Dân Mỹ biểu tình đòi công bằng cho người Hồi giáo

20/02/2017 - 15:50

PNO - Nhiều cuộc biểu tình diễn ra trên khắp nước Mỹ hôm 19/2 nhằm ủng hộ cộng đồng người Hồi giáo và phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Hơn một nghìn người thuộc các tín ngưỡng khác nhau tập trung tại thành phố New York vào Chủ nhật. Với khẩu hiệu “Tôi cũng là người Hồi giáo”, sự kiện diễn ra nơi Quảng trường Thời đại nổi tiếng.

Dan My bieu tinh doi cong bang cho nguoi Hoi giao
Cuộc biểu tình tại New York thu hút người dân từ mọi tôn giáo, sắc tộc.

Một số người biểu tình vẫy cờ Mỹ, trong khi những người khác giơ cao biểu ngữ ghi “Không lệnh cấm người Hồi giáo”.

Thị trưởng New York, Bill de Blasio phát biểu tại cuộc biểu tình ôn hòa. Ông nói  “chúng tôi muốn xua tan những định kiến” và rằng nước Mỹ là “quốc gia thành lập nhằm bảo vệ mọi tôn giáo và niềm tin”.

Dan My bieu tinh doi cong bang cho nguoi Hoi giao
Thị trưởng New York, Bill de Blasio phát biểu tại Times Square hôm 19/2

Vài tuần trước, Tông thống Donald Trump khởi xướng chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp, đi đôi với việc ban hành lệnh cấm tạm thời đối với người dân từ bảy quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Huyền thoại nhạc hip-hop Russell Simmons, từng là bạn thân của gia đình nhà Trump, cũng lên tiếng ủng hộ sự kiện này. Ông nói rằng cộng đồng người Hồi giáo bị sử dụng như “vật tế thần” và chính họ mới là nạn nhân của khủng bố, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng cuối cùng “chủ nghĩa đa sắc tộc sẽ thắng".

Dan My bieu tinh doi cong bang cho nguoi Hoi giao
Russell Simmons từng bày tỏ ý kiến cho rằng người bạn cũ, Donald Trump đang "đập tan nền tảng tự do của nước Mỹ".

Tại bang Oregon, hàng trăm người tham gia biểu tình phía trước Tòa nhà chính quyền để lên tiếng ủng hộ quyền lợi cho dân nhập cư.

Yesica Navarro, một người tham gia kể rằng cô theo gia đình đến Mỹ từ khi còn nhỏ, và đã cố gắng thành công mặc cho mọi khó khăn. “Chúng tôi yêu đất nước này, và luôn muốn được chấp nhận. Đây là nhà của chúng tôi,” Navarro lên tiếng.

Dan My bieu tinh doi cong bang cho nguoi Hoi giao
Cuộc biểu tình "Tôi cũng là người Hồi giáo" là sự kiện mới nhất diễn ra nhằm lên án sắc lệnh ngăn chặn người nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Đám đông, lên đến đến gần 1.000 người, reo hò và vỗ tay trong tiếng còi xe huyên náo. Các cuộc biểu tình này là một phần của phong trào quốc gia với tên gọi “Immigrants' March Presidents Day 2017”.

Ở Dallas vào ngày thứ Bảy, cảnh sát ước tính khoảng 1.700 người tập hợp tại khu vực trung tâm thành phố, cùng tham gia chương trình hỗ trợ cho những người nhập cư và người tị nạn.

The Dallas Morning News đưa tin rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo và dân sự là những cá nhân cương quyết phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Một số người biểu tình mang cờ Mỹ hoặc biểu ngữ từ các quốc gia khác và hô vang: “Người tị nạn luôn được chào đón ở đây”.

Tấn Vĩ (Theo AP, AFP, NPR, Yahoo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI