Đại sứ Việt Nam cáo buộc Trung Quốc trên CNN

29/05/2014 - 17:32

PNO - PNO - Ngày 28/5, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN với nữ nhà báo Christiane Amanpour, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Cường cáo buộc Trung Quốc đã dựng chuyện ở Biển Đông.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dai su Viet Nam cao buoc Trung Quoc tren CNN

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường trả lời phỏng vấn trên kênh CNN về vấn đề Biển Đông - Ảnh: CNN.

"Đó là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam. Người Việt Nam không có cách nào khác ngoài việc phản ứng một cách hòa bình, nhưng kiên quyết", Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nói về việc Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương-981 và nhiều tàu hộ tống trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ngày 26/5, một thuyền đánh cá của Việt Nam bị các thuyền đánh cá vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển của Việt Nam. "Trung Quốc đang cố gắng biến một khu vực không có tranh chấp thành khu vực tranh chấp, và điều này không thể chấp nhận được”, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nói.

Vị Đại sứ Việt Nam tại Mỹ cũng phản bác luận điệu của ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, cũng như quan điểm sai trái của của Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, đồng thời thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước.

Tuần trước, cũng trong một cuộc trả lời phỏng vấn của nhà báo Amanpour, Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải đã đưa ra một bức tranh khác về tình hình Biển Đông. "Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc xung đột trong khu vực của mình", Đại sứ Trung Quốc nói và khẳng định: “Nhưng không phải hoàn toàn như vậy, không phải mọi thứ đều tùy thuộc vào chúng tôi, nước khác cũng cần có thái độ và chính sách mang tính xây dựng”.

Khi Trung Quốc phát triển ngày càng mạnh mẽ về kinh tế và quân sự, nước này sẽ chứng tỏ sức mạnh cơ bắp của mình trong tranh chấp lãnh thổ không chỉ với Việt Nam, mà còn với Nhật Bản và Philippines. Thái độ đó được tờ Washington Post nêu ra khi dẫn lời ông Dương Khiết Trì, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thời bấy giờ (2010) nói với người đồng cấp Singapore: “Trung Quốc là một nước lớn và các nước khác là các nước nhỏ, và đó là một thực tế”.

"Đó là một lập luận vô lý”, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nói với nhà báo Amanpour. "Chúng tôi không thể chấp nhận việc cưỡng chế; chúng tôi không thể chấp nhận việc hăm dọa. Và đụng đến vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, nhân dân Việt Nam rất quyết tâm để bảo vệ quyền chủ quyền của mình”.

"Không nên đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của nhân dân Việt Nam”, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường khẳng định.

CẨM HÀ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI