Dân Côn Minh xếp hàng hiến máu cứu nạn nhân khủng bố

06/03/2014 - 11:51

PNO - Cư dân thành phố Côn Minh, nơi xảy ra vụ tấn công tàn bạo bằng dạo khiến 29 người thiệt mạng, đã xếp hàng hiến máu để cứu giúp các nạn nhân sống sót trong vụ khủng bố được gọi là “11/9 của Trung Quốc.”

 Ngoài 29 người thiệt mạng thì còn có 130 người khác bị thương, trong đó có nhiều người bị mất máu nặng.

Dan Con Minh xep hang hien mau cuu nan nhan khung bo

Cảnh sát tăng cường an ninh tại các nhà ga ở Côn Minh (Nguồn: AFP)

Không khí sợ hãi hiển nhiên đã bao trùm Côn Minh. Một tài xế taxi nói rằng cô sẽ tránh xa nhà ga tàu nơi vụ khủng bố diễn ra. Rồi cô cũng cất lời lên án những kẻ khủng bố.

"Tôi sẽ không để chúng vào trong xe của mình. Chúng đều là những kẻ nghiện ma túy và mọi người ở ngoài Tân Cương đều không tin tưởng chúng" - cô nói với AFP đồng thời từ chối tiết lộ tên tuổi.

"Chúng là bất ổn. Trước kia ai cũng nghĩ thế và giờ anh có thể hình dung mọi người đang nghĩ gì" - cô vừa nói vừa đấm tay vào vô lăng xe.

Bạo lực đã bùng phát ở Tân Cương trong thời gian qua, song các vụ tấn công nhằm vào dân thường rất hiếm và gần như không xảy ra ở tỉnh Vân Nam, nơi có thành phố Côn Minh, vốn nằm cách Tân Cương 1.600 km và là điểm du lịch hút khách.

Vụ tấn công, vốn gây sốc và phẫn nộ trên toàn quốc, đã được báo chí gọi là vụ 11/9 Trung Quốc và khiến an ninh trên các ga vận tải trên khắp đất nước được tăng cường. Nó diễn ra chỉ vài ngày trước kỳ họp Quốc hội Trung Quốc.

Cảnh sát đã xuất hiện khá đông trên đường phố Côn Minh, hai ngày sau khi những kẻ tấn công lao tới chém vào rất đông người đang đứng chờ mua vé tàu ở nhà ga thành phố. Cảnh sát có vũ trang cũng túc trực ở nhà ga, sẵn sàng ứng phó với tình huống khủng bố.

Dan Con Minh xep hang hien mau cuu nan nhan khung bo

Nhiều người dân Côn Minh sẵn sàng hiến máu cứu các nạn nhân (Nguồn: AFP)

Người dân Côn Minh mang vòng hoa và nến tới thắp tại một khu vực nơi được cho là bắt đầu diễn ra hoạt động khủng bố. Cảnh sát mặc thường phục liên tục đảo qua khu vực này.

Nằm cách đó 3km, tại khu vực ngoại ô phía Đông Côn Minh, khoảng 50 người đã xếp hàng truyền máu tại một trung tâm hiến máu tạm.

"Tôi tới đây để hiến máu... bởi những gã khủng bố đó quá tàn nhẫn và đã gây ra quá nhiều nỗi đau cho dân thường" - Hu Jiaquan, 35 tuổi, nói khi chờ được hiến máu lần đầu tiên trong đời - "Tất cả người dân phải dùng sức mình để đánh bại những gã phiến loạn đó".

Một người hiến máu khác là Yin Jiang nói: "Chúng quá tàn độc tới mức tấn công cả người già, phụ nữ và trẻ em".

(Theo TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI