Đàm phán ngừng bắn tại “lò lửa” Nam Sudan

02/01/2014 - 06:58

PNO - PNO – Ngày 1/1/2014, các bên tham chiến ở Nam Sudan đã đến Addis Ababa ( thủ đô Ethiopia) để đàm phán chấm dứt gần ba tuần xung đột khốc liệt đã khiến hàng ngàn người chết, trong bối cảnh chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra tại quốc...

Dam phan ngung ban tai “lo lua” Nam Sudan

Bà Hilde Johnson, Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ ở Nam Sudan, phát biểu với báo giới tại thủ đô Juba - Ảnh: AFP

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, các đoàn thương thuyết của chính phủ và phiến quân đã đến thủ đô của Ethiopia tối thứ tư để chuẩn bị đàm phán hòa bình.

Phát biểu tại Juba, Đặc phái viên LHQ Hilde Johnson nói: “Một động thái tích cực là hai bên đã gửi đến các đoàn đàm phán. Bà nhấn mạnh tính bức thiết phải tiến hành “hòa giải và chữa trị” sau khi bạo lực đã buộc 200.000 người chạy loạn rời bỏ nhà cửa của mình. "Các cuộc đàm phán hòa bình cũng cần phải khởi động một quá trình sâu hơn, tập trung vào hòa giải dân tộc giữa các cộng đồng” .

Ethiopia, nước “môi giới” các cuộc đàm phán, nói rằng họ sẽ tập trung vào giám sát các cơ chế ngưng bắn. Hai bên sẽ bắt đầu đàm phán từ ngày 2/1, Ngoại trưởng Ethiopia cho biết.

Chiến sự bùng nổ ở Nam Sudan ngày 15/12, khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc cựu Phó Tổng thống Riek Machar âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính. Ông Machar đã phủ nhận cáo buộc này, và đến lượt mình lại buộc tội Tổng thống tiến hành một cuộc thanh trừng bạo lực các đối thủ của ông.

Cuộc chiến lan rộng khắp toàn quốc và quân nổi dậy chiếm giữ một số khu vực dầu mỏ ở phía Bắc nước này. Ngày 31/12, phiến quân tái chiếm Bor, thủ phủ bang Jonglei và chỉ cách thủ đô Juba 200 km về phía Bắc.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết hàng ngàn người dân tiếp tục bỏ chạy khỏi bang Jonglei và suốt dọc bang White Nile để đến quận Awerial ở bang Lakes láng giềng. LHQ ước tính khoảng 70.000 người đã chạy trốn đến Awerial trong tuần qua.

Cuộc đàm phán hòa bình ở Ethiopia đối với điểm nóng Nam Sudan đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của khu vực và thế giới.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI