bỏ phiếu đều bình chọn cho bà Hillary và nhận xét ông Trump không đủ năng lực để trở thành Tổng thống. Trong khi đó, số khác nói rằng không thấy thoải mái nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa đắc cử. Họ cũng cho rằng bà Hillary đáng tin cậy hơn nhà tỷ phú nóng tính, và một nửa trong số đó nghĩ tương lai chính phủ Mỹ trong tay bà Hillary sẽ lạc quan hơn.

Cuộc thăm dò được thực hiện kéo dài từ thứ Ba đến hết thứ Năm tuần vừa rồi (27-29/9), ngay sau cuộc so găng đầu tiên giữa hai ứng viên vào tối thứ Hai.

Trong khi đó, kết quả thăm dò dư luận mới nhất tại do trường đại học Suffolk tiến hành cũng cho thấy bà Hillary Clinton đang dẫn trước ông Donald Trump 6 điểm phần trăm, với tỷ lệ 44-38%.

Donald Trum được Nga hậu thuẫn nhưng vẫn 'thua đau'?

Ngày 2/10, trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ABC, Nghị sĩ đảng Dân chủ, quan chức cấp cao làm việc tại Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ - Adam Schiff chỉ thẳng điện Kremlin là thủ phạm đứng sau hàng loạt vụ tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ để gây rối. Đây là câu trả lời nhằm khẳng định, đảng Dân chủ đồng nhất, chắc chắn thủ phạm đứng sau các vụ tấn công mạng là ai, bác bỏ nghi ngờ từ ứng viên đảng đối lập Donald Trump. “Tôi khẳng định, không do dự, đó là Nga và đảng Dân chủ tự tin vậy”.

Dang ba Hillary Clinton chung minh du ong Trump
Những vụ tấn công mạng đã gây nhiều khó khăn cho đảng Dân chủ.

Về phần mình, chính phủ Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc. Người phát ngôn Tổng thống Nga - Dmitry Peskov nhiều lần tuyên bố rằng cáo buộc tương tự trên nhằm vào Nga là "hoàn toàn vô căn cứ".

Chiến dịch tranh cử của ứng viên Hillary Clinton đã và đang đối mặt với quãng thời gian khó khăn vì liên tiếp bị tấn công mạng, có sự việc khiến Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz phải từ chức. 

Trước đó, ngày 22/9, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein và Hạ nghị sĩ Adam Schiff đã từng ra tuyên bố chung chỉ trích mạnh mẽ các cơ quan tình báo Nga vì gây ảnh hưởng bầu cử Mỹ.

Theo hai nghị sĩ, nỗ lực này của Nga ít ra cũng gieo nỗi nghi ngại về an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và thậm chí tác động đến kết quả bầu cử. Bà Feinstein và ông Schiff nhận định những mệnh lệnh này chỉ có thể được đưa ra từ những quan chức cấp cao nhất của chính quyền Nga.

Thậm chí điều này còn làm xuất hiện thuyết âm mưu cho rằng phía Nga muốn ông Trump lên làm tổng thống hơn, nên đã trợ giúp tỉ phú này. Mặc dù cả ông Trump lẫn điện Kremlin đều bác bỏ nghi vấn này, nhưng việc Nga có 'nhúng tay' vào bầu cử Mỹ đang gây khó dễ cho đảng Dân chủ, đảng của bà Clinton thì đang ngày càng được xác nhận.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI