Đại sứ quán Pháp ở Burkina Faso bị tấn công 'thánh chiến'?

03/03/2018 - 08:12

PNO - Các tay súng đã tiến hành một cuộc tấn công kép nhắm vào đại sứ quán Pháp và trụ sở quân đội chính phủ ở Ouagadougou, thủ đô Burkina Faso.

Nhà chức trách đất nước châu Phi này cho biết 16 người thiệt mạng, trong đó có tám nhân viên an ninh và tám kẻ tấn công, 80 người khác trong đó có nhiều thường dân, bị thương trong vụ tấn công.

Dai su quan Phap o Burkina Faso bi tan cong 'thanh chien'?
Binh lính Burkina Faso khống chế các tay súng tại đại sứ quán Pháp - Ảnh: BBC/Getty Images

Thị trưởng Ouagadougou Armand Béouindé nói với tờ Le Monde của Pháp rằng những kẻ tấn công đã bắn vào tòa thị chính và các cửa sổ văn phòng của ông bị vỡ tan. "Rõ ràng, đó là một cuộc tấn công của chiến binh thánh chiến," ông nói, nhưng không đưa thêm chi tiết.

Một nhân chứng tên là Omar Zombre nói với truyền hình địa phương: "Chúng tôi đã thấy bốn người tìm cách đột nhập đại sứ quán Pháp từ phía đông, họ mặc đồ dân sự, gồm một loại áo gi lê và đeo ba lô tay cầm súng AK.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves le Drian khẳng định vụ tấn công ngày 2/3 là một hành động khủng bố.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ lực lượng nào đứng sau vụ tấn công.

Bộ trưởng An ninh Burkina Faso Clement Sawadogo cho biết có một vụ tấn công tự sát bằng xe hơi tại trụ sở quân đội nước này. Những kẻ tấn công được cho là nhắm vào một cuộc họp chống khủng bố khu vực.

Vụ nổ phá hủy một căn phòng, nhưng cuộc họp đã được di chuyển đến một địa điểm khác.

Dai su quan Phap o Burkina Faso bi tan cong 'thanh chien'?
Những người đàn ông tìm cách thoát ra ngoài khi trụ sở quân đội Burkina Faso bị tấn công - Ảnh: Reuters

Trước khi nổ ra các vụ tấn công ngày 2/3 đã có tin đồn về việc này, thông tin có được dẫn đến việc cải tổ lực lượng an ninh mới đây.

Nhưng vụ tấn công kép lớn hơn nhiều so với những gì mà hầu hết mọi người dự liệu.

Cuộc tấn công vào trụ sở quân đội đánh trúng vào tâm của lực lượng an ninh Burkina Faso, trong khi điểm tấn công thứ hai – đại sứ quán Pháp – được cho là một trong những nơi an toàn nhất thủ đô Ouagadougou.

Kể từ khi Tổng thống Emmanuel Macron lên nắm quyền, Pháp đã cố gắng huy động các thuộc địa cũ ở Tây Phi và LHQ để đối phó với các nhóm chiến binh Hồi giáo hoạt động ở vùng Sahel phía nam sa mạc Sahara.

Tố Quyên (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI