Damascus hứng không kích, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng dẫn quân vào Syria

05/05/2016 - 07:03

PNO - Sáng 4/5, máy bay chiến đấu đã tiến hành 20 đợt không kích vào đông thủ đô Damascus khi lệnh ngừng bắn 48 giờ hết hạn

Sáng ngày 4/5, ngay sau khi lệnh ngừng bắn 48 giờ hết hạn vào tối ngày 3/5, phía đông thủ đô Damascus  đã phải hứng chịu 20 đợt không kích liên tiếp từ các máy bay chiến đấu.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, các khu vực bị dội bom là Deir al-Asafir và Shaba’, trong đó, tại Deir al-Asafir lực lượng dưới mặt đất cũng đáp trả bằng các đợt pháo kích dữ dội.

Theo SOHR, các lực lượng quân đội Syria đang tìm cách tiến vào thị trấn Deir al-Asafir ở vùng ngoại ô Đông Ghouta của thủ đô Damascus.

Damascus hung khong kich, Tho Nhi Ky san sang dan quan vao Syria
Cảnh tan hoang sau cuộc không kích

Ngày 2/5, quân đội Syria cho biết "cơ chế ngừng bắn" gần thủ đô Damascus đã được kéo dài thêm 48 giờ. Đây là lần thứ hai "cơ chế ngừng bắn" được gia hạn tại Đông Ghouta.

Trước đó, ngày 1/5, quân đội Syria thông báo đã gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 24 giờ, chỉ vài ngày sau khi quân đội tuyên bố về cơ chế này.

Cũng trong ngày hôm qua, ngày 4-5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố, nước này sẵn sàng triển khai lính bộ binh sang lãnh thổ nước láng giềng Syria nếu cần thiết.

Ông chỉ rõ rằng, hành động này của Ankara sẽ là hợp pháp khi mà Liên Hợp Quốc đã đưa ra một số quyết định về cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) dưới hình thức tự vệ và chống khủng bố.

Damascus hung khong kich, Tho Nhi Ky san sang dan quan vao Syria
Binh lính Thổ Nhĩ Kỹ triển khai sát biên giới Syria

“Nếu cần, chúng tôi sẽ triển khai binh lính mặt đất sang Syria. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi từ cả bên trong và bên ngoài”, ông Davutoglu nói với kênh truyền hình Al Jazeera Turk.

Trong những tháng gần đây, các địa phương phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ liên tục hứng chịu các cuộc tấn công từ khu vực do IS kiểm soát bên kia biên giới Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai tới khu vực gần đường biên giới của nước này với Syria để đáp trả bằng các vụ pháo kích vào các mục tiêu của IS trong lãnh thổ Syria.

Nga đã bày tỏ quan ngại về bất kỳ chiến dịch quân sự trên bộ tiềm năng nào tại Syria, đồng thời hối thúc các bên liên quan không tiến hành các hoạt động nào như vậy. Giữa thời điểm này, Mỹ và Nga đang tích cực bàn về giải pháp lập lại hòa bình ở Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 4-5 cho biết ông mong đợi việc mở rộng “chế độ hòa hoãn”.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI